Nhận một sao MICHELIN, 4 nhà hàng Việt Nam đầu tiên phải đáp ứng tiêu chí gì?

07/06/2023, 10:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

MICHELIN vừa công bố danh sách tuyển chọn đầu tiên với 4 nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn MICHELIN Guide.

Trong 103 nhà hàng được được vinh danh trong ấn bản đầu tiên của MICHELIN Guide Hà Nội & TP.HCM, đánh giá “một sao MICHELIN” được trao cho 3 nhà hàng ở Hà Nội và 1 ở TP.HCM, nhờ có chất lượng nấu ăn ngon và mang đến trải nghiệm ẩm thực vượt trội, xứng đáng để du khách dừng chân thưởng thức khi đến Việt Nam.

Nhận một sao MICHELIN, 4 nhà hàng Việt Nam đầu tiên phải đáp ứng tiêu chí gì? - 1

4 nhà hàng Việt Nam đầu tiên được nhận sao MICHELIN.

4 nhà hàng nhận được sao bao gồm:

Anăn Saigon (TP.HCM): Anăn Saigon là nhà hàng Việt Nam theo phong cách đương đại. Bếp trưởng Peter Cuong Franklin của Ănăn Saigon đã vận dụng những kỹ thuật nấu ăn hiện đại vào công thức chế biến món ăn đường phố để tạo ra hương vị thơm ngon hấp dẫn, qua đó giúp nhà hàng được vinh danh với một Sao MICHELIN. Dù bạn gọi món cá ngừ tartare tươi, món pizza mini vị thảo mộc-phô mai mozzarella-vịt nướng, từ taco thịt heo và tôm đến phở bò wagyu hầm tủy xương, tất cả đều đạt sự cân bằng lý tưởng giữa hương vị và kết cấu. 

GIA (Hà Nội): GIA là nhà hàng Việt Nam theo phong cách đương đại của Bếp trưởng Sam Trần. Nhà hàng được nhận một Sao MICHELIN nhờ thực đơn thay đổi theo mùa, lấy cảm hứng từ những di sản ẩm thực Việt Nam. Nét đặc trưng của GIA là những món ăn được trình bày cầu kỳ và đẹp mắt, tôn lên sự hòa quyện hương vị tinh tế, với vị chua thanh mát và kết cấu đóng vai trò nổi bật. 

Hibana by Koki (Hà Nội): Hibana by Koki mang đến trải nghiệm thị giác ấn tượng với quầy ăn 14 chỗ tại tầng hầm Khách sạn Capella, nơi Bếp trưởng Hiroshi Yamaguchi trình diễn màn chế biến teppanyaki điêu luyện và tỉ mỉ, mang đến món ăn có hương vị thơm ngon đậm đà. Các món ăn trên thực đơn mang đến cảm giác sang trọng, được làm từ những nguyên liệu cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản theo lịch trình hai lần một tuần, có thể kể đến bào ngư, tôm hùm gai, nhím biển, thịt bò Yaeyama Kyori và cua lông Hokkaido. 

Tầm Vị (Hà Nội): Tầm Vị là một nhà hàng mang phong cách trà quán cổ điển, đậm chất Bắc bộ của Việt Nam  Việt Nam với bộ sưu tập đồ nội thất kiểu Trung Hoa hoài cổ và những câu đối khắc trên ván gỗ. Nhà hàng chủ yếu phục vụ các món cơm nhà miền Bắc Việt Nam, tuy nhiên thực khách cũng có thể chọn một số món miền Trung hay miền Nam. Các món ăn nổi bật ở đây phải kể đến như Chả ốc ăn cùng rau thơm, bún gạo và nước mắm; hay Canh cua mùng tơi với vị cua nổi bật và nước dùng trong vắt.

Thêm vào đó, có 29 cơ sở ăn uống nhận giải thưởng Bib Gourmand (danh sách yêu thích do thẩm định viên đề xuất bao gồm các món ăn chất lượng với giá cả phải chăng).

Giải thưởng Bib Gourmand tôn vinh những nhà hàng đạt chuẩn MICHELIN Guide có chất lượng món ăn “đáng-giá-tới-từng-xu”. Đây là những nhà hàng được coi là “lựa chọn hàng đầu” đối với những thẩm định viên của MICHELIN Guide, đồng thời cũng được những độc giả của MICHELIN Guide quan tâm nhiều và được đánh giá cao nhờ thực đơn với các món có giá cả phải chăng, trong khi chất lượng món ăn và dịch vụ vẫn được đảm bảo.

Năm nay, danh sách Bib Gourmand có 29 nhà hàng và cơ sở ăn uống. Có 13 địa điểm tại Hà Nội và 16 địa điểm tại thành phố Hồ Chí Minh. Hơn 50% trong danh sách này phục vụ ẩm thực Việt Nam hoặc thức ăn đường phố, qua đó nhấn mạnh sự phổ biến rộng rãi và gắn liền với văn hóa địa phương của các món ăn đường phố.

13 cơ sở ăn uống Bib Gourmand ở Hà Nội gồm:  

1946 Cửa Bắc, Bún Chả Ta (đường Nguyễn Hữu Huân), Chả Cá Thăng Long, Chào Bạn, Don Duck Old Quarter, Habakuk, Phở 10 Lý Quốc Sư, Phở Bò Ấu Triệu, Phở Gà Nguyệt, Phở Gia Truyền, The East, Tuyết Bún Chả 34, và Xới Cơm.

16 cở sở ăn uống Bib Gourmand ở TP.HCM gồm:

Bếp Mẹ Ỉn (Lê Thánh Tôn), Chay Garden, Cơm Tấm Ba Ghiền, Cục Gạch Quán, Dim Tu Tac (Đông Du), Hồng Phát (Quận 3), Hum Garden, Phở Chào, Phở Hòa Pasteur, Phở Hoàng, Phở Hương Bình, Phở Lệ (Quận 5), Phở Miến Gà Kỳ Đồng, Phở Minh, Phở Phượng, và Xôi Bát.

Ngoài ra, 70 cơ sở ăn uống khác được đề xuất trong MICHELIN Guide (32 ở Hà Nội và 38 ở TP.HCM), được gọi chung là các cơ sở ăn uống được tuyển chọn bởi MICHELIN (MICHELIN Selected). 

Nhận một sao MICHELIN, 4 nhà hàng Việt Nam đầu tiên phải đáp ứng tiêu chí gì? - 2

70 cơ sở ăn uống lọt vào danh sách MICHELIN Selected.

Nhìn chung, ẩm thực đường phố và ẩm thực địa phương một lần nữa chiếm đa số. Tuy nhiên khi khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn, các loại hình ẩm thực khác sẽ có điều kiện phát triển. Có thể nhận thấy các nhà hàng Pháp, châu Âu, Nhật Bản, Ý, Tây Ban Nha, Mỹ Latinh hoặc Địa Trung Hải cũng đang có vị trí trong danh sách.

Một số ví dụ là La Badiane (Hà Nội), một nhà hàng Pháp duyên dáng với sự kết hợp giữa nhiều nền ẩm thực khác nhau; Truffle (Tp.HCM), nhà hàng Pháp đương đại; T.U.N.G Dining (Hà Nội), The Monkey Gallery Dining (Tp.HCM) đều theo hướng ẩm thực châu Âu đương đại; Akira Back (Hà Nội) và Lửa (Tp.HCM) phục vụ món Nhật.

5 tiêu chí đánh giá nhà hàng theo tiêu chuẩn sao MICHELIN gồm:

1 - Chất lượng nguyên vật liệu

2 - Kỹ thuật nấu nướng của đầu bếp

3 - Chất lượng món ăn

4 - Phong cách nhà hàng, thái độ của nhân viên

5 - Giá trị của món ăn tương xứng với giá không

MICHELIN GUID lưu ý rằng, các tiêu chuẩn này là đồng nhất trên toàn thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà hàng đạt sao MICHELIN tại Việt Nam có chất lượng tương đương với các nhà hàng tương tự trên thế giới.

Công Hiếu

Bài liên quan
Nhà hàng cho nhân viên khỏa thân, bán dâm cho khách, thu lời bất chính 10 tỷ đồng/tháng
Nhằm thu hút khách, quản lý nhà hàng cho tiếp viên múa thoát y cùng khách ngay tại quán.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận một sao MICHELIN, 4 nhà hàng Việt Nam đầu tiên phải đáp ứng tiêu chí gì?