Nhà trường cập nhật thông tin về quy chế thi mới cho thí sinh

12/03/2024, 15:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông được Bộ GD&ĐT ban hành, các nhà trường đã lưu ý học sinh những điểm mới của quy chế này.

Một số điều chỉnh kỹ thuật của quy chế thi

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành.

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản được giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023. Bộ GD&ĐT chỉ thực hiện một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong Quy chế để bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước.

Thứ nhất, quy định rõ các môn thi trong quy chế thi để thí sinh thuận lợi hơn trong công tác đăng ký. Để bảo đảm chế độ ưu tiên cho thí sinh tránh bị nhầm lẫn trong quá trình đăng ký thi, các đơn vị đăng ký dự thi có trách nhiệm tra cứu thông tin từ nguồn thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác nhận ưu tiên theo nơi thường trú cho thí sinh; yêu cầu thí sinh có trách nhiệm bảo mật thông tin về tài khoản và mật khẩu.

Thứ hai, quy định rõ trách nhiệm của thí sinh trong kỳ thi. Ngoài quy định các vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi để phục vụ cho việc làm bài thi, thì quy chế mới bổ sung quy định cụ thể các vật dụng thí sinh bị cấm đem vào phòng thi. Các quy định đối với thí sinh chỉ thi 1 hoặc 2 môn thành phần trong bài thi tổ hợp (thí sinh tự do).

Thứ ba, về mặt nghiệp vụ chuyên môn công tác ra đề thi, bổ sung thêm các yêu cầu đối với khu vực ra đề thi, in sao đề thi, làm phách trong kỳ thi. Trong đó, làm rõ thời hạn bảo vệ bí mật Nhà nước đối với đề thi để thí sinh và các bên tham gia quá trình tổ chức thi nắm rõ và không vi phạm theo quy định bí mật nhà nước.

Thứ tư, bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm để tạo sự công bằng cho thí sinh dự thi và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận đến nay.

Ngoài ra, còn có một số thay đổi chủ yếu về mặt kỹ thuật khác của các hội đồng ra đề, coi thi, chấm thi hoặc đưa các nội dung từ hướng dẫn tổ chức thi mọi năm vào trong quy chế để tính thống nhất thực hiện cao hơn trong quá trình tổ chức thi.

Học sinh Trường THPT Thường Tín (huyện Thường Tín) nghe thông tin tư vấn tuyển sinh.
Học sinh Trường THPT Thường Tín (huyện Thường Tín) nghe thông tin tư vấn tuyển sinh.

Lưu ý học sinh về quy định mới

Điểm mới đáng chú ý nhất mà thí sinh cần ghi nhớ là danh mục các vật dụng được mang vào phòng thi, gồm: Bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Đây là lần đầu tiên quy chế thi quy định rõ các vật dụng cấm mang vào phòng thi, gồm: Giấy than; bút xóa; đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Em Trần Mai Phương, học sinh Trường THPT Quang Trung (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, các thầy, cô giáo ở trường đã thông tin về điểm mới này. Nay nội dung này đã chính thức ban hành, em sẽ ghi nhớ để tránh vi phạm. Em cũng được biết nếu vi phạm quy định này, mang một trong số các vật dụng cấm thì sẽ bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với việc được điểm 0 bài thi đó.

Thầy Lê Việt Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai) - cho rằng, việc quy định và công khai danh mục các vật dụng được và cấm mang vào phòng thi là cần thiết. Thời điểm này, giáo viên cần phổ biến cụ thể cho học sinh nắm rõ. Khi làm nhiệm vụ coi thi, giáo viên căn cứ danh mục vật dụng này để đối chiếu, thực hiện việc giám sát thuận lợi.

Nhà trường sẽ khẩn trương phổ biến quy chế thi mới, trong đó đặc biệt lưu ý những điểm mới liên quan trực tiếp đến học sinh và các hình thức xử lý kỷ luật nếu vi phạm để cảnh báo. Nếu mang vật dụng cấm vào phòng thi, thí sinh bị đình chỉ thi, bị điểm 0 bài thi đó và không được dự thi các môn tiếp theo.

"Điều này cũng đồng nghĩa với việc học sinh không đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp THPT, mất luôn cơ hội tham gia xét tuyển đại học năm nay. Tôi tin rằng, nếu làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền thì học sinh sẽ có ý thức tự giác tuân thủ, không chủ quan mà phạm quy để ảnh hưởng đến quyền lợi học tập” - thầy Dương nhận định.

Thầy Dương Hai Bảy Mươi - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên) cho biết, năm nay, nhà trường có hơn 600 học sinh lớp 12. Thời gian này, nhà trường thường xuyên phổ biến, nhắc nhở học sinh và cha mẹ học sinh ghi nhớ quy định cấm mang vào phòng thi các vật dụng đã quy định.

Trong số những nội dung cần chuẩn bị thời điểm này, thí sinh cần cập nhật thông tin về các ngoại ngữ có tính pháp lý, đối chiếu với các văn bằng, chứng chỉ mình đang có. Bộ GD&ĐT sẽ công bố danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý, nếu thí sinh xét tuyển đại học có môn ngoại ngữ trong tổ hợp xét tuyển thì vẫn phải dự thi môn này.

Cả nước có khoảng 1 triệu thí sinh sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, trong đó số thí sinh thuộc các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên của Hà Nội chiếm 1/10. Để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có kế hoạch khảo sát chất lượng toàn bộ học sinh lớp 12 vào đầu tháng 4 này về các môn thi tốt nghiệp THPT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà trường cập nhật thông tin về quy chế thi mới cho thí sinh