Những bệnh dễ ghé thăm bạn sau chuỗi ngày tiệc tùng dịp Tết Nguyên đán

30/01/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời điểm này được gọi là “mùa” của xuất huyết tiêu hóa, xơ gan… do rượu.

Theo báo cáo của Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), trong 7 ngày nghỉ Tết (tính từ 7h sáng 29 tháng Chạp Nhâm Dần 2022 đến 7h sáng mùng 6 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023) đã có 813 ca khám, cấp cứu do ngộ độc thức ăn, rối loạn tiêu hóa (tăng hơn 30% so với cùng kỳ Tết năm trước), trong đó có 507 ca phải nhập viện theo dõi điều trị.

Dự báo sau Tết, lượng bệnh nhân đến khám, kiểm tra các bệnh lý đường tiêu hóa thường tăng hơn trước Tết.

Những bệnh dễ ghé thăm bạn sau chuỗi ngày tiệc tùng dịp Tết Nguyên đán - 1

(Ảnh minh họa).

Trong thời gian nghỉ Tết, nhiều người nạp vào cơ thể quá nhiều chất, ăn uống thất thường, tiệc tùng liên miên trong những ngày Tết là chất xúc tác làm trầm trọng hơn bệnh lý đường tiêu hóa, như: Đầy hơi, đau dạ dày, hội chứng ruột kích thích, viêm loét dạ dày, táo bón, tiêu chảy, viêm tụy cấp... Đôi lúc cũng xảy ra những trường hợp nặng hơn, như: Ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Những thay đổi trong sinh hoạt, ăn uống ngày Tết, thậm chí nhiều người bệnh mạn tính “mải vui” quên uống thuốc còn có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát huyết áp, làm tăng nguy cơ đái tháo đường, tim mạch, đột quỵ,... nhất là ở thời điểm giá rét như hiện nay.

Tại Trung tâm Cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai), từ mùng 2 Tết đến nay, trung bình mỗi ngày, tiếp nhận 300-350 ca cấp cứu (tăng gấp 2 lần so với bình thường), chủ yếu là các bệnh: Tim mạch, cao huyết áp, đột quỵ, đái tháo đường…, trong đó có nhiều ca nặng được chuyển từ tuyến dưới lên. Điều đáng nói, nhiều người đã có dấu hiệu bệnh nặng, nhưng gia đình cố chờ hết Tết mới vào viện, khiến việc điều trị gặp khó khăn.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, thời điểm này còn được gọi là “mùa” của xuất huyết tiêu hóa, xơ gan… do rượu. Việc lạm dụng quá nhiều rượu, bia ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, trong đó gan bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Nếu lạm dụng rượu bia nhất là trong những kỳ nghỉ lễ dài ngày, tiệc tùng nhiều người tụ họp nguy cơ viêm tụy cấp rất dễ "hỏi thăm" bạn. Suy gan, xơ gan do rượu là điều mà mọi người thường hay nhắc đến, nhưng viêm tụy cấp do rượu gây tử vong nhanh chóng nếu diễn tiến nặng. Cách dự phòng duy nhất là hạn chế sử dụng rượu bia quá mức.

Vì vậy, các bác sĩ khuyên những người thường xuyên tiếp xúc với rượu, bia hoặc có tiền sử viêm tụy trước đây cần trang bị kiến thức cho bản thân và gia đình về bệnh lý này. Cách đơn giản và hiệu quả nhất để kiểm soát cũng như phòng ngừa bệnh là thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày.

Mỗi người nên áp dụng những phương pháp sau để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc viêm tụy bao gồm tránh xa bia rượu, đồ uống có cồn, uống nhiều nước mỗi ngày, thực đơn ăn uống lành mạnh, tăng cường chất xơ có trong các loại rau củ quả và ăn ít chất béo, không hút thuốc lá. Quan trọng nhất là cần nhận thức được tác hại của rượu bia mà hạn chế sử dụng loại đồ uống này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những bệnh dễ ghé thăm bạn sau chuỗi ngày tiệc tùng dịp Tết Nguyên đán