Nhộn nhịp trên công trường cao tốc Bắc - Nam ngày cuối năm

Theo Ngọc Tú | 08/02/2024, 21:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai ngày cuối cùng của năm, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn nhộn nhịp tiếng máy móc, tiếng công nhân làm việc. Dịp Tết Nguyên đán, các công nhân sẽ làm việc xuyên Tết để đảm bảo tiến độ đề ra.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49 km đi qua tỉnh Nghệ An (44,4km) và tỉnh Hà Tĩnh (4,9km). Đây là một trong ba dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn phân kỳ là hơn 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động là 5.090 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia dự án là hơn 6.067 tỷ đồng.

Dự án được khởi công năm 2021 và dự kiến hoàn thành tháng 5/2024. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là hơn 16 năm.

Giai đoạn đầu, dự án có 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, riêng các đoạn nền đường đào sâu đắp cao có bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), toàn tuyến đã thi công được 6.150 tỷ đồng, tương đương khoảng 73%. Dự kiến đến ngày 22/5/2024, dự án sẽ thông xe đến nút giao Quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, Hưng Nguyên, Nghệ An).

Để đảm bảo kịp tiến độ đề ra, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các nhà thầu thi công công trình sẽ tiến hành thi công xuyên Tết.

"Các công ty đã đăng ký làm xuyên Tết . Trong đó Công ty TNHH Hòa Hiệp có 3 mũi thi công ở hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương 2, thi công trên tuyến, nút giao Quốc lộ 46B. Công ty Thái Yên có 4 mũi thi công, công ty 456 có 2 mũi thi công, Cienco 4 có 4 mũi thi công. Trên công trường, các công ty vẫn làm việc bình thường và đảm bảo tiến độ đề ra", lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV, ngày 29 tháng Chạp, trong công trường thi công hầm Thần Vũ vẫn nhộn nhịp tiếng công nhân, tiếng máy móc làm việc.

Kỹ sư Nguyễn Quốc Toản - Chỉ huy phó thi công hầm Thần Vũ (Công ty TNHH Hòa Hiệp) cho biết, công ty có hơn 100 người và nhiều máy móc, thiết bị thi công xuyên Tết Nguyên đán để đảm bảo tiến độ công trình.

Tại hầm Thần Vũ, Công ty TNHH Hòa Hiệp có 3 mũi thi công 2 ống hầm từ cả 2 phía Bắc và Nam. Ở ống hầm phải tuyến, hiện đã được công ty này thi công hoàn thiện hơn 530m vỏ hầm.

"Làm Tết vất vả, cũng nhớ nhà nhưng anh em động viên nhau cùng cố gắng làm việc để hoàn thành tiến độ công việc đề ra", công nhân Trần Văn Tuấn chia sẻ.

Các cán bộ, công nhân và máy móc miệt mài làm việc trong hầm Thần Vũ. Được biết, để động viên công nhân làm việc trong dịp Tết Nguyên đán, các công nhân Công ty Hòa Hiệp sẽ được tính 300% lương so với ngày thường.

“Đêm giao thừa nếu không đúng lúc đổ bê tông thì sẽ bố trí thời gian nghỉ cho anh em đón giao thừa khoảng vài tiếng để mọi người đón không khí Tết cổ truyền. Tại công trường anh em cũng đã mua sắm đào, mai, bố trí mâm cỗ để cúng đêm giao thừa và sau đó anh em sẽ làm tiệc nhỏ mừng năm mới. Thi công xuyên Tết nên ai cũng nhớ nhà. Nhưng vì công việc nên ai cũng cố gắng. Lãnh đạo công ty, công đoàn cũng thường xuyên ra thăm, chúc Tết và động viên anh em cán bộ, công nhân làm việc”, kỹ sư Nguyễn Quốc Toản nói.

Trên công trường cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt qua các xã của huyện Nghi Lộc (Nghệ An), các công nhân đang khẩn trương thi công để rải thảm nhựa đường.

Những chiếc máy xúc, xe tải vẫn nhộn nhịp ra vào các trạm trộn bê tông nhựa trên công trường để lấy vật liệu làm việc ngày cuối cùng của năm.

Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, có nhiều cây cầu cạn "khủng" vượt địa hình thấp và núi cao hiện đang được các nhà thầu thi công. Theo hướng từ Bắc vào Nam, đầu tiên là cầu Xuân Dương 1, rồi đến cầu Xuân Dương 2, qua hầm Thần Vũ là Cầu Thần Vũ 2 và cuối cùng là cầu Ồ Ồ.

Trong đó, cầu Thần Vũ 2, dài 1.287m với 32 nhịp dầm Super T. Còn cầu Ồ Ồ dài cầu 879,4m với 22 nhịp dầm Super T. Hai cầu nằm ở địa phận xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).

Những cây cầu "khổng lồ" với những dãy cột bê tông cao hàng chục mét đang dần hình thành trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhộn nhịp trên công trường cao tốc Bắc - Nam ngày cuối năm