Tại Tiền Giang, ông Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho tất cả GV chủ nhiệm về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Ngoài ra, trước khi triển khai Chương trình GDPT 2018, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức hướng dẫn sử dụng tài liệu Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho GV chủ nhiệm.
Hiện nay, ở hầu hết các trường trên địa bàn tỉnh đều phân công GV chủ nhiệm thực hiện Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trong Chương trình GDPT 2018. Sở GD&ĐT Tiền Giang đang tổ chức sơ kết đánh giá một năm triển khai Chương trình GDPT 2018 để rút kinh nghiệm cho công tác chỉ đạo các năm tiếp theo.
Lưu ý về tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, theo ông Nguyễn Phương Toàn, hiệu trưởng xây dựng kế hoạch và phân công GV dạy hoạt động này cần chú ý với năng lực, sở trường gắn với khoa học các bộ môn GV đang đảm nhận phù hợp chủ điểm (cân đối số tiết thực hiện của GV cho phù hợp). Các GV đã dạy đủ số tiết quy định, nếu được phân công thực hiện các hoạt động này vẫn được tính giờ dư.
Căn cứ vào chủ điểm, nội dung chủ điểm mà xây dựng hình thức tổ chức phù hợp theo quy mô các hoạt động để có sự phối hợp lực lượng tổ chức hoạt động có hiệu quả, thu hút học sinh. Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động này theo quy định và phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ GV để phát huy hiệu quả hoạt động giáo dục này thu hút học sinh, giáo dục tốt kỹ năng sống cho học sinh.
Với Phú Thọ, sở GD&ĐT chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn, nhà trường xây dựng Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lồng trong khung kế hoạch chung. Việc phân công tùy theo từng trường, liên quan đến đội ngũ và nội dung các hoạt động (có thể là GV chủ nhiệm, GV phụ trách đội, GV bộ môn, cán bộ quản lý của trường…). Ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ chia sẻ việc triển khai trong thực tế có khó khăn, liên quan đến tính giờ dạy cho GV, kinh phí tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp...
“Trước khó khăn này, sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị hiệu trưởng để nghe phản ánh, sau đó hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị thực hiện. Sở cũng tham mưu UBND tỉnh đề nghị HĐND ra Nghị quyết về các khoản thu, trong đó có khoản thu liên quan đến tổ chức Hoạt đông trải nghiệm, hướng nghiệp; chỉ đạo các trường đẩy mạnh xã hội hoá kinh phí, nguồn lực, công sức phụ huynh cùng tham gia tổ chúc hoạt động này” - ông Phùng Quốc Lập cho hay.
Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) nhận được công văn của Sở GD&ĐT Long An xin ý kiến hướng dẫn tính số tiết dạy đối với GV dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Ngày 9/9/2022, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) có công văn trả lời Sở GD&ĐT Long An về việc này. Trong đó ghi rõ, căn cứ vào quy định về nhiệm vụ của GV chủ nhiệm lớp, tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp do GV chủ nhiệm lớp đảm nhận tổ chức các hoạt động tập thể thuộc nhiệm vụ của GV chủ nhiệm lớp (theo quy định tại Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT ban hành quy định về chế độ làm việc của GV phổ thông), nên không được tính là tiết dạy cho GV.
Tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp do GV được phân công đảm nhận (kể cả GV chủ nhiệm) để thực hiện các nội dung theo chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được tính là tiết dạy của GV. Việc quy đổi các hoạt động này ra tiết dạy để tính vào định mức tiết dạy của GV thực hiện theo quy định tại Điểm d Khoản 11 Điều 1 Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT, sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định về chế độ làm việc đối với GV phổ thông.