Thương hiệu khung ảnh handmade của sinh viên Trường ĐH FPT thu hút hàng triệu lượt xem trên TikTok, đạt doanh thu hàng chục triệu đồng/tháng.
Nhóm sinh viên chuyên ngành Digital Marketing tại Quy Nhơn của Trường Đại học FPT sáng tạo thương hiệu khung ảnh handmade mang tên rất Gen Z: “sến quá à,” thu hút hàng triệu lượt xem trên TikTok, đạt doanh thu tới 50 triệu đồng/tháng.
Dự án “sến quá à,” được khởi xướng bởi Phạm Thị Ngọc Anh và các bạn cùng lớp La Minh Hoài, Trần Minh Quý, Lê Nguyễn Thúy Hiền, Trần Duy Trường - đều là sinh viên K17 chuyên ngành Digital Marketing, Trường Đại học FPT.
Ý tưởng bắt nguồn từ một môn học chuyên ngành tại Trường Đại học FPT yêu cầu làm nội dung phát triển cho các thương hiệu. Khi đó, Ngọc Anh tự hỏi tại sao không tạo ra một thương hiệu riêng thay vì làm dự án cho thương hiệu có sẵn?
Vì yêu thích việc chụp ảnh và lưu giữ những tấm hình, nữ sinh viên thử làm khung ảnh tặng gia đình và được mọi người ủng hộ. Đây chính là động lực để cả nhóm quyết định phát triển sản phẩm thành thương hiệu thực thụ.
Sản phẩm của dự án “sến quá à,” là khung ảnh 3D handmade kết hợp độc đáo giữa nhiều bức ảnh và các chi tiết trang trí theo chủ đề hoặc sở thích cá nhân.
Lấy cảm hứng từ việc thế hệ cha ông luôn trân trọng từng bức ảnh kỷ niệm, “sến quá à,” muốn lan tỏa thói quen lưu giữ những khoảnh khắc ý nghĩa không chỉ ở trên không gian mạng.
Nhóm tin rằng khi thời gian trôi qua, những bức ảnh được đóng khung sẽ trở thành cánh cửa đưa mọi người trở lại với những kỷ niệm quý giá.
Điểm khác biệt của sản phẩm nằm ở tính cá nhân hóa cao: thay vì áp dụng một mẫu thiết kế sẵn, nhóm thực hiện chỉnh sửa theo yêu cầu, sở thích và cá tính của khách hàng. Chính điều này giúp mỗi khung ảnh trở thành một phiên bản độc nhất, chứa đựng câu chuyện và kỷ niệm riêng của người nhận.
Dự án hướng tới nhóm khách hàng 15-28 tuổi, bao gồm học sinh, sinh viên và người đi làm, đặc biệt là những người tìm kiếm món quà tặng thầy cô, người thân.
Chiến lược truyền thông của nhóm tập trung vào mạng xã hội TikTok, Instagram và Facebook. Nội dung được thiết kế phù hợp với từng nền tảng giúp nhóm dễ dàng “chốt đơn” với khách hàng. Mỗi khung ảnh được nhóm bán với giá dao động 108.000 đến 848.000 đồng tùy mẫu và kích thước.
Sau 7 tháng triển khai, dự án có doanh thu trung bình khoảng 20 triệu đồng/tháng, trong đó tháng cao điểm lên tới 50 triệu đồng.
Thành viên La Minh Hoài chia sẻ: “Con số này vượt xa kỳ vọng ban đầu của nhóm em, một phần do nhu cầu mua quà tặng dịp 20/11 và 8/3 tăng cao. Bên cạnh đó, việc sáng tạo nội dung viral trên TikTok đã giúp sản phẩm tiếp cận hơn nửa triệu người mỗi tháng. Kênh TikTok bán hàng của chúng em có 2 video đạt gần 500.000 và 300.000 lượt xem”.
Các thành viên nhóm chia sẻ, hành trình phát triển dự án, nhóm cũng gặp những khó khăn nhất định. Nhóm từng chật vật vì thiếu ngân sách đầu tư máy móc và áp lực cân bằng thời gian học tập từng khiến các thành viên muốn bỏ cuộc.
Tuy nhiên, bằng cách phân công nhiệm vụ hợp lý, tận dụng thế mạnh của từng thành viên và vận dụng kiến thức từ các môn học, nhóm đã vượt qua trở ngại để tiếp tục duy trì thương hiệu “sến quá à,”.
Với các thành viên, dự án không chỉ là bài tập khởi nghiệp mà còn là niềm tự hào khi đưa “đứa con tinh thần” ra trước hội đồng bảo vệ tốt nghiệp. Trong năm 2026, nhóm dự định đa dạng hóa sản phẩm bằng việc bán thêm khung đất sét, khung hoa cưới và xây dựng website tích hợp AI để khách hàng có thể xem trước bản demo và đặt hàng thuận tiện hơn.
Được biết, tại Trường Đại học FPT, sinh viên tất cả chuyên ngành đều được học môn Khởi nghiệp, giúp các bạn trẻ có cơ hội thử sức với chính ý tưởng kinh doanh của mình. Đây là môi trường để các bạn trẻ mạnh dạn biến những suy nghĩ trên giấy thành dự án thực tế.