“Nhu cầu tìm mua bất động sản còn rất lớn”

Hạ Vy | 27/09/2023, 15:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đó là khẳng định của ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam tại hội thảo diễn ra mới đây.

Vị này nhấn mạnh, dòng căn hộ giá 2-3 tỉ đồng/căn nhu cầu tìm mua vẫn chiếm tỉ lệ rất lớn, nhưng nguồn cung hiện tại không đáp được ứng nhu cầu. Chính sự suy giảm nguồn cung khiến giá căn hộ sơ cấp Tp.HCM vẫn duy trì mức tăng bình quân 8-9% mỗi năm, tính từ năm 2019. Dự báo từ nay đến năm, căn hộ tại Tp.HCM và tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An… vẫn rất ít nguồn cung mới ra thị trường.

“Nhu cầu tìm mua bất động sản còn rất lớn” - Ảnh 1.

Nguồn cung mới tiếp tục khan hiếm khiến giá sơ cấp căn hộ vẫn duy trì tăng. Nguồn: CBRE

Cùng với nguồn cung tiếp tục suy giảm thì thị trường bất động sản đang chứng kiến những diễn biến mới về nguồn cầu vào thời điểm cuối năm. Nhu cầu tìm hiểu bất động sản “tăng nhiệt” rõ nét ở các dự án chào bán gần đây.

Chẳng hạn, mới đây, một dự án căn hộ tại quận Bình Tân, Tp.HCM là tháp AK - NEO thuộc Akari City giai đoạn 2 của Nam Long giới thiệu ra thị trường đã thu hút rất đông khách hàng tìm hiểu và xuống tiền. Sau sự kiện, dự án ghi nhận doan thu 600 tỉ đồng cho chủ đầu tư. 

Hay tại Đồng Nai, dự án căn hộ FAITO City của Thang Long Real Group đón lượt khách hàng tham quan nhà mẫu theo tuần tăng lên đáng kể so với thời điểm đầu năm 2023. Trong đó, người mua có nhu cầu ở thực và cho thuê ghi nhận chiếm tỉ lệ cao. Do có mức giá dao động từ 1,7-2,5 tỉ đồng/căn (1-2 phòng ngủ) nên dự án được người mua thực quan tâm. 

“Nhu cầu tìm mua bất động sản còn rất lớn” - Ảnh 2.

Lượt tìm kiếm bất động sản đang tăng lên rõ nét từ thời điểm từ tháng 8/2023 đến nay. Ảnh khách hàng tham quan sa bàn dự án tại Nhơn Trạch, Đồng Nai vào cuối tháng 9/2023.

Tại Bình Dương, một dự án căn hộ trung cấp thuộc Tp.Dĩ An ghi nhận thanh khoản thứ cấp khá tốt dù bối cảnh thị trường chung còn khó khăn. Được biết, mỗi căn hộ tại đây có mức giá dao động từ 2,2 đến trên 3 tỉ đồng/căn.

Tại Long An, một dự án căn hộ giá vừa túi tiền Ehome Southgate (giá từ 1 tỉ đồng/căn/diện tích 50m2) thuộc KĐT Waterpoint dù mới “manh nha” ra thị trường gần đây nhưng tỉ lệ giữ chỗ đã cao hơn số lượng sản phẩm ra hàng. Điều này cho thấy, nhu cầu về bất động sản còn khá lớn.

Ở phân khúc nhà ở xã hội, cuối tuần qua, hàng ngàn người đã “tranh suất” mua gần 350 căn nhà ở xã hội tại Đồng Nai. Theo Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai, đến thời điểm này đã bán được khoảng 1.000 hồ sơ của dự án nhà ở xã hội A6-A7 tại Tp.Biên Hoà (Đồng Nai).

Tại Tp.HCM, khoảng vài chục căn nhà ở xã hội thuộc dự án căn hộ tại Tp.Thủ Đức ra thị trường, người mua tìm mọi cách để “canh” xuống tiền, dù biết trước đó số lượng đặt chỗ đã hết.

Dữ liệu thị trường bất động sản tháng 8/2023 của Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, nhu cầu tìm mua bất động sản toàn quốc đang có xu hướng gia tăng.

Cụ thể, tại Hà Nội, mức độ quan tâm bất động sản tăng 10% so với tháng trước. Trong đó, đất nền là loại hình có nhu cầu tìm mua tăng cao nhất - tăng 12%, chung cư, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự Hà Nội cũng có mức độ quan tâm tăng từ 7% - 9%. Còn tại thị trường Tp.HCM, mức độ quan tâm tăng 4% so với tháng liền trước. Trong đó, phân khúc nhà phố, biệt thự có mức độ quan tâm cao nhất 7%, chung cư và đất dự án tăng 4%.

Ngoài ra, thị trường bất động sản còn xuất hiện một số điểm sáng thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư. Cụ thể, mức độ quan tâm tại Đà Nẵng, Hải Phòng, Long An, Bình Dương, Hưng Yên tăng từ 3 - 5%. Tại các tỉnh như Khánh Hòa, Đồng Nai, Bắc Ninh mức độ quan tâm tăng từ 1 - 2%.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, những nỗ lực của Chính phủ và các Bộ ngành liên quan trong việc ban hành nhiều chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn trên thị trường bất động sản đã có tác động tích cực tới thị trường. Trong quý 1/2023, đã có gần 3.000 sản phẩm giao dịch và trong quý 2, con số này đã tăng 30%. Đến nay nay, niềm tin từ các nhà đầu tư cũng dần được phục hồi, nhiều dự án mới bắt đầu mở bán trên thị trường, dẫn đến việc gia tăng số lượng giao dịch bất động sản.

Tuy vậy, việc cải thiện nguồn cung nhà ở mới và sự ổn định của tâm lý của người mua vẫn đang diễn ra chậm chạp, cần nhiều thời gian để hoàn thiện các dự án mới.

“Nhu cầu tìm mua bất động sản còn rất lớn” - Ảnh 3.

Quang cảnh một buổi giới thiệu dự án căn hộ tại Tp.HCM, thu hút rất nhiều khách hàng tham gia.

Chia sẻ mới đây, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, lúc này là thời điểm của nhà ở vừa túi tiền. Nhu cầu ở thực sẽ dẫn dắt sự phục hồi của thị trường bất động sản. Cùng với đó, hạ tầng giao thông Tp.HCM và lân cận sẽ góp phần thúc đẩy thị trường nhà ở phát triển ly tâm. Việc các giao dịch xuất hiện thời gian gần đây, theo ông Khương đó là nhu cầu thiết yếu của người dân về nhu cầu nhà ở.

Còn theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, từ nay đến cuối năm sức cầu mua bất động sản giá vừa tầm dự báo còn tăng. Bất động sản vẫn là thị trường có tầm ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế. Các thông tin tích cực như: Chính phủ tập trung nguồn lực cho việc tháo gỡ vướng mắc; Hiệu quả của các chính sách hỗ trợ dần rõ ràng; Xu hướng điều chỉnh lãi suất huy động; Ngân hàng nới lỏng tín dụng cho bất động sản; Chính sách kiểm soát hoạt động huy động vốn; Nhiều dự án được cấp phép xây dựng và cho phép bán hàng; Hoạt động xây dựng tái khởi động; Pháp lý dự án dần được khơi thông, tuy tiến độ còn chậm…. là những bệ đỡ cho thị trường bất động sản hồi phục cả nguồn cung lẫn sức cầu.

Bài liên quan
Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ tác động thị trường bất động sản như thế nào?
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 đã được thông qua là căn cứ bản lề góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Nhu cầu tìm mua bất động sản còn rất lớn”