“Để tránh dẫn đến tranh cãi trong đề thi, giáo viên khi ra đề phải lựa chọn ngữ liệu có nguồn xác thực, có độ dài vừa phải, phù hợp với thời gian làm bài. Đồng thời, ngữ liệu phải có tính giáo dục, thẩm mỹ, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh”, giáo viên này nêu quan điểm.
Giáo viên cần được tập huấn để ra đề thi
Đề xuất những giải pháp để có những đề thi chất lượng, ông Bảo cho rằng ngoài ra đề thi kỹ lưỡng, có chọn lọc, giáo viên cũng cần kỹ trong công tác sửa bài thi thì mới mang lại hiệu quả cao. Đọc và chấm những bài làm văn của học sinh khi nhìn nhận những vấn đề của xã hội, giáo viên phải giải thích, trao đổi để học sinh hiểu thêm.
Vị giáo viên này còn cho biết thêm, việc ra đề thi tạo hứng thú cho học sinh sẽ rất tốt, nhưng giáo viên đừng nên xem đó là tiêu chí khi ra đề. Giáo viên có thể tạo hứng khởi cho học sinh thông qua các tiết học, còn đề thi phải đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình. Nếu việc ra đề không kỹ, quá dễ hoặc quá khó sẽ gây ra những tác dụng ngược.
“Hiện nay, giáo viên có sự đầu tư khi ra những đề thi gợi mở, có tính thời sự cao. Thông qua đề thi, giáo viên cũng hiểu được cách đánh giá của học sinh về các vấn đề của xã hội. Nhưng việc này cũng là áp lực lớn với người dạy. Mỗi bước ra đề phải họp nhóm, tổ chuyên môn để đưa đến quyết định cuối cùng, nhưng đề thi khi đưa lên các trang mạng, người dùng có thể dựa vào góc nhìn của mình để phán xét chưa toàn diện khiến giáo viên cũng e dè khi ra đề. Do đó, để đảm bảo chất lượng đề thi, giáo viên cần được tham gia tập huấn thêm công tác ra đề, lựa chọn ngữ liệu”, ông Bảo đề xuất.