Nhân viên ngành Y Hàn Quốc đình công vì tăng chỉ tiêu đại học

20/02/2024, 14:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau thông tin Chính phủ Hàn Quốc tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y, nhiều sinh viên, bác sĩ nội trú đình công phản đối.

Hành động đình công có thể làm gián đoạn các ca phẫu thuật và hoạt động khám chữa bệnh.

Chính phủ Hàn Quốc mới đây thông báo nước này sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y lên 2 nghìn vào năm 2025 và 10 nghìn vào năm 2035. Động thái trên nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ ngoài đô thị và mở rộng phạm vi để người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.

Kể từ năm 2006, Hàn Quốc giữ chỉ tiêu tối đa của ngành y ở mức 3.058. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhấn mạnh việc nâng chỉ tiêu tuyển sinh là “nhiệm vụ không thể trì hoãn thêm nữa”. “Đất nước sẽ cần thêm 15 nghìn bác sĩ vào năm 2035 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng khi dân số già đi và nhiều yếu tố khác”, ông Yoon Suk Yeol phát biểu trong một cuộc họp nội các hồi đầu tháng 2.

Bộ trưởng Y tế Cho Kyu-hong cho biết bộ sẽ làm việc với Bộ Giáo dục Hàn Quốc để quyết định việc phân bổ chỉ tiêu cho các trường y. Dự kiến số lượng mới sẽ dành cho các trường y ngoài Seoul.

Quyết định trên xuất phát từ một tương lai đáng lo ngại của Hàn Quốc, trong đó, nước này sẽ trở thành một xã hội “siêu già”. Ước tính, người cao tuổi sẽ chiếm 20% dân số Hàn Quốc vào năm 2025 và 30% vào năm 2035. Những thay đổi nhân khẩu học đòi hỏi những biện pháp y tế phức tạp hơn, nhất là trong việc chăm sóc người lớn tuổi.

Trong khi đó, Hàn Quốc đang vật lộn với tình trạng thiếu bác sĩ có thể thực hiện những dịch vụ chăm sóc đặc biệt như phẫu thuật với tỷ lệ tử vong cao, nhi khoa, hồi sức cấp cứu... Vấn đề sẽ càng trầm trọng hơn khi nước này dự kiến thiếu 15 nghìn bác sĩ vào năm 2035.

Sau thông báo trên, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, tổ chức đại diện cho các y bác sĩ trên cả nước, đã lên tiếng phản đối và cảnh báo điều này có thể mang lại kết quả tiêu cực. Đại diện hiệp hội cho biết việc tăng tuyển sinh làm suy giảm chất lượng dịch vụ và giáo dục y tế.

Phản đối thông báo của chính phủ, nhiều sinh viên y khoa và bác sĩ thực tập, bác sĩ nội trú tại nhiều bệnh viện lớn như Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul doạ sẽ đình công. Đáp lại, Bộ Y tế đã ban hành lệnh cấm bác sĩ tham gia hành động phản đối tập thể. Hành động đình công có thể làm gián đoạn các ca phẫu thuật và hoạt động khám chữa bệnh.

Bộ Y tế đồng thời nâng cảnh báo khủng hoảng sức khoẻ quốc gia lên mức cảnh báo, cấp độ 3 trong hệ thống cảnh báo sức khoẻ 4 cấp. Bộ cũng thành lập các phòng ứng phó y tế khẩn cấp ở chính quyền trung ương và địa phương để ngăn chặn sự gián đoạn tại các trung tâm y tế.

Các bác sĩ cho rằng việc tăng số lượng y bác sĩ sẽ làm tăng áp lực việc làm, làm xấu tình hình tài chính của chương trình bảo hiểm y tế quốc gia.

Trước đó, năm 2020, Chính phủ Hàn Quốc từng muốn tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y do áp lực từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, 80% bác sĩ thực tập đã đình công gần một tháng nên dự thảo này đã bị huỷ bỏ.

Hiện nay, số bác sĩ trên 1.000 người ở Hàn Quốc là 2,2 - thấp hơn mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là 3,7. Ở một số địa phương, tỷ lệ này chỉ đạt 1,76 hoặc 1,39.

Theo Korea Herald

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân viên ngành Y Hàn Quốc đình công vì tăng chỉ tiêu đại học