Kết quả và chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học , THCS tiếp tục được duy trì củng cố và từng bước nâng cao chất lượng. Tỉ lệ biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60 đạt 97,85%, gần đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra là 98%. Cả nước có 100% đơn vị cấp tỉnh cấp huyện cấp xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1, có 61,9% đơn vị cấp tỉnh, 84,3% đơn vị cấp huyện, 93,5% đơn vị cấp xã đạt chuẩn mức độ 2. Trung bình mỗi năm huy động khoảng 30 nghìn người mù chữ độ tuổi tham gia các lớp xóa mù chữ.
Số học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú tốt nghiệp THCS, THPT hàng năm tăng trong đó có trên 50% đỗ ĐH CĐ, 5% được đi học cử tuyển, 13,5% được vào dự bị đại học, khoảng 30% vào Trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề. Tiếng dân tộc thiểu số được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tỉ lệ trẻ em khuyết tật tham gia học tập ở cấp tiểu học và THCS tăng. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo xây dựng các tài liệu về giáo dục học sinh khuyết tật gồm hệ thống ngôn ngữ ký hiệu và hệ thống chữ nổi brai, tài liệu hướng dẫn giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật cấp mầm non, tài liệu hướng dẫn đánh giá trẻ khuyết tật cấp tiểu học, giáo trình giáo dục đặc biệt trình độ cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.
Công tác quản lý sức khỏe học sinh được chú trọng, tỉ lệ các trường nộp hồ sơ quản lý sức khỏe học sinh năm 2020 tăng. Tỉ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%. Tỉ lệ trường học có phòng y tế chiếm 75,3%, các trường học đều có đủ nước uống, bếp ăn đảm bảo an toàn thực phẩm.
Đến nay đã thực hiện xây dựng được trên 94 nghìn phòng học, hơn 23 nghìn nhà công vụ cho giáo viên, kiên cố hóa hơn 11 nghìn phòng học và trang bị nhiều thiết bị dạy học cho các trường PTDTNT, PTDTBT và các trường, điểm trường công lập có học sinh bán trú tại các vùng có điều kiện KTXH đặc biệt khó khăn.