Nhân rộng mô hình hiệu quả lấy trẻ làm trung tâm trong bối cảnh mới

Dĩ Hạ | 28/11/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng GD trẻ trong bối cảnh mới đòi hỏi nhà trường, GV thay đổi cách xây dựng kế hoạch, phương pháp dạy học. 

Nhân rộng mô hình hiệu quả lấy trẻ làm trung tâm trong bối cảnh mới ảnh 1

Thể dục đầu giờ của các bé ở Trường Mầm non Tuổi Thơ, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: TG

Yêu cầu mới

Theo Phó Vụ trưởng Vụ GDMN Hoàng Thị Dinh, Bộ GD&ĐT đặt ra yêu cầu với các địa phương những nhiệm vụ cụ thể và chi tiết trong việc triển khai chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đáp ứng yêu cầu mới.

Cụ thể: Xây dựng kế hoạch giai đoạn, đề xuất các nội dung hoạt động và nhiệm vụ giải pháp chi tiết theo từng năm học phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng GD&ĐT thực hiện các nội dung Chuyên đề; hướng dẫn cơ sở GDMN tự rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, trên cơ sở đó xây dựng Chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tiễn. Tổ chức tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán và hướng dẫn các phòng GD&ĐT tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong các cơ sở GDMN.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định, ông Vũ Đức Thọ cho rằng: Để đánh giá chính xác hiệu quả của Chuyên đề, tạo sự lan tỏa tích cực, xây dựng mô hình điểm thực hiện Chuyên đề trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm rất ý nghĩa. Mỗi tỉnh chọn 2 - 3 cơ sở GDMN bảo đảm các điều kiện tổ chức thực hiện theo yêu cầu, đại diện cho vùng thuận lợi, khó khăn. Tổ chức hội thảo chia sẻ các giải pháp thực hiện Chuyên đề, cũng như tăng cường tổ chức tham quan học hỏi kinh nghiệm ở một số địa phương được Bộ GD&ĐT chỉ đạo điểm. Trên có sở đó tổ chức đánh giá đánh giá và có giải pháp nhân rộng mô hình hay, tạo sức lan tỏa tốt.

TS Đặng Lộc Thọ, Ủy viên Tiểu ban GDMN, Hội đồng Quốc gia GD và phát triển nguồn nhân lực nhìn nhận: Từ thực tế triển khai chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm cho thấy cần tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ trẻ trong việc phối hợp thực hiện các nội dung giáo dục, chế độ dinh dưỡng và biện pháp chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm non khoa học, hợp lý…

Đẩy mạnh tổ chức kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết thực hiện Chuyên đề tại các địa phương. Triển khai lựa chọn sản phẩm điển hình, sáng kiến, giải pháp sáng tạo về triển khai Chuyên đề của cơ sở GDMN để nhân rộng tại địa phương và gửi về Bộ GD&ĐT nhằm tôn vinh các tập thể và cá nhân điển hình.

Tạo môi trường công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh đối với trẻ em; kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện trẻ em trong các cơ sở GDMN. Nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và cha mẹ trẻ trong thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện trẻ em mầm non. Đồng thời huy động sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất trong thực hiện xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là những nội dung cần thiết phải thực hiện trong thời gian tới. - PGS.TS Nguyễn Bá Minh

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nhan-rong-mo-hinh-hieu-qua-lay-tre-lam-trung-tam-trong-boi-canh-moi-post616762.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nhan-rong-mo-hinh-hieu-qua-lay-tre-lam-trung-tam-trong-boi-canh-moi-post616762.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân rộng mô hình hiệu quả lấy trẻ làm trung tâm trong bối cảnh mới