Trong năm 2021, số lượng học sinh theo học trường nhu cầu đặc biệt hoặc lớp nhu cầu đặc biệt trong trường phổ thông tại Nhật Bản đã tăng lần lượt là 1,2 và 2,1 lần so với 10 năm trước. Vào tháng 9, Ủy ban Liên Hợp Quốc về quyền của Người khuyết tật đã chỉ trích gay gắt vấn đề này.
Ủy ban thúc giục Chính phủ Nhật Bản chấm dứt chương trình giáo dục đặc biệt đang tách trẻ khuyết tật khỏi bạn bè đồng trang lứa. Ủy ban đồng thời khuyến nghị Nhật Bản thông qua “kế hoạch hành động quốc gia về giáo dục hòa nhập có chất lượng với các mục tiêu cụ thể, khung thời gian và ngân sách” nhằm đảm bảo tất cả học sinh khuyết tật đều được hỗ trợ ở tất cả các cấp.
Sau khuyến nghị từ Liên Hợp Quốc, Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Keiko Nagaoka cho biết, chính phủ sẽ thúc đẩy giáo dục hòa nhập nhưng “không có ý định chấm dứt giáo dục theo nhu cầu đặc biệt, diễn ra trong môi trường học tập đa dạng”.
Chuyên gia giáo dục Yoshihiro Kokuni, làm việc tại Trường Đại học Tokyo, đánh giá Nhật Bản đang “chậm trễ” trong việc công nhận giáo dục hòa nhập. Nhưng nếu được triển khai, mô hình giáo dục này cũng sẽ gặp nhiều thách thức do nền giáo dục còn chú trọng thành tích.
“Tôi tin rằng, cuộc sống học đường sẽ đảm bảo cho sự phát triển của trẻ em. Thay vì nghĩ về cách phân chia nơi học tập, chúng ta cần tạo ra một nơi mà trẻ em có thể chung sống cùng nhau”, ông Kokuni nhấn mạnh.
Bất chấp những tranh cãi gần đây, chị Tachibatake khẳng định việc Go theo học trường phổ thông là trải nghiệm đáng quý. Cậu bé biết cách thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ người khác. Bạn bè trên lớp cũng hiểu và chia sẻ với em.
Theo Kyodo