Nhọc nhằn mưu sinh dưới trời nắng nóng như đổ lửa ở TP.HCM

Lương Ý | 29/03/2024, 08:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những ngày qua, nắng nóng kéo dài và gay gắt khiến việc mưu sinh của nhiều người dân ở TP.HCM bị ảnh hưởng.

Những ngày này, thời tiết TP.HCM rất nắng nóng, nhiệt độ cao nhất khoảng 37 độ C.

Khi di chuyển trên các tuyến đường ở Quận 3 và Quận 1, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân che chắn kỹ càng. Không khí oi bức, ngột ngạt cũng làm nhiều người ngại ra đường trong thời điểm này hơn.

Trước khu vực Bưu điện TP.HCM (Quận 1), thanh niên bán hàng rong vất vả mưu sinh giữa cái nắng. Người này cho biết có hôm anh bị say nắng đổ bệnh nhưng vẫn cố gắng vì "không thể nắng nóng quá mà bỏ làm".

Ông Tuấn (65 tuổi), làm nghề đạp xích lô, cố gắng tìm khách sau hơn 1 tiếng chạy lòng vòng với chiếc xe trống không. Ông Tuấn cho hay, ông luôn mang theo khăn lau mặt và ca nước đá để uống cho đỡ mệt trong những ngày thời tiết nắng gắt.

Dọc các tuyến đường ở trung tâm TP.HCM, các tài xế xe ôm công nghệ và xe ôm truyền thống đều tạm nghỉ để trốn nắng. "Làm việc kiếm tiền nuôi gia đình, ai cũng muốn chạy được nhiều chuyến nhưng nắng thế này để đổ bệnh còn mệt hơn. Thôi tạm nghỉ giữa trưa trước đã" , một tài xế cho biết.

Với các công nhân vệ sinh, nắng nóng khiến công việc thường ngày vất vả hơn rất nhiều.

Tại các tuyến đường ở Quận 7 và huyện Bình Chánh, người dân cũng quay cuồng mưu sinh dưới trời nắng. Nhiều quán cóc bán nước giải khát mọc lên san sát, sẵn sàng phục vụ người đi đường trong thời tiết nóng như đổ lửa này.

Các quầy trái cây, mắt kính chống nắng cũng được bày bán trên đường. Đây đều là những mặt hàng bình dân, được ưa chuộng ở thời điểm hiện tại.

Ông Ba, bán vé số trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) tấp vào lề đường để tránh nắng. Ông Ba nói, khoảng đầu tháng 3 khi TP.HCM bước vào đợt nắng nóng gay gắt thì không bán được nhiều vé số. "Do người đi đường chủ yếu chạy nhanh để về nhà hoặc đến nơi làm việc, ít khi dừng mua vé số", ông Ba nói lý do.

Trái ngược với ông Ba, ông Thanh (làm nghề sửa xe) luôn đắt khách. Ông Thanh cho biết nắng nóng làm xe mau xẹp bánh hơn nên mỗi ngày có rất nhiều người ghé tiệm nhỏ của ông bơm hơi vá ép.

Trên các nẻo đường của TP.HCM, người dân vẫn đội nắng làm việc. Họ không mong gì hơn ngoài việc thời tiết bớt gay gắt để chuyện mưu sinh dễ dàng hơn.

Tại khu vực đường Phạm Hùng (Quận 8), một nhóm công nhân đang tạm nghỉ sau những giờ làm việc dưới nắng nóng.

Thời tiết không thuận lợi khiến công việc vốn đã nặng nhọc của công nhân xây dựng thêm phần vất vả. Ông Bảy (công nhân xây dựng) cho biết, mỗi ngày ông đi làm về đều rã rời tay chân nhưng trong thời điểm kinh tế khó khăn, có công việc để phụ giúp kinh tế gia đình đã là điều may mắn.

Chị Tú (bán cá) lúc nào cũng phải dùng ống bơm nước vào bồn đựng cá. "Năm nay nắng nóng đến sớm và kéo dài quá, chuyện buôn bán cũng ảnh hưởng ít nhiều nhưng còn bán kiếm cơm được đã là may mắn", chị Tú nói thêm.

Ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, đợt nắng nóng bắt đầu từ ngày 13/2 và còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

"Nguyên nhân nắng nóng là do El Nino hoạt động mạnh, đồng thời khu vực Nam Bộ liên tục chịu ảnh hưởng bởi hoạt động của áp cao cận nhiệt đới trên cao. Đây là các hình thế thời tiết có tính khô và nóng nên gây ra thời tiết không mưa và nắng xuất hiện với cường độ mạnh. Dự báo, nắng nóng sẽ kéo dài đến hết tháng 4", ông Quyết cho biết thêm.

Do ảnh hưởng của nắng nóng, độ ẩm trong không khí giảm thấp nên nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư và cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao.

Bài liên quan
Không uống đủ nước trong những ngày nắng nóng gay gắt có thể gặp những biến chứng này
Việc uống nước tưởng chừng như đơn giản, nhưng nếu thực hiện không đúng cách sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhọc nhằn mưu sinh dưới trời nắng nóng như đổ lửa ở TP.HCM