Một nhân viên giao dịch Eximbank giải thích nếu không sử dụng, khách hàng nên chủ động đóng tài khoản, và phí đóng tài khoản (trong vòng 1 năm kể từ ngày mở) là 50.000 đồng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, phí quản lý tài khoản là chi phí mà khách hàng phải trả hàng tháng nếu muốn tiếp tục sử dụng tài khoản và các dịch vụ kèm theo của ngân hàng. Ở một số ngân hàng, khoản phí này sẽ khoảng 3.000 - 10.000 VND/tháng, một số ngân hàng khác miễn phí.
Chị Ngọc Cẩm (ngụ quận 3, TP HCM) cho biết do đặc thù công việc nên chị sử dụng khá nhiều tài khoản ngân hàng, trong đó TPBank, VIB, Đông Á nơi chị mở tài khoản đều thu khoản phí này. Như tại VIB, nếu số dư bình quân giao giao dịch trong tài khoản của khách hàng trên 2 triệu đồng/tháng, phí quản lý tài khoản thanh toán khi mở tại quầy là miễn phí. Ngược lại số dư dưới 2 triệu đồng/tháng, phí thu 9.000 đồng/tháng.
Tại TPBank, phí quản lý tài khoản là 8.000 đồng/tháng. Nếu tài khoản sau 6 tháng liên tục không hoạt động, mức phí này giảm xuống còn 5.000 đồng/tháng. OCB thu phí quản lý tài khoản 5.000 đồng/tháng nếu số dư dưới mức tối thiểu…
Một số ngân hàng cho biết, tài khoản dù không hoạt động liên tục trong thời gian dưới 12 tháng, tài khoản có số dư 0 đồng cũng không bị khóa. Nhiều ngân hàng vẫn thu các khoản phí duy trì tài khoản, bất kể tài khoản có phát sinh giao dịch hay không. Do đó, khi không có nhu cầu sử dụng, người dùng được khuyến khích cần đi đóng tài khoản với mức phí khoảng 50.000 đồng/tài khoản.
Tương tự, với thẻ tín dụng, các khoản phí thường niên vẫn được tính bất kể chủ thẻ có sử dụng hay không. Do đó, khách hàng được khuyến nghị nên đóng tài khoản thẻ nếu không có nhu cầu sử dụng.