Nhìn lại màn "lật kèo" điểm số không thể hoàn hảo hơn của Nhà vô địch Olympia 2023!

ĐÔNG - ẢNH: PHAN NAM, | 08/10/2023, 16:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hãy cùng nhìn lại màn lội ngược dòng của Xuân Mạnh tại Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2023 nhé!

Lê Xuân Mạnh đến từ trường THPT Hàm Rồng (Thanh Hoá) chính thức trở thành Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 sau màn lội ngược dòng cực kỳ ngoạn mục. Các vị trí còn lại: Nguyễn Trọng Thành (giải Nhì), Việt Thành và Minh Triết (đồng giải Ba).

Với chiến thắng tại Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23, Xuân Mạnh sẽ nhận được chiếc vòng nguyệt quế danh giá cùng giải Nhất trị giá 50.000 USD (hơn 1,2 tỷ đồng) - giải thưởng cao nhất trong lịch sử 23 năm của Olympia. Trong khi đó, thí sinh về Nhì nhận phần thưởng trị giá 200.000.000 đồng, 2 thí sinh đồng giải Ba với phần thưởng 100.000.000 đồng cùng kỷ niệm chương.

Chiến thắng của Lê Xuân Mạnh có thể nói là chiến thắng kịch tính và gay cấn bậc nhất lịch sử chương trình. Từ thí sinh có điểm thi Khởi động thấp nhất, Xuân Mạnh đã "lật kèo" vào giây phút cuối cùng với phần thi Về đích không thể xuất sắc hơn.

Nhìn lại màn lật kèo điểm số không thể hoàn hảo hơn của Nhà vô địch Olympia 2023! - Ảnh 1.

Lê Xuân Mạnh giành ngôi vị Quán quân Chung kết

Vòng khởi động

Vòng thi Khởi động bao gồm 3 lượt thi đấu. Lượt 1 là 8 câu hỏi, còn những lượt sau lần lượt là 12 và 16 câu hỏi. Kết thúc phần thi, thí sinh Nguyễn Trọng Thành tạm đứng đầu với điểm số 65. Trong khi đó, thí sinh Xuân Mạnh đạt số điểm thấp nhất (10 điểm), các thí sinh Việt Thành và Minh Triết đều đạt 30 điểm.

Dù là thí sinh có điểm thi thấp nhất, nhưng Xuân Mạnh vẫn giữ vững niềm tin, cùng tinh thần quyết tâm của mình để tiến vào phần thi thứ 2: Vượt chướng ngại vật.

Phần thi Vượt chướng ngại vật

Từ khóa của phần thi Vượt chướng ngại vật có 15 chữ cái. Ở câu hỏi đầu tiên, Trọng Thành chọn ô câu hỏi dài nhất với 10 chỗ trống, yêu cầu thí sinh điền từ còn thiếu vào bài hát Tuổi đời mênh mông của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trọng Thành và Minh Triết cùng đưa ra đáp nhưng chỉ có Minh Triết trả lời đúng.

Thí sinh Việt Thành bấm chọn trả lời Chướng ngại vật khi MC chưa kịp đọc câu hỏi thứ 2. Đáp án nam sinh đưa ra cho từ khóa 15 chữ cái là "Năng lượng tái tạo" và hoàn toàn chính xác. Việt Thành đẫn đầu đoàn leo núi với 70 điểm.

Xuân Mạnh ở phần thi thứ 2 vẫn chỉ có vỏn vẹn 10 điểm, trong khi đó Minh Triết (40 điểm) và Trọng Thành (65 điểm).

Nhìn lại màn lật kèo điểm số không thể hoàn hảo hơn của Nhà vô địch Olympia 2023! - Ảnh 2.

Phần thi tăng tốc

Phần thi Tăng tốc gồm 4 câu hỏi, thời gian suy nghĩ 30 giây mỗi câu. Thí sinh trả lời đúng và nhanh nhất được 40 điểm, đúng và nhanh thứ hai được 30 điểm, sau đó giảm dần còn 20 và 10 điểm

Tại phần thi này, khán giả tiếp tục chứng kiến màn rượt đuổi điểm số sát sao của 4 thí sinh. Kết thúc phần thi, Trọng Thành vẫn là thí sinh dẫn đầu với 165 điểm. Lần nay, Xuân Mạnh trả lời đúng 3 câu từ đó nâng tổng số điểm lên 100 điểm. Minh Triết và Việt Thành lần lượt là 70 và 120 điểm.

Phần thi Về đích

Phần thi Về đích chứng kiến màn rượt đuổi không thể gay cấn hơn đến từ các thí sinh và Xuân Mạnh là thí sinh thứ 3 chinh phục phần thi Về đích. Với tâm lý "không còn gì để mất", nam sinh chơi "tất tay" khi chọn 3 câu 30 điểm. Nam sinh trả lời đúng câu thứ nhất và câu hỏi thứ 3 (có ngôi sao hy vọng) và thu về 90 điểm. Nam sinh Thanh Hóa về chỗ với 190 điểm.

Nhìn lại màn lật kèo điểm số không thể hoàn hảo hơn của Nhà vô địch Olympia 2023! - Ảnh 3.

Xuân Mạnh bước vào phần thi Về đích với sự quyết tâm

Tuy nhiên, lúc này Xuân Mạnh vẫn xếp sau Trọng Thành 25 điểm. Muốn "lật kèo" được, nam sinh chỉ có cách "cướp" quyền trả lời vòng thi Về đích cuối cùng của thí sinh Minh Triết trong trường hợp Minh Triết không trả lời được hoặc trả lời sai.

Tại câu hỏi thứ 2 phần thi về đích của mình, Minh Triết không trả lời được nên đành phải nhường cơ hội cho các thí sinh khác. Nhanh như một cơn gió, Xuân Mạnh nhấn chuông đầu tiên và giành quyền trả lời. Cụ thể câu hỏi như sau: "Trong bài thơ Kính gửi cụ Nguyễn Du, nhà thơ Tố Hữu viết: 'Biết ai hậu thế, khóc cùng Tố Như?/ Mai sau dù có bao giờ.../ Câu thơ thuở trước, đâu ngờ hôm nay' mà tác giả nói đến là hai câu thơ nào và trong bài thơ nào của Nguyễn Du?".

Đáp án Xuân Mạnh đưa ra: "'Chẳng biết ba trăm năm lẻ nữa/ Người đời ai khóc Tố Như chăng?' và câu thơ này nằm trong bài thơ Độc Tiểu Thanh ký của tác giả Nguyễn Du". Đương nhiên, đây chính là câu trả lời chính xác và nâng tổng số điểm của nam sinh lên 220 điểm - dẫn đầu đoàn leo núi.

Lúc này thí sinh Trọng Thành có giơ tay nêu ý kiến rằng câu trả lời thí sinh đưa ra tại câu hỏi này nên là phiên âm của bài Độc Tiểu Thanh ký chứ không nên là bản dịch. Bởi lẽ, bài thơ này có rất nhiều dị bản và mỗi một dị bản có một cách dịch khác nhau.

BTC phải nhờ đến sự hỗ trợ của ban cố vấn. Sau cùng, họ vẫn chấp nhận đáp án của Xuân Mạnh là chính xác.

Vẫn chưa kết thúc, tại câu hỏi cuối cùng trong phần thi Về đích của mình, Minh Triết đã quyết định "nhường" lại cho 2 nhà leo núi là Trọng Thành và Xuân Mạnh trả lời để tranh giải nhất nhì. Đây quả thực là điều chưa từng có trong tiền lệ của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia .

Ngay khi ngắt lời, Trọng Thành đã nhấn chuông trả lời. Không khí lúc này vô cùng hồi hộp bởi Trọng Thành chỉ kém Xuân Mạnh 5 điểm, nếu nam sinh Hải Phòng trả lời đúng thì kết quả cục diện sẽ thay đổi ngay lập tức. Song đáp án của Trọng Thành đưa ra vào khoảnh khắc ấy lại không đúng với đáp án của BTC.

Do đó, Xuân Mạnh vẫn bảo toàn được chức vô địch của mình và có màn lội ngược hoàn ngoạn mục trong toàn trận Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2023.

Nhìn lại màn lật kèo điểm số không thể hoàn hảo hơn của Nhà vô địch Olympia 2023! - Ảnh 4.

Cuối cùng, Xuân Mạnh vẫn bảo toàn được chức vô địch của mình

Nhìn lại màn lật kèo điểm số không thể hoàn hảo hơn của Nhà vô địch Olympia 2023! - Ảnh 5.

Khoảnh khắc đăng quang của Xuân Mạnh

Nhìn lại màn lật kèo điểm số không thể hoàn hảo hơn của Nhà vô địch Olympia 2023! - Ảnh 6.

Nam sinh chung vui cùng thầy cô, gia đình

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhìn lại màn "lật kèo" điểm số không thể hoàn hảo hơn của Nhà vô địch Olympia 2023!