Việc nhận diện thách thức và bàn thảo các giải pháp để tăng cường hiệu quả quản lý giáo dục trong kỷ nguyên mới đóng vai trò rất quan trọng.

Ngày 7/11, tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia chủ đề “Quản lý và lãnh đạo giáo dục trong kỷ nguyên mới: Thời cơ, thách thức và giải pháp” thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý giáo dục, giảng viên, nghiên cứu sinh đến từ các cơ sở giáo dục. Sự kiện cũng nhằm hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa Quản lý Giáo dục.
Phát biểu khai mạc, TS Nguyễn Quốc Trị - Trưởng khoa Khoa Quản lý Giáo dục cho hay, việc đổi mới tư duy quản lý, nâng cao năng lực lãnh đạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố then chốt để hiện thực hóa tinh thần của Nghị quyết 71-NQ/TW về phát triển giáo dục và đào tạo – coi giáo dục là “quốc sách hàng đầu, nhân tố quyết định vận mệnh dân tộc".

Hội thảo tập trung thảo luận 6 chủ đề lớn: Tư duy, lý luận, chính sách và mô hình quản lý, lãnh đạo giáo dục trong kỷ nguyên số; Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý giáo dục; Ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong quản lý, lãnh đạo giáo dục; Lãnh đạo giáo dục trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc; Nguồn lực và chất lượng trong quản lý giáo dục; Xây dựng văn hóa nhà trường và phát triển năng lực lãnh đạo trong thời đại mới.
Ban tổ chức đã nhận được hơn 60 bài viết của các tác giả, nhiều công trình có hàm lượng học thuật cao và mang giá trị thực tiễn đã làm sáng tỏ những vấn đề cốt lõi của quản lý giáo dục hiện nay như: Đổi mới mô hình lãnh đạo theo hướng quản trị phát triển, phát triển năng lực số của cán bộ quản lý, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản trị nhà trường, bảo đảm chất lượng giáo dục và xây dựng văn hóa học đường nhân văn, sáng tạo, hội nhập.

PGS.TS Nguyễn Bá Minh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT) cho biết, để thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 218/2025/QH15: “Đến năm 2030 sẽ có 100% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi" sẽ gặp một số khó khăn, thách thức.
Trong đó, mạng lưới trường, lớp còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân; tình trạng thiếu giáo viên mầm non kéo dài trong nhiều năm chưa được giải quyết; cơ sở vật chất cho GDMN còn nhiều khó khăn, nhiều trường còn phải sử dụng phòng học nhờ, học tạm không đảm bảo an toàn; cơ chế chính sách dành cho GDMN còn chưa tương xứng.

Do đó, giải pháp đặt ra là cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách đối với GDMN; phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non; đổi mới Chương trình GDMN; nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ; sắp xếp mạng lưới trường lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; tăng cường sự lãnh đạo của chính quyền địa phương và phối hợp liên ngành...
Từng công tác nhiều năm tại Khoa Quản lý Giáo dục - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, PGS.TS Trần Kiểm cho rằng, Đảng ta đưa ra nhiều nghị quyết ưu việt liên quan đến giáo dục. Sau khi học xong nghị quyết, các trường phải có chương trình hành động cụ thể ở đơn vị mình; đồng thời nên có chuyên đề riêng về đổi mới công nghệ để giáo viên nắm chắc được những kỹ năng cơ bản mới có thể hướng dẫn cho học sinh.

"Hội thảo có ý nghĩa là diễn đàn kết nối giữa lý luận và thực tiễn, giữa nghiên cứu và hành động. Nhiều đại biểu thống nhất quan điểm rằng, đổi mới quản lý và lãnh đạo giáo dục phải đặt con người làm trung tâm để hướng đến một nền giáo dục mở, hiện đại, nhân văn và phát triển bền vững. Đầu tư cho con người, đội ngũ là yếu tố then chốt giúp giáo dục phát triển trong kỷ nguyên mới" - GS.TS Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh thêm.