Thời sự

Nhiều địa phương muốn thành lập Khu thương mại tự do như Đà Nẵng

03/07/2024 14:40

Nhiều địa phương muốn thành lập Khu thương mại tự do như Đà Nẵng, nhưng Quốc hội yêu cầu để Đà Nẵng thí điểm xem kết quả, sau đó sẽ nhân rộng.

Ngày 2/7, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri Báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri đã nêu những ý kiến liên quan vấn đề nóng hiện nay như: Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tình trạng thiếu thuốc tại các bệnh viện; Luật Bảo hiểm xã hội…

DSCF6554.JPG
Cử tri đặt câu hỏi tại Hội nghị.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị TP Đà Nẵng cho hay, trước đây Quốc hội đã hành Nghị quyết 119 thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế chính sách đặc thù cho Đà Nẵng.

Qua sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 119, bước đầu đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận… Tuy nhiên, cần TP có những đề xuất với Trung ương, Chính phủ và Quốc hội xem xét lại một số cơ chế để có đột phá mới.

Theo ông Quảng, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về phát triển Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, rất nhiều mục tiêu, chỉ tiêu Trung ương, Bộ Chính trị đặt ra cho thành phố đã không đạt được.

“Riêng về nguồn lực chúng ta bị ảnh hưởng bởi 2 yếu tố, 1 là không gian và dư địa phát triển hẹp. Chúng ta không có những khu đất lớn để phát triển các ngành công nghiệp như ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hải Phòng”, ông Quảng nói.

DSCF6580.JPG
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị TP Đà Nẵng trả lời ý kiến của cử tri.

Nguồn lực đất đai của Đà Nẵng đang bị ảnh hưởng bởi các Kết luận thanh tra, bản án rất nhiều. Nhiều công trình hiện nay ở thành phố đang vướng. Vừa qua, thành phố đã báo cáo cấp thẩm quyền cho chủ trương bước đầu để thành phố tháo gỡ. Nếu tháo gỡ được đây là nguồn lực cho thành phố…

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng cho hay, Quốc hội cho phép Đà Nẵng thử nghiệm có kiểm soát những chương trình, dự án, các hoạt động mà chưa có quy định trên địa bàn TP.

"Khi thử nghiệm thì người thử nghiệm cũng như người giám sát thử nghiệm được miễn trừ trách nhiệm nếu để xảy ra hậu quả. Đây là trách nhiệm hình sự. Nhưng nếu gây thiệt hại kinh tế đương nhiên phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Làm như vậy thì mới thúc đẩy đổi mới, khởi nghiệp, sáng tạo. Đây cũng là một trong những đột phá để chúng ta có được các nhân lực, các công trình dự án, những người dám làm…”, ông Quảng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết thêm, có 5 chính sách thành phố đề xuất được Quốc hội đánh giá cao trong đó có Thí điểm thành lập khu thương mại tự do; thành phố được thực hiện thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội; dự án logistics, phát triển vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo…

“Riêng vấn đề thành lập khu Thương mại tự do mà Đà Nẵng đề xuất, tại Hội trường Quốc hội rất nhiều địa phương đề nghị Quốc hội, Chính phủ cho phép địa phương đó áp dụng tương tự như Đà Nẵng. Tuy nhiên, Quốc hội yêu cầu để Đà Nẵng thí điểm xem kết quả ra sao, sau đó sẽ nhân rộng…”, ông Quảng thông tin thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều địa phương muốn thành lập Khu thương mại tự do như Đà Nẵng