Nhà trường kết nối doanh nghiệp tạo điều kiện cho sinh viên

Trang Anh | 05/11/2022, 14:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, sinh viên nhà trường kết nối doanh nghiệp nhằm cung ứng và tuyển dụng lao động, tài trợ học bổng...

Linh hoạt kiểm tra trong “mùa dịch”

Hai năm vừa qua, dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến tất cả các ngành nghề trên cả nước, với Trường Cao đẳng cộng đồng Kon Tum cũng không ngoại lệ. Trong quá trình dạy học, nhà trường luôn chú trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Qua đó đảm bảo an toàn, sức khoẻ cho cán bộ, giảng viên và học sinh. Để đảm bảo chương trình học, trong thời gian tình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, nhà trường đã tiến hành tổ chức thi bằng hình thức trực tuyến (hệ thống e-Learning) nhằm tạo điều kiện để học sinh, sinh viên năm cuối tốt nghiệp, ra trường đúng thời gian theo quy định.

Trong quá trình đào tạo, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trong việc triển khai công tác thực hành, thực tập và đánh giá kết quả của người học.

Để học sinh khó khăn tiếp tục học tập, Trường Cao đẳng cộng đồng Kon Tum xây dựng, triển khai các hoạt động phục vụ và hỗ trợ người học. Bên cạnh đó, cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về các ngành nghề đào tạo khi HSSV nhập học. Đồng thời, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo như: Nâng cấp mạng lưới Internet, thư viện viện số, phòng thí nghiệm hiện đại, các phòng học đang năng, trang thiết bị dạy học và xưởng thực hành hiện đại,.... tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh - sinh viên trong quá trình học tập, nghiên cứu.

Hằng năm, ngoài các học bổng theo quy định một số cơ quan, doanh nghiệp cũng như các tổ chức trong và ngoài nước đã trao tặng giải thưởng, học bổng tài trợ cho học sinh - sinh viên. Từ đó tạo động lực để thúc đẩy các em học tập, nâng cao chất lượng đào tạo. Không những thế, nhà trường đẩy mạnh hoạt động của các đoàn thể (Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên,...), tổ chức xã hội, câu lạc bộ trong nhà trường tạo điều kiện cho học sinh - sinh viên tham gia phát triển năng lực bản thân. Đồng thời giáo dục kỹ năng sống, khởi nghiệp,.... để đáp ứng yêu cầu của xã hội, làm cơ sở cho sự thăng tiến trong tương.

Đặc biệt, những năm qua Trường Cao đẳng cộng đồng Kon Tum đẩy mạnh các hoạt động tư vấn học tập, hoạt động ngoại khóa, tư vấn về việc làm (trong quá trình học tập và sau khi tốt nghiệp),... Từ đó để học sinh - sinh viên cải thiện việc học tập và tăng khả năng cơ hội việc làm của người học sau khi ra trường.

Kết nối doanh nghiệp

Ông Lê Trí Khải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng cộng đồng Kon Tum cho biết, nhằm thực hiện có hiệu quả hoạt động hợp tác giữa Trường với doanh nghiệp, giai đoạn 2018-2021, nhà trường đã hợp tác với 82 doanh nghiệp.

Cụ thể, giai đoạn học 2018-2019, nhà trường đã hợp tác với 19 doanh nghiệp, chủ yếu là các đơn vị trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Các lĩnh vực hợp tác chủ yếu là thực hành thực tập cho học sinh sinh viên, cung ứng và tuyển dụng lao động, tài trợ học bổng, liên kết đào tạo và đào tạo theo đơn đặt hàng. Còn năm học 2019-2020, nhà trường đã hợp tác với 28 doanh nghiệp ở các lĩnh vực như liên kết đào tạo, đào tạo theo đơn đặt hàng, tiếp nhận học sinh - sinh viên thực hành, thực tập tại doanh nghiệp, cung ứng nhân lực cho thị trường lao động.

Nhà trường kết nối doanh nghiệp tạo điều kiện cho sinh viên ảnh 1
Nhà trường khảo sát đánh giá và chương trình đào tạo ngành, nghề Trồng trọt, trình độ trung cấp.

Trong năm học 2020-2021, nhà trường đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với 25 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Các lĩnh vực hợp tác tập trung vào các nội dung như tiếp nhận và hỗ trợ sinh viên thực hành, thực tập kết hợp sản xuất. Đồng thời tuyển dụng học sinh - sinh viên sau tốt nghiệp, hợp tác trong xây dựng, thẩm định chương trình, giáo trình. Ngoài ra, tài trợ học bổng và các hoạt động giáo dục khác. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch đưa sinh viên đi thực tập, thực hành tại một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bình Dương và vận động doanh nghiệp tham gia Ban sáng lập Quỹ hỗ trợ học sinh - sinh viên của nhà trường.

Riêng năm học 2021-2022, nhà trường đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với 10 doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài tỉnh, với các nội dung hợp tác như: tiếp nhận, hỗ trợ sinh viên thực hành, thực tập kết hợp sản xuất. Ngoài ra tuyển dụng lao động, hợp tác trong xây dựng, thẩm định chương trình, giáo trình và tài trợ học bổng…

Theo ông Khải, từ việc kết nối doanh nghiệp để học sinh - sinh viên có cơ hội thực hành giúp các em tiếp cận được với ngành nghề thực tế. Từ đó có thêm kinh nghiệm, kiến thức trước khi tốt nghiệp ra trường và tìm công việc làm ổn định. Đồng thời, thông qua những đợt thực tập, trải nghiệm thực tế sinh viên có cơ hội chọn được môi trường làm việc phù hợp.

Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai công tác lấy ý kiến của nhà tuyển dụng về mức độ đáp ứng của cựu học sinh - sinh viên để có cơ sở cải tiến chương trình, giáo trình, phương pháp giảng dạy, trang thiết bị phục vụ dạy học, công tác quản lý,... góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà trường kết nối doanh nghiệp tạo điều kiện cho sinh viên