Nhân rộng mô hình phát triển thư viện toàn diện ở vùng biên

23/11/2023, 08:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hướng đến mục tiêu phát triển thư viện toàn diện, thời gian qua các trường học vùng biên đã đẩy mạnh công tác đầu tư thư viện.

Hiệu quả đến từ các mô hình độc đáo

Nhiều mô hình hiệu quả được các trường học vận dụng vào hoạt động thư viện như: Thư viện góc lớp, thư viện xanh, thư viện số, thư viện thân thiện, thư viện ước mơ, hay các cuộc thi viết truyện, đọc sách… nhằm mục đích tạo hứng thú, thúc đẩy mạnh mẽ sự gắn kết của độc giả với truyện, sách. Hấp dẫn các em học sinh đến với thư viện nhiều hơn.

Tại trường Tiểu học Bình Phú (Tân Hồng), thầy Đào Quốc Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Hướng đến mục tiêu phát triển văn hóa đọc cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh, Trường TH Bình Phú đã thực hiện mô hình Thư viện xanh ngay tại sân trường theo tiêu chí: bền vững, thân thiện, gần gũi với thiên nhiên để giúp các em có tinh thần học tập thoải mái, dễ dàng trao đổi tri thức. Từ đó, góp phần hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu, nâng cao chất lượng dạy và học và đáp ứng yêu cầu trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Mô hình Xe thư viện lưu động không người lái tại trường Tiểu học Bình Thạnh 1 (Tp Hồng Ngự)
Mô hình Xe thư viện lưu động không người lái tại trường Tiểu học Bình Thạnh 1 (Tp Hồng Ngự)

Ví dụ như mô hình Xe thư viện lưu động không người lái tại trường Tiểu học Bình Thạnh 1 (Tp Hồng Ngự). Đây là mô hình mang lại vai trò hết sức là quan trọng, tạo ra một không gian đọc sách hằng ngày thật lí thú và bổ ích cho các bạn học sinh.

Đây là sản phẩm thân thiện với môi trường, có thùng rác, giúp học sinh có ý thức phân loại rác đem đi đốt và rác bán phế liệu được. Mô hình hoạt động, tạo cho đội cộng tác viên thư viện của trường được tham gia tích cực, ngày càng có ý thức tuyên truyền các bạn học sinh đọc sách tốt hơn.

Hay như Thư viện góc lớp là một mô hình mà trong mỗi lớp học đều bố trí một góc trưng bày sách truyện phục vụ việc đọc sách của học sinh. Thư viện góc lớp rất thuận lợi cho việc đọc sách, cũng như phát huy văn hóa đọc trong nhà trường, nhất là các điểm trường phụ cách xa điểm chính, học sinh không có điều kiện lên thư viện, việc bố trí thư viện góc lớp là một giải pháp tối ưu mang lại hiệu quả rất cao, góp phần tăng số lượng đọc sách cho học sinh.

Các không gian Thư viện xanh còn là nơi tổ chức sinh hoạt Đội; sinh hoạt văn nghệ; dạy các môn nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm… và là nơi cha mẹ học sinh có thể tham gia cùng với con em mình trong các hoạt động ngoài trời của lớp học.

Ngoài ra, hiện nay các trường còn thực hiện tiết đọc sách đầu giờ để giúp các em học sinh phát huy văn hóa đọc và có thêm nhiều kiến thức về thế giới xung quanh.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nhan-rong-mo-hinh-phat-trien-thu-vien-toan-dien-o-vung-bien-post662073.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nhan-rong-mo-hinh-phat-trien-thu-vien-toan-dien-o-vung-bien-post662073.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân rộng mô hình phát triển thư viện toàn diện ở vùng biên