Nhiều quan chức phương Tây cảnh báo Ukraine sẽ 'thất bại' trước Nga nếu Mỹ không viện trợ thêm

Công Thuận | 17/12/2023, 07:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu không có viện trợ bổ sung của Mỹ, các quan chức phương Tây đánh giá rằng Ukraine trước tiên sẽ hết tên lửa tầm xa, sau đó là tên lửa phòng không và sau đó là đạn pháo và tên lửa tầm ngắn như tên lửa chống tăng vác vai Javelin và tên lửa phòng không Stinger.

Nhiều quan chức phương Tây cảnh báo Ukraine sẽ thất bại trước Nga nếu Mỹ không viện trợ thêm - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Tổng thống Ukraine Zelensky bắt tay trong cuộc gặp ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Khi gói viện trợ cho Ukraine tiếp tục bị đình trệ tại Quốc hội Mỹ, Washington và các đồng minh đang đánh giá những gì họ mô tả là tác động có thể gây suy yếu về khả năng phòng thủ của Ukraine và nguy cơ thua trận trong cuộc chiến kéo dài, nhiều quan chức Mỹ và châu Âu nói với CNN ngày 15/12.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết: “Không có gì đảm bảo thành công với chúng tôi, nhưng họ chắc chắn sẽ thất bại nếu không có chúng tôi”.

Mối quan tâm trước mắt nhất là tác động đối với cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine ở phía Đông và phía Nam, nơi các lực lượng Ukraine đã phải vật lộn để đạt được tiến bộ đáng kể ngay cả khi vẫn có sự hỗ trợ của Mỹ. Một nhà ngoại giao châu Âu cho biết: “Nếu nhìn vào việc chiếm và kiểm soát thêm lãnh thổ, thật khó để thấy điều đó có thể thành công nếu không có sự hỗ trợ tiếp tục của Mỹ”.

Nói rộng hơn, các quan chức phương Tây lo ngại việc Mỹ mất hoặc trì hoãn thêm sự hỗ trợ sẽ ảnh hưởng đến viện trợ từ các đồng minh của nước này. Hôm 14/12, Ukraine đã phải chịu một đòn giáng khác khi Hungary chặn thêm viện trợ của EU, mặc dù các cuộc đàm phán về vấn đề này dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào tháng 1 năm tới. Tin tức này nhấn mạnh quy mô của thách thức mà Kiev đang phải đối mặt và nhiều người lo ngại rằng nếu Mỹ không tiếp tục hỗ trợ, các quốc gia châu Âu sẽ làm theo.

Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Mike Quigley cho biết: “Nếu chúng tôi đi về phía Nam, thì các đồng minh của chúng tôi cũng sẽ làm như vậy”, ám chỉ đến việc các đồng minh của Mỹ sẽ hành động tương tự.

Giờ đây, các cơ quan tình báo phương Tây hiện đang tính toán xem Ukraine có thể cầm cự được bao lâu nếu không có sự giúp đỡ của Mỹ và NATO. Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ ước tính sẽ trải qua nhiều tháng, với kịch bản xấu nhất là sẽ có một bước thụt lùi đáng kể hoặc thậm chí là thất bại vào mùa Hè năm tới. Chiến thắng của Nga sẽ không chỉ là một tin xấu đối với Ukraine mà còn là một đòn giáng mạnh vào Mỹ.

Khi được hỏi về việc viện trợ của Mỹ tiếp tục bị trì hoãn, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói với CNN từ Brussels: “Chúng ta không thể nói về sự mệt mỏi vì chiến tranh ngay bây giờ bởi vì nếu chúng ta làm vậy và nhượng bộ thì Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thắng và điều đó sẽ đồng nghĩa với một thảm họa đối với chúng tôi. Vì vậy đó là lý do tại sao chúng ta phải nỗ lực ngay bây giờ.”

Các quan chức Mỹ và Ukraine nói với CNN rằng lực lượng Nga hiện tấn công và bắn phá đạn pháo với tỷ lệ lớn gấp 5 đến 7 lần so với khả năng của lực lượng Ukraine. Một quan chức quân sự cấp cao của Ukraine nói với CNN rằng các chỉ huy Ukraine lo ngại tác động từ hỏa lực của Moskva có thể dẫn đến thêm thương vong cho Ukraine.

Nếu không có viện trợ bổ sung của Mỹ, các quan chức phương Tây đánh giá rằng Ukraine trước tiên sẽ hết tên lửa tầm xa, sau đó là tên lửa phòng không và sau đó là đạn pháo và tên lửa tầm ngắn như tên lửa chống tăng vác vai Javelin và tên lửa phòng không Stinger.

Mỗi loại đạn dược đều rất quan trọng đối với khả năng phòng thủ của Ukraine. Các tên lửa tầm xa, chẳng hạn như tên lửa hành trình Storm Shadow do Anh cung cấp, là nhân tố chính giúp Ukraine thành công trong việc đẩy lùi hạm đội Biển Đen của Nga ra xa hàng 100km nhằm mở ra hành lang vận chuyển ngũ cốc và các nguồn cung cấp khác.

Tên lửa phòng không đã được chứng minh là đặc biệt cần thiết trong những tuần gần đây khi Nga mở rộng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng trong mùa đông này. Ngoài ra, tên lửa đã giúp lực lượng Ukraine phòng thủ trước xe tăng và máy bay Nga vốn lớn hơn rất nhiều so với lực lượng của họ.

Bài liên quan
Đằng sau những bước lùi liên tiếp của quân đội Ukraine ở tiền tuyến vùng Donetsk
Mỗi khi các lực lượng phòng thủ Ukraine bộc lộ sơ hở, quân đội Nga nhanh chóng tận dụng cơ hội và liên tục tạo bước tiến ở vùng Donetsk.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều quan chức phương Tây cảnh báo Ukraine sẽ 'thất bại' trước Nga nếu Mỹ không viện trợ thêm