Những chàng trai vượt khó

16/08/2023, 07:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO) 2023, đội tuyển Việt Nam tiếp tục đạt thành tích xuất sắc khi cả 4 học sinh dự thi đều đoạt huy chương.

Trong đó có 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Với kết quả này, Việt Nam đứng thứ 3 toàn đoàn xét về số lượng Huy chương Vàng.

Nối tiếp thành tích xuất sắc

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng đoàn học sinh Việt Nam dự thi IChO 2023, cho biết: Năm nay, kỳ thi được tổ chức trực tiếp tại thành phố Zurich (Thụy Sĩ) sau 3 năm thi trực tuyến. Kỳ thi có sự tham gia của 348 thí sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam có 4 thí sinh dự thi, đều là học sinh lớp 12.

Theo quy chế của Hội đồng IChO 2023, ngày thứ nhất, thí sinh làm bài thi thực hành và ngày thứ hai làm bài thi lý thuyết, mỗi bài thi kéo dài 5 tiếng. Đề thi lý thuyết và thực hành năm nay dài, được đánh giá là khó nhưng hay, đề cập tới vấn đề khoa học hiện đại, với các nội dung liên quan tới bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo.

Đặc biệt năm nay, phần thực hành được đưa vào nội dung thi sau ba năm gián đoạn do thi trực tuyến nhưng kết quả của học sinh Việt Nam được cải thiện đáng kể. Điều này thể hiện hiệu quả và chất lượng của công tác lựa chọn, bồi dưỡng và tập huấn cả về lý thuyết và thực hành.

Đánh giá cao nỗ lực của các thí sinh trong kỳ thi năm nay PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà thông tin thêm: Trong những ngày dự thi, các thành viên đội tuyển đều nỗ lực hết mình. Dù không phải là điểm mạnh nhưng tất cả đều hoàn thành xuất sắc các bài thi thực hành. Đặc biệt bài thi của Đinh Cao Sơn đạt tới 87% so với tổng số điểm thực hiện.

Nhiều năm theo dõi thành tích của các đội tuyển, ông Phương Phú Công, Phó Trưởng phòng Quản lý thi, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), đánh giá: Trong 5 năm gần đây, đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế có thành tích ổn định và thành công nhất, với 16 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc. Đội tuyển luôn nằm trong top 2 và top 3 thế giới.

Có được điều này do nhiều yếu tố, từ nỗ lực của mỗi em, gia đình chăm lo, công lao dạy dỗ của thầy cô, quan tâm từ các cấp lãnh đạo... Đặc biệt là công tác huấn luyện hiệu quả của các thầy cô đến từ Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Trong quá trình tập trung đội tuyển, các em được trang bị kiến thức phù hợp để có thể đạt thành tích cao.

Những chàng trai vượt khó  ảnh 1
Nguyễn Kim Giang (Trường THPT chuyên Bắc Ninh). Ảnh: ITN

Bí quyết thành công

Là thí sinh giành Huy chương Vàng với vị trí thứ 7, Đinh Cao Sơn chia sẻ: 9 ngày ở Thụy Sĩ rất ý nghĩa và mang tới cho em nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Điều em cảm thấy vui nhất chính là được giao lưu, học hỏi với bạn bè khắp thế giới.

Đối thủ trong cuộc thi đều rất giỏi, kiến thức sâu rộng nên em tự nhủ phải cố gắng hết sức để vượt qua những rào cản tâm lý, áp lực của kỳ thi với đề thi được cho là khó và dài. Chiến thuật của em trong 2 ngày thi là làm tới đâu chắc tới đó, tận dụng tối đa kiến thức đã được thầy cô giảng dạy để làm bài.

Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được ra nước ngoài thi đấu sau 3 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên em và các bạn rất vui. Năm trước phần thi thực hành được thực hiện qua phần mềm mô phỏng, còn năm nay thực hiện thực tế. Dù điều kiện thực hành của học sinh Việt Nam có phần thua kém nước bạn, nhưng trong quá trình ôn luyện, thầy cô ở đội tuyển đã hướng dẫn rất bài bản, nhờ đó em có thể hoàn thiện bài thi tốt nhất.

Nguyễn Kim Giang, chàng trai đến từ Bắc Ninh, chủ nhân tấm Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế 2023 với vị trí thứ 10 thế giới, chia sẻ: Phần thi thực hành luôn là đề bài khó cho học sinh Việt Nam bởi điều kiện vật chất còn khó khăn. Em làm không tốt trong ngày thi đầu tiên. Bài 1 yêu cầu tổng hợp chất, em thấy sản phẩm của mình vẫn chứa khá nhiều tạp chất. Còn bài 3 hỏi về phân tích định tính (nhận biết ion trong các dung dịch mẫu), em chỉ nhận biết được khoảng một nửa.

“Em khá lo, nhưng không để mình mất tập trung. Ngược lại, em bình tĩnh và tập trung hơn cho ngày thi kế tiếp”, Giang nói và cho biết bản thân luôn cố gắng giữ cảm xúc ổn định, không lo lắng hay hưng phấn trước khi bước vào bài thi lớn. Nhờ vậy, em vượt qua buổi thi lý thuyết, làm được bài khó nhất.

Cô Nguyễn Thị Hà, giáo viên chủ nhiệm của Nguyễn Kim Giang tại Trường THPT chuyên Bắc Ninh, nhận xét học trò là người thông minh, chăm chỉ, kiên trì. Là lứa học sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trong 2/3 năm học THPT nên Giang và các bạn phải nỗ lực rất nhiều, đặc biệt khi tự học để tiếp nhận kiến thức. Tự học cũng là bí quyết để Giang có được thành công như ngày hôm nay.

Tại Olympic Hóa học quốc tế 2023, học sinh Việt Nam đạt được thành tích xuất sắc, gồm: Huy chương Vàng thuộc về Đinh Cao Sơn (Trường THPT chuyên Hà Tĩnh), Nguyễn Kim Giang (Trường THPT chuyên Bắc Ninh), Nguyễn Mạnh Khôi (Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên); Huy chương Bạc thuộc về Mai Văn Đức (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chàng trai vượt khó