Nhật Bản nhận hàng ngàn cuộc gọi từ Trung Quốc sau khi xả nước nhiễm xạ

Bình Giang | 27/08/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tokyo vừa kêu gọi Bắc Kinh “đảm bảo sự an toàn cho người dân Nhật Bản tại Trung Quốc”, sau khi xuất hiện làn sóng quấy rối qua điện thoại nhắm vào các doanh nghiệp ở Nhật Bản vì vấn đề xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Nhật Bản nhận hàng ngàn cuộc gọi từ Trung Quốc sau khi xả nước nhiễm xạ - Ảnh 1.

Công nhân xếp hải sản nhập khẩu từ Chile, Pháp và Canada gần tấm bảng và màn hình hướng dẫn cách nấu kiểu Nhật, tại một siêu thị Nhật Bản ở Bắc Kinh ngày 24/8. (Ảnh: AP)

Dù Nhật Bản khẳng định việc xả nước đã qua xử lý là an toàn và được cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc ủng hộ, nhưng Trung Quốc kiên quyết phản đối và cấm nhập khẩu tất cả hải sản của Nhật Bản, cho rằng nước này làm ô nhiễm đại dương.

Ngày 27/8, Chính phủ Nhật Bản công bố dữ liệu mới cho thấy vùng biển ngoài khơi Fukushima tiếp tục ghi nhận mức độ phóng xạ nằm trong giới hạn an toàn.

Lượng cuộc gọi từ Trung Quốc đến các doanh nghiệp Nhật Bản bắt đầu tràn ngập từ ngày 24/8, ngày TEPCO bắt đầu xả nước làm mát các lò phản ứng hạt nhân sau sự cố động đất và sóng thần tại nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi năm 2011 ra Thái Bình Dương.

Ông Hiroyuki Namazu, nhà ngoại giao cấp cao của Nhật Bản phụ trách các vấn đề châu Á và châu Đại Dương, bày tỏ lấy làm tiếc về tình trạng này và kêu gọi Trung Quốc bình tĩnh, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố cuối ngày 26/8.

Trong tuyên bố, ông Namazu nói với các quan chức Đại sứ quán Trung Quốc rằng những sự cố tương tự đã xảy ra ở Trung Quốc nhằm vào các cơ sở của Nhật Bản.

“Chúng tôi thúc giục mạnh mẽ Chính phủ Trung Quốc thực hiện các biện pháp thích hợp, như kêu gọi công dân hành động bình tĩnh và thực hiện mọi biện pháp có thể để đảm bảo an toàn cho người dân Nhật Bản tại Trung Quốc và các cơ quan ngoại giao Nhật Bản tại Trung Quốc”, ông Namazu nói.

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Bắc Kinh kêu gọi công dân của họ ở đó hạn chế nói chuyện to bằng tiếng Nhật ở nơi công cộng.

Một doanh nhân ở Fukushima nói với hãng tin Kyodo rằng 4 nhà hàng và cửa hàng bánh ngọt của ông nhận được khoảng 1.000 cuộc gọi trong ngày 25/8, chủ yếu từ Trung Quốc. Ông cho biết các cửa hàng của ông đã phải rút điện thoại.

Thị trưởng thành phố Fukushima Hiroshi Kohata cho biết trong một bài đăng trên Facebook ngày 26/8 rằng tòa thị chính đã nhận được khoảng 200 cuộc gọi tương tự trong vòng 2 ngày. Các trường học, nhà hàng và khách sạn địa phương cũng gặp tình trạng tương tự.

Nhiều cư dân mạng xã hội Trung Quốc chia sẻ video quay cảnh họ gọi đến các số điện thoại của Nhật Bản, bao gồm nhà hàng ở Fukushima.

Ngày 26/8, chủ tịch đảng Komeito của Nhật Bản, đối tác cấp dưới trong chính phủ liên minh, cho biết sẽ hoãn chuyến thăm dự kiến tới Trung Quốc theo yêu cầu của Bắc Kinh.

Ông Matsuo Yamaguchi dự định đến thăm Trung Quốc từ ngày 28 – 30/8, với hy vọng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và trao thư cá nhân của Thủ tướng Fumio Kishida.

Tuy nhiên, ngày 26/8, phía Trung Quốc thông báo với Komeito rằng chuyến thăm diễn ra vào thời điểm này “không phù hợp, khi xét đến tình hình hiện tại của quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không phản hồi đề nghị bình luận.

Theo Reuters, AP

Bài liên quan
Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông
Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản nhận hàng ngàn cuộc gọi từ Trung Quốc sau khi xả nước nhiễm xạ