Hiệu ứng đối với giá cả đã bắt đầu. Các công ty như nhà sản xuất búp bê Barbie Mattel, nhà sản xuất đồ chơi Hasbro và Nike đang phải đối mặt với chi phí lao động tăng cao ở châu Á khiến giá sản phẩm tăng lên.
Các chuyên gia cho rằng tình trạng thiếu lao động trong nhà máy của châu Á là do nhiều yếu tố.
Nhiều người lao động trẻ không muốn làm việc trong ngành trong khi những người khác đang chờ đợi những công việc được trả lương cao hơn phù hợp với trình độ học vấn của họ.
Tỷ lệ thất nghiệp của công nhân trong độ tuổi 16-24 của Trung Quốc đạt mức kỷ lục 21% trong quý trước mặc dù thực tế nhiều nhà máy đang cần công nhân.
Năm 2001, công nhân châu Á điển hình của Nike là 22 tuổi. Ngày nay, độ tuổi trung bình của công nhân Trung Quốc và Việt Nam lần lượt là 40 và 31.
Đối mặt với môi trường sản xuất đang thay đổi, các tập đoàn Mỹ có thể chọn tiếp tục hoạt động ở châu Á hoặc chuyển một số hoạt động sản xuất của họ sang Mỹ hoặc các quốc gia khác như Mexico.
Những thách thức về chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp chuyển một số dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc trong những năm gần đây.
Một số công ty, chẳng hạn như Barbie's Mattel, xem việc chuyển chuỗi cung ứng sang các quốc gia gần Mỹ hơn - là con đường tốt nhất.
Năm 2019, công ty đã đóng cửa hai nhà máy ở châu Á và chi 50 triệu USD để mở rộng một nhà máy hiện có ở Mexico.
Tuy nhiên, mặc dù Mexico có thể cung cấp lao động rẻ hơn Mỹ và chi phí vận chuyển thấp hơn châu Á, nhưng vẫn còn phải xem liệu điều này có đủ để giữ giá trong tầm kiểm soát hay không.