Nhiều hiệu trưởng ở Anh lo sợ vì AI phát triển quá nhanh

21/05/2023, 11:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lo ngại AI sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, nhiều lãnh đạo trường học ở Anh thành lập tổ chức mới để ngăn chặn vấn đề này.

Nhà giáo dục lo ngại AI tác động đến sức khỏe thể chất, tinh thần của học sinh. Ảnh: Metamorworks.

Một nhóm nhà lãnh đạo trường học ở Vương quốc Anh mới đây đã công bố thành lập cơ quan để tư vấn và bảo vệ trường học khỏi những rủi ro của AI.

Lý do là nỗi sợ của các trường học không chỉ giới hạn ở những chatbot hỗ trợ gian lận như ChatGPT, mà còn là những lo ngại về tác động của AI đối với sức khỏe thể chất, tinh thần của trẻ và nghề dạy học, theo The Guardian.

Trong một lá thư gửi tờ Times, nhóm các nhà lãnh đạo do ông Anthony Seldon - Hiệu trưởng của Epsom College - nói rằng nhiều trường học hoang mang trước tốc độ phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo và không tin tưởng các công ty công nghệ sẽ bảo vệ lợi ích của học sinh và cơ sở giáo dục.

Các hiệu trưởng cũng cảnh báo về nguy cơ và mối nguy hiểm thực tế hiện tại do AI gây ra - công cụ thu hút công chúng trong thời gian gần đây nhờ khả năng tạo ra văn bản, hình ảnh và thậm chí là giọng nói.

"Các trường học đang tìm kiếm hướng dẫn an toàn trước tốc độ thay đổi rất nhanh của AI, nhưng chúng tôi có thể tin vào lời khuyên của ai? Chúng tôi không tin rằng các công ty công nghệ sẽ có khả năng tự điều chỉnh vì lợi ích của học sinh, sinh viên và trường học. Trong quá khứ, chính phủ cũng không có thấy mình có khả năng hoặc sẵn sàng làm điều đó", các hiệu trưởng nêu quan điểm.

Các lãnh đạo thông tin thêm rằng họ đang thành lập cơ quan tư vấn riêng vì AI đang phát triển quá nhanh nên chính phủ, quốc hội không thể cung cấp lời khuyên kịp thời cho các trường học. Theo đó, cơ quan tư vấn liên ngành của các trường được lập ra, bao gồm các giáo viên hàng đầu và một nhóm chuyên gia về kỹ thuật số và AI.

Theo Times, cơ quan mới thành lập này sẽ tạo ra một trang web nhằm cung cấp hướng dẫn về sự phát triển của AI và những công nghệ nào nên tránh hoặc nên sử dụng.

"Việc học đạt hiệu quả cao nhất, con người đạt hiệu suất cao nhất khi họ được thử thách và vượt qua những điều đó. AI sẽ làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng và có thể xóa sổ việc dạy và học, trừ khi chúng ta đi trước nó một bước", ông Anthony Seldon nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hiệu trưởng ở Anh lo sợ vì AI phát triển quá nhanh