Nhà đầu tư choáng váng, mất ăn mất ngủ bởi đà lao dốc của thị trường chứng khoán

01/11/2023, 06:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước những biến động mạnh của thị trường chứng khoán thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư cá nhân choáng váng, thậm chí là mất ăn mất ngủ.

Sau chuỗi tăng ấn tượng từ tháng 4 đến tháng 8, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến sự đảo chiều mạnh ở giai đoạn tháng 9 và tháng 10. Trong phiên giao dịch ngày 30/10, chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm 18,22 điểm để đóng cửa ở mức 1.042,01 điểm khi hàng loạt mã cổ phiếu bị bán tháo mạnh vào cuối phiên. Tương tự, chỉ số HNX-Index cũng giảm 6,70 điểm để đóng cửa ở mức 211,34 điểm, chỉ số Upcom-Index cũng giảm 0,82 điểm để đóng cửa ở mức 82,28 điểm.

Tính từ đầu tháng 9 đến ngày 30/10, chỉ số VN-Index đã giảm tổng cộng 181,65 điểm, trong đó có nhiều phiên giao dịch chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm hàng chục điểm. Chứng kiến những phiên giao dịch biến động mạnh trong 2 tháng qua nhiều nhà đầu tư cá nhân đã choáng váng, mất ăn mất ngủ với đà giảm mạnh của hàng loạt mã cổ phiếu.

Nhà đầu tư choáng váng, mất ăn mất ngủ bởi đà lao dốc của thị trường chứng khoán - 1

Chỉ số VN-Index ghi nhận nhiều phiên giao dịch biến động mạnh thời gian gần đây

Anh Huấn một nhà đầu tư cá nhân tại Bắc Ninh cho biết khoản đầu tư gần 400 triệu đồng vào chứng khoán của mình hồi đầu tháng 9/2023 hiện đã giảm tổng cộng gần 120 triệu đồng tương đương mức lỗ hơn 30% bởi đà giảm của các mã cổ phiếu nắm giữ trong thời gian qua. Trong đó, thiệt hại nặng nề nhất hiện nay là khoản đầu tư 10.000 cổ phiếu với giá vốn hơn 200 triệu đồng vào một doanh nghiệp BĐS lớn trên sàn chứng khoán. Ty nhiên đến nay mã cổ phiếu này ghi nhận mức giảm tới 35% khi kết thúc phiên giao dịch ngày 30/10, đóng cửa với mức giá chỉ còn 13.300đ/cổ phiếu.

"Tôi quá bất ngờ với những phiên giao dịch đầy biến động thời gian gần đây. Giờ ngồi yên, không mua bán gì nữa để chờ thị trường hồi phục trở lại và tập trung vào công việc chính của mình”, anh Huấn chia sẻ.

Tương tự anh Thanh (Hà Nội) cũng cho biết khoản đầu tư gần 100 triệu đồng vào “sân chơi nóng” của mình hiện cũng đang ghi nhận mức lỗ 12% bởi đà giảm của các cổ phiếu nắm giữ. Nhà đầu tư này cho biết cuối tháng 9 có 2 mã cổ phiếu nắm giữ ghi nhận mức lãi gần 20%, tuy nhiên với việc thị trường lao dốc thời gian qua những mã cổ phiếu này cũng đã giảm mạnh chuyển sang lỗ lần lượt hơn 3% và gần 12%. Anh Thanh cho biết mã cổ phiếu ghi nhận lỗ cao nhất hiện nay trong danh mục lên tới 26,3% thuộc về một ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân.

Trên các diễn đàn về đầu tư tài chính, chứng khoán, nhiều nhà đầu tư cho biết đã quyết định ngừng theo dõi bảng điện hàng ngày để tập trung vào công việc chính của mình. Thậm chí có nhà đầu tư quyết định xoá ứng dụng giao dịch chứng khoán khỏi điện thoại, bỏ mặc khoản đầu tư vào “sân chơi nóng” sau những phiên giao dịch đầy biến động trong 2 tháng qua.

Nhà đầu tư choáng váng, mất ăn mất ngủ bởi đà lao dốc của thị trường chứng khoán - 2

Đà lao dốc của các mã cổ phiếu khiến nhiều nhà đầu tư đang lỗ nặng

Dù thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận nhiều biến động mạnh trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua, tuy nhiên trong một tọa đàm về đầu tư chứng khoán mới được tổ chức, nhiều chuyên gia cùng nhận định trong 2 tháng cuối năm thị trường "sẽ vui hơn rất nhiều".

Trong đó, ông Phan Dũng Khánh - Chuyên gia độc lập kỳ vọng thị trường vẫn giữ mốc trên 1.100 điểm, nếu tốt hơn có thể về quanh mốc 1.200 điểm, còn vượt trên mốc 1.250 điểm có lẽ kỳ vọng trong năm 2024. Chuyên gia Phan Dũng Khánh cũng nêu 90% giao dịch thường xuyên là từ nhà đầu tư cá nhân. Các nhà đầu tư cá nhân nên cố gắng định vị mình đang ở vị thế nào trên thị trường. Phải chăng với các nhà đầu tư thích "lướt sóng" thì cũng phải xác định như vậy, để giai đoạn này có thể "chạy" kịp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Đức - Giám đốc Khối Dịch vụ Chứng khoán khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán SSI - cho rằng giai đoạn này, thị trường sẽ lình xình một thời gian cho đến lúc mọi thứ tốt hơn, những yếu tố xấu bớt xấu đi hoặc khi thị trường đã phản ánh vào giá. Nhiều yếu tố mới cải thiện xuất hiện trong năm sau.

Ông Đức cho rằng thị trường đã giảm so với đỉnh hồi tháng 8, phản ánh phản ánh tương đối đúng nỗi lo mới hiện nay: Câu chuyện về áp lực tỷ giá, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp tương đối chậm, tiêu dùng nội địa chưa cải thiện nhanh chóng, thế giới bất ổn địa chính trị… Những câu chuyện này không giải quyết được trong một sớm một chiều mà cần tương đối nhiều thời gian.

Bài liên quan
Công ty chứng khoán 9 năm liên tiếp lãi trên nghìn tỷ đồng, dự chi cổ tức 1.500 tỷ: Nhà đầu tư vẫn không vui?
Hội đồng quản trị Công ty CP Chứng khoán SSI đề xuất mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt 10%, tương đương với số tiền dự chi hơn 1.500 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đầu tư choáng váng, mất ăn mất ngủ bởi đà lao dốc của thị trường chứng khoán