Kết hợp những phân tích trên có thể khẳng định, đào tạo QTKD phù hợp với chuyển đổi số, kinh tế số là xu hướng phù hợp với định hướng phát triển của Chính phủ và nhu cầu thực tiễn doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như trên thế giới.
PGS.TS Hà Sơn Tùng
Cũng theo PGS.TS Hà Sơn Tùng, báo cáo của TopCV chỉ ra rằng, hơn một nửa số nhà tuyển dụng (55,2%) được khảo sát cho rằng, số lượng hồ sơ ứng viên không đủ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng chính là lý do lớn nhất khiến doanh nghiệp của mình bị thiếu hụt nguồn nhân lực.
Điều này chứng tỏ sức “nóng” của đào tạo Quản trị kinh doanh vẫn rất lớn. Quan trọng là chất lượng sinh viên sau khi ra trường có đảm bảo về kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm và các năng lực khác phù hợp với nhu cầu tuyển dụng hay không.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra, cùng với Quyết định số 749/QĐ-TTg của thủ tướng Chính phủ Phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Việt Nam đặt mục tiêu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử.
PGS.TS Hà Sơn Tùng tham luận tại hội thảo do Trường ĐH Công đoàn tổ chức - sáng 8/10. |
“Chương trình Chuyển đổi số quốc gia nhằm mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực cạnh tranh toàn cầu. Điều này dẫn tới nhu cầu về lượng lao động rất lớn được đào tạo lĩnh vực chuyển đổi số, kinh tế số” - PGS.TS Hà Sơn Tùng nhìn nhận.
Theo PGS.TS Hà Sơn Tùng, trong nhiều năm, đào tạo QTKD luôn hướng tới việc cung cấp kiến thức cơ bản về kinh tế, quản lý, quản trị kinh doanh. Đồng thời, cung cấp kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về chiến lược, lãnh đạo, điều hành sản xuất kinh doanh và khởi sự các loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế…
Tuy nhiên, PGS.TS Hà Sơn Tùng cho rằng, trong bối cảnh sự thay đổi và vận động của xã hội, doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam cần đẩy mạnh việc phát triển chương trình đào tạo về cả số lượng và chất lượng. Cùng với đó phát triển năng lực người học và tăng tính ứng dụng nghề nghiệp.
Để đổi mới chương trình đào tạo trong bối cảnh chuyển đổi, cần tập trung vào các cấu phần của chương trình đào tạo bao gồm: mục tiêu chương trình, nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, trải nghiệm học tập và đánh giá kết quả.