Có con học lớp 9, chị Nguyễn Thị Dung (quận Hoàng Mai) tập trung dành thời gian để hỗ trợ, đưa đón con đi học. Chị Dung cho biết: “Hiện, con đang cấp tốc học ba môn Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh, nên ngoài thời gian học trên lớp, gia đình còn thuê gia sư dạy kèm buổi tối. Do chưa biết môn thi thứ 4, nên con vừa học, vừa ngóng, cả gia đình không tránh khỏi áp lực...”. Chị Dung hy vọng Sở GD&ĐT Hà Nội sớm công bố môn thi thứ 4 để học sinh tập trung ôn luyện.
Thay vì chạy đua giành “tấm vé” vào một trường THPT công lập, chị Bùi Ánh Tuyết (quận Hai Bà Trưng) quyết định tìm cho con một trường ngoài công lập sau khi tốt nghiệp THCS. Chị Tuyết chia sẻ: “Những năm qua, nhiều phụ huynh nhận thấy kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại Hà Nội khó hơn thi đại học. Để có suất vào trường công lập tốp đầu, không chỉ các con mà bố, mẹ cũng áp lực theo. Nhiều gia đình con học lớp 8 đã tìm lò luyện, trung tâm, thuê gia sư dạy, ôn. Thế nhưng, không ít học sinh dù nhiều năm liền đạt loại khá, giỏi vẫn trượt vào các trường tốp đầu…”.
Với suy nghĩ này, và mong muốn tránh áp lực, gia đình chị Tuyết đã chọn môi trường học giúp phát triển năng lực, thế mạnh riêng để con theo học. Mặt khác, qua tìm hiểu nhiều trường ngoài công lập có chất lượng đào tạo tương đối tốt khiến chị Tuyết thêm an tâm với quyết định “chuyển hướng” học ngoài công lập của gia đình.
Đang là giáo viên, đồng thời ở vai trò phụ huynh, cô Đinh Thị Thủy - Trường Phổ thông Liên cấp Phenikaa - cho hay: “Đối với chương trình thi lớp 10, đề thi được ra theo hướng kiểm tra, đánh giá năng lực của học sinh. Do đó, trong quá trình học, học sinh phải thoát khỏi tư duy học vẹt, học thuộc; Cần chủ động học, nắm chắc kỹ năng để trình bày dạng bài tập…”.
Cũng từng chứng kiến không ít học sinh miệt mài học thuộc, nhưng khi vào phòng thi, do áp lực tâm lý vẫn bị nhầm lẫn. Vì vậy, cô Thủy gợi ý học sinh sử dụng sơ đồ tư duy để khái quát kiến thức. Thay vì tạo áp lực, phụ huynh nên đồng hành, tạo tâm lý thoải mái, giúp học sinh vượt qua căng thẳng.
“Phụ huynh cần phối hợp với giáo viên để hỗ trợ hiệu quả học sinh trong quá trình học và ôn. Đặc biệt không ép con học thêm nhiều nơi dẫn đến áp lực, mệt mỏi và lãng phí tiền bạc; Cần theo sát lực học để định hướng con vào các trường phù hợp năng lực…”, đây cũng là lưu ý của cô Đinh Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Lương Yên gửi đến cha mẹ để hạn chế những áp lực từ thi cử.
“Để giảm bớt áp lực, lo lắng cho học sinh cuối cấp, trường đã yêu cầu giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm sát sao, quan tâm, động viên, khích lệ học sinh để các em có tâm thế học tập và ôn thi tốt nhất”, cô Đào Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Bế Văn Đàn (quận Đống Đa) cho biết.