'Nhà leo núi' Olympia Nguyễn Trọng Thành học giỏi toàn diện các môn

08/10/2023, 11:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Trọng Thành, đến từ thành phố Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng giành vị trí á quân cuộc thi chung kết năm "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2023.

Tự giác từ nhỏ

Một ngày đầu tháng 10, ngôi nhà nhỏ trong phố Lê Lợi của gia đình chị Trần Thị Anh Thư tràn ngập niềm vui khi cả nhà nghe tin cậu con trai lớn Nguyễn Trọng Thành xuất sắc giành vòng nguyệt quế cuộc thi quý 4 và đem điểm cầu truyền hình về Hải Phòng.

Chị Anh Thư chia sẻ, Trọng Thành là một người con ngoan, chăm học. Từ bé chị đã rèn cho con tính tự giác. Ngay từ năm con học lớp 1, chị Thư đã để Trọng Thành tự học. Mẹ chỉ giao nhiệm vụ, kiểm tra sau khi con hoàn thành bài.

“Thành không học lớp tiền tiểu học và không học thêm các môn văn hoá, mà gia đình chỉ đăng ký cho học tiếng Anh tại trung tâm. Từ nhỏ Thành cũng tỏ ra là cậu học trò có tố chất và là học sinh giỏi nhiều năm liền”, chị Anh Thư cho hay.

Điểm cầu Hải Phòng sôi động trận Chung kết. ảnh 1

Điểm cầu Hải Phòng sôi động trận Chung kết.

Thành đam mê đọc sách và rất thích học Lịch Sử. Chính ông nội là người truyền lửa tình yêu lịch sử cho em. Ngày nhỏ, Thành được ông nội kể cho nghe những câu chuyện lịch sử. Em bị cuốn hút và đam mê với chuỗi sự kiện và các cuộc chiến đấu. Vốn thông minh, có trí nhớ tốt nên những gì ông nội kể em đều nhớ nhanh, ngấm sâu. Mỗi chiều rảnh, 2 ông cháu Thành lại cùng nhau đàm thoại về lịch sử. Những câu chuyện tâm đầu ý hợp khiến ngôi nhà nhỏ ấm áp và luôn rộn ràng niềm vui.

Thành là người chiến thắng trong lòng cổ động viên Hải Phòng. ảnh 2

Thành là người chiến thắng trong lòng cổ động viên Hải Phòng.

Kể về thành tích của mình, Trọng Thành rất khiêm tốn. Em nói: “Thành tích của em không có gì nổi trội. Ngày nhỏ em cũng học vì đam mê và một phần vì điểm số. Bởi, mẹ em là giáo viên, làm con cô giáo mà không học giỏi thì em ngại lắm”.

Trong suốt những năm học phổ thông, Trọng Thành luôn là học sinh giỏi. Em thích học nhất môn Tiếng Anh và môn Lịch sử. Nhưng điểm tổng kết các môn luôn đạt mức 9.5.

Trọng Thành chia sẻ: "Lịch sử là lĩnh vực thú vị. Với em nó không đơn giản là sự kiện, nhân vật mà còn cho em những bài học giá trị, tính ứng dụng cao trong cuộc sống. Đất nước ta có rất nhiều di tích lịch sử nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt của cha ông. Em không có dịp được đi tận nơi, nhìn tận mắt thì qua sách báo em được tìm hiểu. Em hiểu rằng có quá khứ mới có hiện tại. Chiến công xưa của cha ông góp phần làm nên cuộc sống ấm no, sung túc của thế hệ chúng em ngày nay.

Đọc sử em học được cách tư duy về những trận đánh cùng công nghệ, kỹ thuật tân tiến qua từng thời kỳ. Lịch sử làm em yêu quê hương, đất nước và mong muốn học tốt để được cống hiến sức lực cho sự phồn thịnh của thành phố, của đất nước".

Ban Giám hiệu Trường THPT chuyên Trần Phú tặng hoa động viên Thành trước giờ

Ban Giám hiệu Trường THPT chuyên Trần Phú tặng hoa động viên Thành trước giờ "G".

Những năm học tại Trường THCS Trương Công Định, quận Lê Chân, Trọng Thành từng đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Em yêu khoa học- Tài năng công nghệ nhí" năm học 2018-2019; Giải Nhất môn Toán bằng Tiếng Anh cấp thành phố năm học 2019-2020. Năm học lớp 10 Trường THPT chuyên Trần Phú, Trọng Thành tham gia và đạt giải Nhì vòng Chung kết cấp thành phố Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hoá dân tộc Tự hào Việt Nam lần thứ IV, năm học 2021-2022.

Luôn nỗ lực hết mình

Trọng Thành chia sẻ, em thích chương trình Đường lên đỉnh Olympia từ nhỏ. Và ngay khi vào lớp 10 em đã xác định phải tham gia một cuộc thi nào đó để khẳng định mình. Em đã xây dựng cho mình mục đích học tập rõ ràng. Em quan niệm, sách là kho tàng kiến thức vô giá và những gì em tiếp nhận được đều có giá trị. Nên ngoài giờ học, thành dành thời gian đọc sách. Cuốn bách khoa toàn thư luôn ở trên bàn học của em.

Trọng Thành trong trái tim các bạn học sinh Hải Phòng. ảnh 4

Trọng Thành trong trái tim các bạn học sinh Hải Phòng.

Trọng Thành cho rằng em quan niệm chương trình Đường lên đỉnh Olympia là sân chơi vì thế em không cảm thấy áp lực. Sẽ có thắng, có thua, nhưng với em, em nỗ lực hết và dù kết quả thế nào em tự tin mình đã chiến thắng chính bản thân mình.

Để chuẩn bị cho các cuộc thi trong chương trình, thành tích luỹ kiến thức nhiều năm và đặc biệt ngoài kiến thức trong sách vở, em chăm xem ti vi, tra mạng và đọc báo.

Cô Trang Anh tặng hoa học trò. ảnh 5

Cô Trang Anh tặng hoa học trò.

Thành thường tự tổ chức các cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia ngay trong lớp để đố vui cùng các bạn. Qua cách này em và các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích, đồng thời có thêm kỹ năng tham gia cuộc thi trên truyền hình.

Có thế mạnh về ngôn ngữ và các kiến thức xã hội, nên các câu hỏi thuộc lĩnh vực này Thành thường trả lời rất nhanh và chính xác.

Nam sinh cho biết sau khi Olympia khép lại, em sẽ theo đuổi mục tiêu chinh phục các ngành liên quan Big Data, Phân tích dữ liệu ở bậc đại học. Nếu được học bổng em sẽ chọn đi học ngành này tại Canada.

Cầu truyền hình tại Hải Phòng sáng ngày 8/10. ảnh 6

Cầu truyền hình tại Hải Phòng sáng ngày 8/10.

Chị Anh Thư, chia sẻ, gia đình không đặt áp lực cho con. Con thích học ngành gì, chọn học ở đâu gia đình đều ủng hộ và động viên con theo đuổi.

Cô Trần Nguyễn Thục Trang Anh, giáo viên chủ nhiệm của Trọng Thành cho hay, Thành là học sinh có tính chủ động cao, khả năng hùng biện rất tốt. Em thường có những bài thuyết trình hay trước thầy cô, bạn bè. Ở trường Thành luôn là học sinh xuất sắc, có mối quan hệ thân thiện, chan hòa với bạn bè và luôn ứng xử rất người lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nhà leo núi' Olympia Nguyễn Trọng Thành học giỏi toàn diện các môn