Hiện nay, trong thực hiện Chương trình GDPT 2018, người thầy chính là tâm điểm để thúc đẩy đổi mới. Sự đổi mới của người thầy đạt được đến đâu, đó chính là giới hạn của sự đổi mới. Người thầy không vượt lên được chính mình, không đổi mới được chính mình thì không kỳ vọng đổi mới trong dạy học và các kết quả khác.
Theo Bộ trưởng, mô hình người thầy “biết 10 dạy 1” đang dần chuyển sang mô hình nhà giáo mới là những người biết cách tổ chức, dẫn dắt, định hướng, tổ chức cho học trò.
Đó là những người vẫn cần kiến thức nền tảng chắc chắn và uyên bác, nhưng biết cách dẫn dắt học trò không ngừng thích nghi và tích lũy kiến thức không giới hạn.
“Phương pháp đổi mới, tâm thế nhà giáo cần đổi mới. Phẩm chất, năng lực học trò có được trước hết từ đổi mới nâng cao phẩm chất, năng lực của người thầy. Chúng ta đòi hỏi giáo dục tạo phẩm chất mới cho học trò, nhưng sẽ không có được nếu năng lực, phẩm chất nhà giáo không đổi mới”, Bộ trưởng chia sẻ.
Các tập thể, cá nhân xuất sắc của ngành GD-ĐT Hà Nội nhận Bằng khen của Chính phủ. |
Nhấn mạnh từ khóa “lan tỏa”, Bộ trưởng cho rằng, những người tiên tiến chỉ thực sự tiên tiến khi không chỉ làm tốt cho mình, mà quan trọng là lan tỏa, hỗ trợ người khác, hỗ trợ đồng nghiệp, hỗ trợ ngôi trường của mình và cả những ngôi trường khác. Cần phải lan tỏa điều mình đã trải nghiệm, điều mình đã tâm đắc, điều mình đã đổi mới được; cần lan tỏa cả cái mới, tích cực và ấm áp của giáo dục. Làm sao 1,6 triệu nhà giáo phải là dòng chính trong nhận thức của xã hội về giáo dục. Một nền giáo dục đang hình thành giá trị mới cần củng cố hình ảnh của nhà giáo.
Bộ trưởng cũng mong mỏi các nhà giáo với trí tuệ, tình yêu nghề, lực lượng đông đảo từng bước tự mình làm cho hình ảnh của người thầy ngày càng cao quý, càng được tôn vinh.
“Không tự nhiên mà xã hội thay đổi để tôn kính chúng ta hơn. Nghề nghiệp của chúng ta không tự tôn cao hơn nếu chúng ta không tự tôn cao chính mình. Tình yêu thương không bao giờ là đủ, nghiệp vụ luôn đổi mới cần phải đi theo. Chúng ta cần phải làm một việc rất lớn là làm xã hội hiểu chúng ta hơn”.
Bộ trưởng đồng thời bày tỏ mong mỏi, nhà giáo Thủ đô không chỉ là những người chuẩn mực mà còn cần phấn đấu là những người mẫu mực. Thủ đô cần dẫn dắt cả nước, nhà giáo Thủ đô cũng cần lan tỏa, dẫn dắt cho cả nước.
Bộ GD&ĐT với trách nhiệm của mình đã và đang không ngừng có kiến nghị chính sách, bền bỉ thuyết phục để Đảng, Chính phủ thấu hiểu hơn và thực tế đang dần có thêm chính sách để đời sống nhà giáo được tốt hơn.
Ghi nhận những thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô đã đạt được: Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có các Quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân ngành GD-ĐT Hà Nội.
Cụ thể, Chủ tịch nước có quyết định tặng thưởng Huân chương lao động cho 10 tập thể và 3 cá nhân thuộc thành phố Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ có quyết định tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 8 tập thể; tặng Bằng khen cho 23 tập thể và 16 cá nhân thuộc ngành GD-ĐT Hà Nội.
UBND Thành phố có Quyết định tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 11 phòng GD&ĐT thuộc các quận, huyện, thị xã năm học 2022-2023; Quyết định khen thưởng thành tích trong phong trào thi đua năm học 2022-2023 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
Ngoài ra, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng có Quyết định tặng Giấy khen cho 41 cá nhân đạt Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 7.