Những ai không nên uống nước vối?

15/07/2023, 13:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước vối là thức uống quen thuộc trong mùa hè nhưng không phải ai cũng có thể uống được, vậy những ai không nên uống nước vối?

Cây vối là cây thảo dược tương đối lành tính, được sử dụng phổ biến. Uống nước lá vối gần như không có tác hại, trừ khi bạn chế biến sai cách, uống quá nhiều hoặc dùng không đúng thời điểm mới gây tác dụng phụ. Vậy uống nước vối thế nào để tốt cho sức khỏe và những ai không nên uống nước vối?

Uống nước vối có tác dụng gì?

Bài viết của Lương y Thảo Nguyên trên Báo Sức khỏe & Đời sống cho biết, cây vối thuộc họ sim có thể dùng tươi hay khô. Nếu dùng lá khô, hái lá tươi bánh tẻ, rửa sạch, cho vào thùng, vò hay thúng, gài các thanh tre để ép chặt lá và không cho rơi vãi, úp thùng, vò hay thúng tạo độ nghiêng trên mặt đất giữ độ ẩm, ủ đến khi lá có màu đen đều thì lấy ra, rửa nhanh và phơi khô.

Thông thường người ta vẫn dùng lá và nụ tươi phơi khô để nấu nước uống và làm thuốc. Nước lá vối ủ có hương vị thơm ngon hơn. Hoa thu hái vào tháng 6, cũng được dùng pha trà uống (nước nụ vối). Vối vị đắng, chát, tính mát có tác dụng thanh nhiệt giải biểu, sát khuẩn, chỉ dương, kiện tỳ tiêu trệ, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt, giải nhiệt.

Ở nhiều miền quê Việt Nam, mỗi khi ăn một bữa có nhiều thịt, mỡ, người ta thường nấu một nồi nước vối đặc để uống cả ngày. Chất đắng trong vối sẽ kích thích tiết nhiều dịch tiêu hóa, chất tanin bảo vệ niêm mạc ruột, còn chất tinh dầu có tính kháng khuẩn nhưng không hại vi khuẩn có ích trong ruột.

Người ta cũng thường phối hợp lá vối với lá hoắc hương làm nước hãm uống lợi tiêu hóa. Theo kinh nghiệm dân gian, lá vối tươi có kết quả trị bệnh cao hơn so với lá vối đã ủ hoặc đã phơi khô.

Những ai không nên uống nước vối? - 1

Những ai không nên uống nước lá vối

Chuyên trang Gia đình & Xã hội - Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ cho biết, một số trường hợp sau cũng nên cẩn trọng khi uống nước vối:

- Người quá gầy hoặc sức khỏe suy nhược cũng không nên uống nước vối, bởi nước vối có tính chất kiểm soát lượng đường trong máu, lại giúp giảm cân, vì vậy người gày yếu không nên dùng.

- Phụ nữ có thai uống nước vối tốt,nhưng cũng không nên uống nước vối quá đặc, quá nhiều vì ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, bài tiết.

- Tất cả mọi người không nên uống nước vối ngay sau bữa ăn, vì có thể ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa.

- Trẻ em không nên uống nhiều nước vối.

- Người đang mất ngủ, hay bị rối loạn giấc ngủ cũng không nên uống nhiều nước vối.

- Người đang trong quá trình điều trị bệnh, đang dùng thuốc cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hãy dùng.

Hạ An(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ai không nên uống nước vối?