Văn hóa

Những biểu tượng đặc trưng mùa Noel 2023

Hà Phương 23/12/2023 07:00

(GDTĐ) - Giáng sinh ở Việt Nam hiện nay dần được coi như một ngày lễ chung, là dịp sinh hoạt văn hoá cộng đồng. Khi xuất hiện những đồ vật mang tính biểu tượng của Giáng sinh chính là tín hiệu cho thấy một mùa Noel mới đang đến gần.

Cây thông Noel

Biểu tượng của dịp Noel ai ai cũng biết là cây thông. Thường thì người ta sẽ trang trí nó với những vật trang trí như: thiệp mừng, đèn, dây kim tuyến, ngôi sao… Họ thường đặt cây trong hoặc trước nhà theo đúng phong tục của Kitô giáo. Ý nghĩa của việc trang trí cây Giáng sinh chính là đem lại sự sung túc, an lành cho người già và trẻ nhỏ cũng như cầu nguyện có được cuộc sống no đủ và ấm áp.

cay-thong.png

Vòng lá mùa Vọng (vòng nguyệt quế)

Đây là một vòng tròn được tạo ra từ các loại cành lá xanh và nó là biểu tượng để báo hiệu mùa đông sắp đi qua. Thường người ta đặt nó trên bàn hoặc treo ở trên cao, trước cửa nhà trong khoảng thời gian 4 tuần của mùa Vọng.

Vòng lá này cuốn theo dạng hình tròn, đem lại ý nghĩa sự sống vĩnh hằng cùng với tình thương yêu vô bờ bến của Thiên Chúa. Màu xanh của lá cây cũng nói lên hy vọng của con người là Đấng Cứu Thế sẽ sớm giải cứu con người.

vong-nguyet-que.png

Hang đá và máng cỏ

Hang đá thường được nhiều gia đình theo đạo Công Giáo hoặc nhà thờ dựng lên khi dịp lễ Noel đến. Những hang đá này được trang trí một cách linh thiêng với máng cỏ - nơi mà Thiên Chúa ra đời - cùng với tượng Chúa Giê-su, Thánh Giu-se, Mẹ Maria cùng với những con gia súc như lừa, bò. Đặc biệt hơn nữa, họ còn thường gắn thêm ngôi sao ở trước hang nhằm biểu trưng cho việc dẫn đường cho những nhà chiêm tinh tới diện kiến Chúa Giáng sinh.

hang-co.png

Người tuyết

Người tuyết là biểu tượng của cả mùa đông nói chung, cũng như dịp lễ Giáng sinh nói riêng. Vào dịp này, các thành viên trong gia đình thường sum họp cùng nhau nhào nặn nên các hình thù người tuyết theo ý thích của mình. Sau đó, người ta còn chụp hình với nó để có những kỷ niệm tuyệt vời nhất.

nguoi-tuyet.jpg

Nhạc Giáng sinh

Nhạc Noel là một món quà tinh thần không thể nào thiếu được khi mỗi dịp Giáng sinh về. Khi chúng ta đi trên đường mùa đông với thời tiết se lạnh mà nghe những bài hát này thì tâm hồn như nở hoa. Mọi người sẽ lại rất háo hức vì một mùa lễ hội nữa sắp tới.

nhac-giang-sinh.png

Chuông Thánh đường

Trong nền văn hoá Á Châu, tiếng chuông được dùng báo hiệu cho quần chúng biết một sự kiện vui vẻ hay buồn não vừa xảy đến. Khi Chúa hài đồng Giáng sinh, tin này được truyền đến xứ sở của Ngài, chuông sẽ được rung lên chào mừng Chúa Cứu thế xuống trần. Tại Tây Ban Nha, các chuông nhà thờ ngân vang vào lúc nửa đêm báo hiệu Chúa ra đời.

chuong-6.png

Ngôi sao Giáng sinh

Ngôi sao 5 cánh thường xuất hiện rực rỡ đủ màu sắc trong mùa Giáng sinh. Một ngôi sao to lớn được treo ở nơi cao nhất của tháp chuông nhà thờ. Từ ngôi sao đó sẽ căng dây ra bốn phía, kết thêm nhiều ngôi sao nhỏ, treo đèn lồng và cài thêm nhiều quả hạt đẹp mắt.

Ngôi sao trong lễ Giáng sinh còn có ý nghĩa đặc biệt, tương truyền lúc Chúa vừa chào đời thì xuất hiện một ngôi sao rực rỡ, ánh sáng toả ra mấy trăm dặm còn nhìn thấy. Ngôi sao ấy cũng là tượng trưng cho phép lạ của Thượng Đế.

7.png

Cây trạng nguyên

Theo truyền thuyết, một bé trai không có quà dâng lên Chúa Hài đồng nên em đã mang đến máng cỏ một chùm lá cây. Các bạn cười chế nhạo em, nhưng khi em đặt những nhánh lá dưới chân Chúa Hài đồng thì những cành lá đó biến thành những bông hoa đỏ rực rỡ rất đẹp.

8.png

Quà tặng đựng trong bít tất

Truyền thuyết kể rằng Đức giám mục Myra thương xót 3 cô gái đến tuổi lập gia đình nhưng không có chàng trai nào nhòm ngó đến vì gia cảnh quá nghèo. Ông đã ném những đồng tiền vàng xuống ống khói nhà của 3 cô gái. Những đồng tiền vàng rơi từ trên nóc nhà xuống đúng các đôi bít tất mà các cô treo hong bên lò sưởi. Câu chuyện thần kỳ được lan truyền khắp nơi và ai cũng muốn được may mắn như 3 cô gái.

Từ đó, ai cũng treo bít tất bên cạnh lò sưởi để mong được nhận món quà như mơ ước từ ông già Noel.

quy-tang-tui-tat.png

Ông già Noel

Ông già Noel, còn được gọi là Ông già tuyết là một nhân vật mà đứa trẻ nào cũng nghĩ tới khi dịp Giáng sinh về. Truyền thuyết về Ông già Noel bắt nguồn từ hình ảnh tưởng tượng trong lễ ngày đông chí (Ngày 21 tháng 12) về một ông già trong bộ trang phục màu đỏ viền trắng và thắt lưng đen, đội nón đỏ và có bộ râu trắng cực dài. Ông ta ngồi trên chiếc xe kéo có đám tuần lộc kéo xe. Vào dịp Noel, ông ấy sẽ chui vào ống khói từng nhà với bao quà lớn để tặng quà cho những đứa trẻ ngoan.

Trong tiếng Anh, ông già Noel còn có tên là Santa Claus. Cái tên này lại có nguồn gốc từ tiếng Hà Lan Sinter Klass. Trong đó, Sinter hay Santa được dịch là “thánh”. Còn Klass hay Claus được lấy từ tên của thánh Nicholas. Ông ta là một nhân vật có thật ngoài đời, từng là giám mục người Hy Lạp và sống vào thế kỷ IV. Dựa trên truyền thuyết, ông ấy sinh sống tại khu vực Bắc Cực với các chú lùn. Ông dành hầu hết thời gian của mình để cùng các chú lùn này chuẩn bị những phần quà cho trẻ em ngoan trên thế giới. Tuy nhiên, cũng nhiều người tin rằng ông ta sống ở thủ đô Rovaniemi, trong vùng Lapland tại phía Bắc Phần Lan.

Đây là xứ sở cực kỳ nổi tiếng với không khí mùa đông giá băng cùng khung cảnh tráng lệ với màn tuyết trắng xóa dày đặc đậm chất trữ tình. Hơn thế, 1 trong 2 loài động vật đặc trưng khi nhắc tới Phần Lan chính là tuần lộc và cá hồi. Nước này cũng lấy hình ảnh ông già Noel để làm biểu tượng văn hóa và du lịch của mình.

ong-gia-noel.png

Mỗi biểu tượng mùa Noel đều gắn với một câu chuyện truyền thuyết về tình người ấm áp và những ước mơ tốt lành, tất cả đều mang theo ước mong của con người về một mùa Giáng sinh vui vẻ, đầm ấm bên người thân, gia đình và bạn bè.

Bài liên quan
Ukraine rút khỏi làng biểu tượng Rabotino?
GDTĐ - Ukraine dường như đang rút quân khỏi Rabotino, ngôi làng biểu tượng mà họ giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những biểu tượng đặc trưng mùa Noel 2023