Nhắm tiếp tàu hàng Mỹ, Houthi định "vỗ mặt" Mỹ tới bao giờ?

25/01/2024, 15:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc Houthi nhắm mục tiêu vào một tàu thương mại khác thuộc sở hữu của Mỹ hôm 24-1 cho thấy nhóm này đang bất chấp các đợt không kích của quân đội Mỹ.

Theo tuyên bố từ Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), lực lượng Houthi đã phóng tên lửa đạn đạo chống hạm vào tàu thương mại Maersk Detroit do Mỹ sở hữu khi nó đang đi qua vịnh Aden.

Tàu khu trục USS Gravely của Hải quân Mỹ đã bắn hạ hai tên lửa và tên lửa thứ 3 rơi xuống biển. Hiện chưa có dấu hiệu thiệt hại hoặc thương vong trong vụ tấn công.

Những người ủng hộ Houthi tham dự một cuộc biểu tình phản đối các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu ở Yemen. Ảnh: AP

Những người ủng hộ Houthi tham dự một cuộc biểu tình phản đối các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu ở Yemen. Ảnh: AP

Quân đội Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào lực lượng Houthi để làm suy giảm khả năng tấn công của nhóm này trên biển Đỏ kể từ ngày 11-1.

Nhiều mục tiêu của Houthi ở Yemen bị nhắm mục tiêu hơn, như kho lưu trữ và radar. Các tên lửa của Houthi cũng bị tấn công phủ đầu khi chúng được đưa lên bệ phóng.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ hôm 22-1 nhấn mạnh các cuộc tấn công có "tác động và hiệu quả tốt" trong việc làm suy yếu lực lượng Houthi nhưng thừa nhận nhóm này vẫn duy trì một số khả năng nhất định.

Đề cập đến cuộc tấn công hôm 24-1, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nhấn mạnh Houthi vẫn còn ý định tấn công, điều đó đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ tàu hàng.

Trong diễn biến liên quan, lãnh đạo Houthi ở Yemen đã ra lệnh cho các nhân viên Mỹ và Anh của Liên Hiệp Quốc cũng như các tổ chức nhân đạo có trụ sở tại Sanaa rời khỏi nước này trong vòng một tháng.

Trong thư gửi cho điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc ở Yemen Peter Hawkins, Houthi yêu cầu các tổ chức thông báo tới nhân viên quốc tịch Mỹ và Anh rời khỏi Yemen trong vòng 30 ngày. Nội dung bức thư cũng yêu cầu các tổ chức nước ngoài không thuê người Mỹ và Anh làm việc cho các tổ chức ở Yemen.

Nhà đàm phán hàng đầu của Houthi, Mohammed Abdulsalam, đã xác nhận tính xác thực của bức thư với hãng tin Reuters. Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ và Anh tại Yemen chưa phản hồi về thông tin nói trên.

Bài liên quan
Tàu sân bay "xịn" nhất của Trung Quốc so với tàu sân bay Mỹ thế nào?
Tàu sân bay Phúc Kiến của Hải quân Trung Quốc ra khơi ở TP Thượng Hải vào ngày 1-5 để tiến hành đợt thử nghiệm trên biển đầu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhắm tiếp tàu hàng Mỹ, Houthi định "vỗ mặt" Mỹ tới bao giờ?