Nguyễn Thái Sơn: Tài năng trẻ... miễn cưỡng của HLV Hoàng Anh Tuấn

16/04/2024, 06:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Thái Sơn là cầu thủ giàu kinh nghiệm bậc nhất trong đội hình U23 Việt Nam trước khi dự vòng chung kết U23 châu Á 2024. Nhưng vấn đề ở chỗ, anh có rất ít thời gian làm việc cùng HLV Hoàng Anh Tuấn. Thậm chí trong giải đấu hiếm hoi được đồng hành, Thái Sơn cũng chỉ là quân bài dự bị của chiến lược gia Khánh Hoà.

Nghịch lý Thái Sơn

Tính trong 2 mùa giải V.League gần nhất, Nguyễn Thái Sơn là cầu thủ thi đấu nhiều thứ 2, trong đội hình U23 Việt Nam, sau trường hợp của Bùi Vĩ Hào. Tổng cộng từ V.League 2023 đến hết vòng 15 V.League 2023/24, Thái Sơn đã thi đấu tổng cộng 29 trận. Riêng ở mùa giải năm nay, cầu thủ 20 tuổi đã được HLV Velizar Popov cho đá chính 14 trận, với tổng thời gian lên tới 1.215 phút. Con số này cao gần gấp đôi so với thời lượng Thái Sơn được trao cơ hội trong màu áo đội bóng xứ Thanh ở mùa giải trước đó.

Thái Sơn là cầu thủ giàu kinh nghiệm bậc nhất U23 Việt Nam hiện tại.

Thái Sơn là cầu thủ giàu kinh nghiệm bậc nhất U23 Việt Nam hiện tại.

Triển vọng của Thái Sơn còn được khẳng định ở cấp độ U23 và ĐTQG Việt Nam, dưới thời người tiền nhiệm Philippe Troussier. Tại U23 Việt Nam, anh chơi 9 trận tại SEA Games lẫn vòng loại U23 châu Á. Người hâm mộ dần biết đến cầu thủ này nhờ thông số ấn tượng, chẳng kém cạnh cầu thủ chơi ở giải châu Âu. Đó là trung bình 1 trận đấu, cầu thủ có biệt danh Sơn “tỏi” di chuyển tới hơn 11km!

Nhờ sự năng nổ ở tuyến giữa, Thái Sơn được HLV Troussier đôn lên ĐTQG, trong giai đoạn mà ông còn nắm quyền. Theo thống kê, cầu thủ quê Thanh Hoá thi đấu tới 9 trận, trong tổng số 13 trận chính thức của ĐT Việt Nam dưới thời nhà cầm quân người Pháp. Xét về thời lượng thi đấu, Thái Sơn chỉ xếp sau mỗi Tuấn Anh, trong số các tiền vệ trung tâm được ông Troussier trao cơ hội.

Nhưng đó là Thái Sơn khi được 2 HLV châu Âu là Velizar Popov và Philippe Troussier chọn lựa. Còn Thái Sơn dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn lại không có được cái duyên như thế. Xuyên suốt năm 2023 bước ra ánh sáng, Sơn “tỏi” chỉ làm việc với HLV Hoàng Anh Tuấn đúng giải ASIAD 2023! Ở 3 trận đấu tại vòng bảng trước khi bị loại, Thái Sơn ngồi dự bị cả 3 lần. Tổng thời gian anh vào sân thi đấu cho U23 Việt Nam lúc bấy giờ chỉ vỏn vẹn 96 phút.

Thái Sơn và HLV Hoàng Anh Tuấn thực tế cũng không có duyên sau đó. Trong lần “vi hành” tuyển quân U23 Việt Nam, trong bối cảnh được VFF giao nhiệm vụ làm HLV tạm quyền của đội hướng đến VCK U23 châu Á 2024 thay ông Troussier, ông Hoàng Anh Tuấn cũng không thể theo dõi Thái Sơn thi đấu. Đó là màn so tài giữa CLB Công an Hà Nội và Thanh Hoá tại “xứ Thanh”. HLV Popov quyết định để Thái Sơn nghỉ ngơi trọn vẹn sau quãng thời gian liên tục cày ải từ cấp CLB đến ĐTQG. Ở trận đấu hiếm hoi không thi đấu cho Thanh Hoá tại mùa năm nay, Thái Sơn cũng lỡ cơ hội “ghi điểm” trong mắt HLV Hoàng Anh Tuấn.

Phía trước là câu hỏi

Dẫu sao thì trong cái sự vô duyên ấy, HLV Hoàng Anh Tuấn và Thái Sơn vẫn tìm thấy trong xuyên suốt giai đoạn rèn quân hướng tới VCK U23 châu Á 2024. Nhà cầm quân người Khánh Hoà còn xếp cầu thủ này đá chính, ở hệ thống 3-4-1-2 của U23 Việt Nam tại trận đấu tổng duyệt với U23 Jordan.

Hẳn nhiên, ông Hoàng Anh Tuấn muốn được một lần nữa kiểm chứng năng lực của Thái Sơn, cầu thủ dẫu sao có kinh nghiệm hàng đầu của U23 Việt Nam hiện tại. Song màn trình diễn trong 45 phút trên sân của ngôi sao trẻ 20 tuổi chưa thể khiến HLV Hoàng Anh Tuấn hài lòng. Báo cáo chỉ ra rằng, Thái Sơn và Minh Khoa (tiền vệ trung tâm song hành ở đội hình chính U23 Việt Nam gặp U23 Jordan) chưa có sự bổ trợ tốt cho nhau.

Cả hai có một kiểu chơi khá tương đồng nhau, khi đều là mẫu tiền vệ con thoi có xu hướng tham gia tấn công. Điều mà HLV Hoàng Anh Tuấn cần là một tiền vệ có khả năng phòng ngự, như Đức Phú hay Duy Cương. Một vấn đề là Đức Phú lại chơi rất ăn ý với Minh Khoa. Song cầu thủ thuộc biên chế PVF-CAND lại chưa thể tìm được độ “ăn rơ” cần thiết.

Vô hình trung, Thái Sơn lại trở thành một sự lựa chọn miễn cưỡng của HLV Hoàng Anh Tuấn. Không phủ nhận cầu thủ 20 tuổi đang là ngôi sao lớn trong đội hình U23 Việt Nam hiện tại. Tuy nhiên, việc sử dụng anh lúc này lại chẳng dễ dàng với HLV Hoàng Anh Tuấn. Cần nói thêm, thời gian từ khi tiếp quản vị trí HLV trưởng tạm quyền đến khi VCK U23 châu Á 2024 diễn ra, đối với HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ vỏn vẹn hơn 3 tuần. Do vậy, vị chiến lược gia 56 tuổi có xu hướng lựa chọn những cầu thủ đã làm việc cùng mình tại VCK U23 Đông Nam Á hay ASIAD cách đây nửa năm trước, thay vì chọn lựa một số gương mặt vốn là học trò “cưng” của ông Troussier.

Tất nhiên, việc xây dựng đội hình cho U23 Việt Nam qua từng trận đấu cũng hứa hẹn cách bố trí nhân sự linh hoạt từ phía HLV Hoàng Anh Tuấn. Nếu Thái Sơn có thể nắm bắt được cơ hội và thể hiện mình, cánh cửa “kép chính” sẽ lại hiện diện nơi tài năng trẻ hứa hẹn của bóng đá xứ Thanh.

Trắc trở như Võ Nguyên Hoàng

Khác với Thái Sơn, Võ Nguyên Hoàng là sự lựa chọn tức thì của HLV Hoàng Anh Tuấn, ngay khi ông tiếp quản U23 Việt Nam từ phía HLV Troussier. Nhưng câu chuyện anh hiện diện trên đội U23 Việt Nam lại thật sự trắc trở. Vốn dĩ, Nguyên Hoàng không nằm trong danh sách 50 cầu thủ sơ bộ đăng ký lên AFC của HLV Troussier. Vậy nên, khi nhận làm HLV trưởng U23 Việt Nam, ông Hoàng Anh Tuấn đã nhờ bộ phận chức năng liên hệ với Nguyên Hoàng làm thủ tục visa để có thể sang Qatar đồng hành với đội.

Đáng nói ở chỗ, do chưa thể có đầy đủ điều lệ chung của giải đấu, bộ phận chức năng thông báo lại cho Nguyên Hoàng và HLV Hoàng Anh Tuấn về việc không thể bổ sung gương mặt này. May thay, nhờ sự hỗ trợ của một số CTV, đội ngũ hậu cần và phụ trách pháp lý của U23 Việt Nam sau cùng cũng nắm được một quy định quan trọng, cho phép đội được thay thế gương mặt trước đó trong danh sách sơ bộ, để bổ sung Nguyên Hoàng theo chiều ngược lại.

Nhờ vậy vào giờ chót, chân sút của Thanh Hoá đã hiện diện trong đội hình 27 cầu thủ U23 Việt Nam hướng tới VCK U23 châu Á 2024 trên đất Qatar. Theo ghi nhận mới nhất, Nguyên Hoàng cũng nằm trong đội hình chính của U23 Việt Nam. HLV Hoàng Anh Tuấn muốn tận dụng tầm vóc, thể hình, khả năng tì đè của Nguyên Hoàng để giúp U23 Việt Nam có những lợi thế nhất định trong tranh chấp nơi hàng tấn công.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Thái Sơn: Tài năng trẻ... miễn cưỡng của HLV Hoàng Anh Tuấn