Bốn phương

Nhật Bản: Băng đảng yakuza suy yếu, nảy ra loại tội phạm mới nguy hiểm khác thường

12/05/2024 21:59

Được liên kết theo hình thức lỏng lẻo và các thành viên khi gây án thậm chí còn không biết nhau, một loại hình tội phạm mới gọi là tokuryū đang tạo ra thách thức lớn ở Nhật Bản, sau nhiều năm nhà chức trách Nhật tích cực truy quét khiến khiến các băng đảng yakuza lùi dần vào dĩ vãng.

Một con phố ở khu nhà giàu Ginza, nơi nhóm thanh thiếu niên cướp đồng hồ xa xỉ giữa ban ngày vào tháng 5/2023.

Một con phố ở khu nhà giàu Ginza, nơi nhóm thanh thiếu niên cướp đồng hồ xa xỉ giữa ban ngày vào tháng 5/2023.

Chứng kiến ba người đeo mặt nạ xông vào một cửa hàng đồng hồ xa xỉ ở khu thượng lưu Ginza của Tokyo vào ban ngày, một số người nghĩ rằng họ đang chứng kiến cảnh quay phim.

Nhưng vụ trộm đồng hồ xảy ra vào tháng 5/2023 là có thật. Nó được thực hiện bởi một nhóm các thanh thiếu niên từ 16 - 19 tuổi. Nhóm này được tuyển dụng qua mạng và là một phần của xu hướng tội phạm mới gọi là tokuryū.

Tokuryū là một từ mới ghép giữa từ tokumei (ẩn danh) và ryūdo (linh hoạt) trong tiếng Nhật. Từ này dùng để chỉ các băng nhóm tội phạm, trong đó các thành viên thường không quen biết nhau hay không biết những người lên kế hoạch và trực tiếp ra chỉ thị.

Mô hình hoạt động của tokuryū lỏng lẻo và ít phân cấp hơn so với các băng đảng yazuka truyền thống. Các thành viên chủ yếu thực hiện các vụ trộm, cướp, lừa đảo hoặc giết người theo hợp đồng.

Những người bị bắt giữ nói với cảnh sát rằng họ bị ép phải thực hiện các hành vi phạm tội nếu không muốn gia đình bị đe dọa. Một số nói họ được tuyển dụng qua mạng.

Trong vụ cướp đồng hồ xa xỉ, các nghi phạm cuỗm đi 74 chiếc đồng hồ trị giá 300 triệu yen (khoảng 1,9 triệu USD) đã bị bắt giữ chỉ sau một giờ bỏ trốn.

3 bị cáo bị tuyên án 4 và 1/2 năm tù giam vào năm ngoái. Một bị cáo 16 tuổi được đưa vào trại giáo dưỡng.

Giới chức cảnh sát Tokyo nói: "Đứng sau chỉ đạo các thanh thiếu niên này không phải là yazuka mà là một đường dây lừa đảo gồm các thành viên của các nhóm tội phạm và xã hội đen hoạt động ở vùng Kanto (quanh Tokyo)”.

Trong một vụ việc khác, cảnh sát Nhật Bản gặp khó khăn khi điều tra vụ sát hại một cặp vợ chồng ở thị trấn Nasu, tỉnh Tochigi. Cảnh sát xác định các nghi phạm gây án được thuê giết người theo hợp đồng và chúng không hề quen biết nhau.

Theo thống kê của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản (NPA), hơn 10.000 người bị bắt trong giai đoạn từ tháng 9/2021 cho đến tháng 2/2023 được liệt kê là tokuryū.

Nghi phạm giết người tên Kirato Wakayama, 20 tuổi, bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ. Kirato thực hiện hành vi tội ác sau khi được tuyển dụng qua mạng.

Nghi phạm giết người tên Kirato Wakayama, 20 tuổi, bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ. Kirato thực hiện hành vi tội ác sau khi được tuyển dụng qua mạng.

Yasuhiro Tsuyuki, giám đốc NPA, từng nói: "Các vụ cướp táo tợn như vụ cướp đồng hồ xa xỉ ở Tokyo ngay giữa ban ngày cho thấy tình trạng phạm pháp đã tăng lên đến mức chưa từng thấy. Cảnh sát trên toàn quốc cần phối hợp điều tra nhanh chóng và hiệu quả hơn".

Tại tỉnh Fukuoka ở phía nam đảo Kyushu, cảnh sát Nhật Bản tháng trước triển khai đơn vị mới gồm 100 sĩ quan nhằm đối phó loại hình tội phạm tokuryū. Tỉnh này từng là thành trì hoạt động của băng đảng yazuka.

Nhà chức trách Nhật cho biết, một số băng nhóm Nhật Bản đứng sau loại hình tội phạm mới đặt trụ sở hoạt động ở nước ngoài, ví dụ như ở Philippines.

Theo tờ Japan Times, các băng đảng yakuza một mặt thu lời bằng các hoạt động phạm pháp, mặt khác chung sống hòa bình với người dân địa phương, cung cấp các dịch vụ như "bảo kê". Nhưng kể từ khi nhà chức trách tích cực truy quét, tách các thành viên yakuza khỏi xã hội, hoạt động của các băng đảng đã suy giảm đáng kể.

Kết quả là một bộ phận các băng nhóm xã hội đen gồm những người trẻ tuổi, am hiểu công nghệ đã trỗi dậy. Các băng nhóm này hoạt động một cách tự phát và không tuân theo luật lệ hay nguyên tắc ngầm như yazuka.

Trong khi xã hội và các loại hình tội phạm không ngừng biến đổi, các biện pháp đối phó lại tỏ ra chưa theo kịp, Noboru Hirosue, nhà nghiên cứu về tội phạm ở Đại học Ryukoku của Nhật Bản, nói.

Theo ông Hirosue, ngoài những người phạm tội trẻ tuổi được liệt kê là tokuryū, có các cựu thành viên yazuka cũng đi theo con đường này do bị xã hội xa lánh. Ngoài ra, còn có một bộ phận những ngườii làm công ăn lương bình thường tham gia con đường phạm pháp với những lời hứa hẹn được trả tiền hậu hĩnh.

Ông Hirosue nói cảnh sát Nhật Bản đang gặp khó khăn trong việc bắt giữ những kẻ chủ mưu đứng sau loại hình tội phạm mới do những tiến bộ về công nghệ.

"Trong hầu hết các vụ việc, những kẻ đứng sau không bị bắt, chỉ có những người trực tiếp phạm pháp mới bị sa lưới", ông Hirosue nói. "Đó là lý do cảnh sát đang chuyển từ việc truy lùng các cá nhân được coi là tokuryū sang tìm kiếm những kẻ chủ mưu".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản: Băng đảng yakuza suy yếu, nảy ra loại tội phạm mới nguy hiểm khác thường