Trong tâm thư gửi cơ quan chức năng, các nhân viên kế toán trường học bày tỏ: “Để nâng cao trình độ chuyên môn, chúng tôi đã tiết kiệm chi tiêu học văn bằng, chứng chỉ phù hợp với yêu cầu công việc. Đa số có bằng đại học hàng chục năm, nhưng vẫn chưa được xét chuyển ngạch theo trình độ.
So với kế toán các ban ngành khác, chúng tôi thấy thiệt thòi về chế độ đãi ngộ, mặc dù tính chất công việc, trách nhiệm ngang nhau trước pháp luật. Chúng tôi là viên chức ngành Giáo dục nhưng không được xét thăng hạng như giáo viên, mà thi thăng hạng với các công chức trong khi không được hưởng chế độ lương như công chức.
Với trình độ đại học cùng hàng loạt chứng chỉ bắt buộc và đáp ứng các yêu cầu khác mới được dự thi để đạt mã ngạch 06.031, hệ số từ 2,34 đến 4,98. Điều đáng nói là cùng trình độ đại học của giáo viên (tiểu học và THCS) và kế toán nhưng lại có sự phân biệt quá lớn.
Cụ thể giáo viên hạng II, hệ số lương khởi điểm 4,0. Còn kế toán muốn phấn đấu đến hạng kế toán viên chính là cả vấn đề mà không phải ai có thể với đến. Việc thi thăng hạng là trở ngại lớn với nhân viên lớn tuổi. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị bỏ hình thức thi để xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp”.
Ngày 8/11/2023, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) có Văn bản số 1453 gửi Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An về việc xử lý phản ánh, kiến nghị của đội ngũ nhân viên trường học. Văn bản nêu, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 8476 ngày 6/9/2018 như sau:
Từ nay đến khi ban hành các văn bản quy định về chính sách tiền lương mới để thực hiện Nghị quyết số 27 ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, không xem xét ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung chế độ chính sách tiền lương hiện hành. Do đó, các chính sách về lương, phụ cấp đối với viên chức làm công tác phục vụ trong cơ sở giáo dục phổ thông vẫn thực hiện như hiện tại cho đến khi triển khai chính sách tiền lương mới của Chính phủ.
Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục quan tâm, kiến nghị đề xuất các cấp thẩm quyền về chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho đội ngũ viên chức nhà trường, trong đó có viên chức kế toán, bảo đảm mức lương mới phù hợp vị trí việc làm tương xứng tính chất, mức độ phức tạp của nhiệm vụ được giao, đáp ứng phần nào mong mỏi nhà giáo, nhân viên trong ngành.
Sở GD&ĐT Nghệ An cần tiếp tục rà soát, tham mưu hoặc tổ chức theo thẩm quyền việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho đội ngũ viên chức gắn với công việc hỗ trợ, phục vụ trong trường học, góp phần cải thiện chế độ tiền lương cho đội ngũ trên.
Đội ngũ nhân viên kế toán trường học các tỉnh, thành đề xuất với Chính phủ và bộ, ngành liên quan thời gian tới nghiên cứu, tăng phụ cấp ưu đãi, thâm niên nghề cho kế toán trường học giống như các ngành khác. Sửa đổi quy định “ưu đãi nghề đối với nhà giáo” thành “ưu đãi nghề đối với công chức, viên chức công tác tại cơ sở giáo dục”; phân chia tỷ lệ % hưởng theo vị trí việc làm như ngành Y tế. Tăng phụ cấp trách nhiệm công việc; bổ sung chế độ tiền lương với kế toán phải làm kiêm nhiều đơn vị; bổ sung phụ cấp độc hại với nghề kế toán.