Nhân viên tình báo Đức lộ mật tin tình báo Wagner cho Nga

Đông Phong | 15/12/2023, 16:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhân viên tình báo Đức bị xét xử vì bán tin tức tình báo liên quan đến hoạt động của nhóm Wagner cho FSB của Nga.

wagner-7224.jpeg
Nhóm quân sự Wagner đã hoạt động tại Ukraine trong chiến dịch đặc biệt của Nga. Ảnh: The Moscow Times

Hai người đàn ông người Đức là Carsten L. và Arthur E. vừa bị tòa án Berlin xét xử vì cáo buộc đánh cắp thông tin tình báo để chuyển cho Nga, The Moscow Times đưa tin.

Carsten L. và Arthur E., bị cáo buộc hợp tác với một doanh nhân Nga để "thu thập thông tin nhạy cảm" từ danh mục đầu tư của tình báo nước ngoài BND của Đức.

Các công tố viên không tiết lộ bản chất của các tài liệu bị rò rỉ.

Thông tin từ Tạp chí Spiegel cho hay, tin tức bị lộ mật có liên quan đến nỗ lực của BND nhằm giám sát nhóm bán quân sự Wagner, nhóm chiến đấu bên cạnh quân đội chính quy của Nga ở Ukraine.

Theo các công tố viên, Carsten L. là một nhân viên của BND, bị cáo buộc đã chuyển các tài liệu từ cơ quan này cho Arthur E..

Sau đó, người này đã bán tin tức cho một người liên hệ ở Nga. Tin tức này đã được sao chép và in ra trước khi chuyển đến Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

Trong khoảng thời gian từ tháng 9 - tháng 10 năm 2022, Carsten L. được cho là đã in hoặc chụp ảnh màn hình của 9 tệp thông tin nội bộ của BND.

Phía Nga được cho là đã trả cho Carsten L. ít nhất 450.000 euro (485.500 USD) và Arthur E. ít nhất 400.000 euro, trong đó Arthur E. nhận các khoản thanh toán bằng tiền mặt từ Moscow.

Các công tố viên cho biết thông tin này đã được phân loại và việc rò rỉ nó gây ra rủi ro nghiêm trọng cho an ninh Đức.

Theo báo cáo của Spiegel, tình báo Đức được cho là đã giành được quyền truy cập vào một ứng dụng nhắn tin được nhóm lính đánh thuê Wagner sử dụng.

Tuy nhiên, sau khi tin tức bị rò rỉ, cuộc trò chuyện trong nhóm đó đã bị hạn chế khiến Đức và các đồng minh mất đi thông tin quan trọng về tình trạng chiến dịch của Nga ở Ukraine.

Theo Spiegel, Arthur E. được tuyển vào làm việc ở BND sau cuộc gặp tình cờ với Carsten L. vào đầu năm 2021.

Theo báo cáo của Spiegel, vào tháng 9 năm 2022, Arthur E. đã giới thiệu Carsten L. với một doanh nhân Nga có mối liên hệ với FSB Nga. Vụ rò rỉ thông tin mật nhanh chóng bị phát hiện.

Đây không phải là vụ bán thông tin tình báo cho Nga được ghi nhận đầu tiên ở Đức. Vào tháng 6 năm nay, cơ quan an ninh nội địa BfV của Đức đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra "hoạt động gián điệp hung hãn của Nga" khi Moscow tiếp tục tiến hành hoạt động quân sự ở Ukraine.

Đầu năm 2023, một công dân Đức làm việc cho quân đội đã bị bắt vì nghi ngờ làm gián điệp cho Nga.

Và vào tháng 11 năm 2022, một người đàn ông Đức bị tuyên án treo vì chuyển thông tin cho cơ quan tình báo Nga khi đang làm sĩ quan dự bị cho quân đội Đức.

Bài liên quan
Nga - Belarus tập trận với vũ khí hạt nhân chiến thuật
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko xác nhận Minsk sẽ cùng Moscow tập trận với vũ khí hạt nhân chiến thuật, nhưng hoạt động này không nhằm vào bất cứ nước thứ ba nào.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân viên tình báo Đức lộ mật tin tình báo Wagner cho Nga