Những địa điểm du lịch Hà Giang đẹp nhất

27/02/2023, 15:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hà Giang luôn thu hút du khách bởi nét đẹp hoang sơ, mộc mạc, nơi đây có những địa điểm được nhiều du khách cho rằng "nhất định phải đến một lần trong đời".

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc được thiên nhiên ưu đãi vô vàn cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Du khách khó có thể khám phá hết các điểm đến của Hà Giang trong một vài ngày, tuy nhiên, một số điểm đến dưới đây bạn không nên bỏ lỡ.

Những địa điểm du lịch Hà Giang đẹp nhất  - 1

Hà Giang là điểm đến yêu thích của giới trẻ. (Ảnh minh họa)

Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn là cao nguyên địa chất nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên nhiều nước thế giới. Thiên nhiên ban tặng nơi đây núi non trùng điệp, cảnh vật hùng vĩ.

Con người thân thiện với rất nhiều các dân tộc khác nhau như Dao, Pu Pép, Lô Lô... tạo nên sự giao thoa của nhiều nét văn hóa độc đáo. Tại Đồng Văn, bạn cũng có thể đi tham quan cột cờ Lũng Cú, phố cổ Đồng Văn...

Phố cổ nằm lọt thỏm giữa thung lũng với bốn bề núi đá bao bọc xung quanh. Khu phố cổ vẻn vẹn 40 nóc nhà nằm xếp vào nhau dưới núi đá. Buổi tối, phố cổ tĩnh lặng, trầm mặc. Nếu tới phố cổ vào tối 14,15,16 âm lịch hàng tháng, bạn sẽ thấy một phố cổ rất khác với đèn lồng đỏ, tấp nập với nhiều hoạt động như trưng bày các sản phẩm thổ cẩm, trình diễn và bán món ăn truyền thống của các dân tộc.

Sáng sớm, bức tranh phố cổ là sự pha trộn đến tài tình của hai tông màu: màu vàng rực của nắng và màu xám của những ngôi nhà cổ. Từ trên cao nhìn xuống, bên ba dãy chợ xếp thành hình chữ U lợp ngói âm dương là hai dãy phố cổ chạy vào chân núi. Kiến trúc ở đây phổ biến là nhà hai tầng trình tường. Sáng sớm, ngồi dưới một mái nhà nhỏ, thưởng thức ly cà phê nóng giữa miền sơn cước là một trải nghiệm thú vụ vô cùng, sau đó thưởng thức những món ăn đặc trưng của dân tộc để lấy sức lên đường. 

Đèo Mã Pí Lèng

Từ Đồng văn đi Mèo Vạc khoảng 20 km, đi qua con đường Hạnh Phúc (đèo Mã Pí Lèng). Đây là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam, bên cạnh đèo Ô Quý Hồ, đèo Khau Phạ và đèo Pha Đin. Những người đam mê xê dịch chắc đã quá quen thuộc với nơi đây.

Nếu bỏ qua cung đường cao nguyên đá đẹp nhất này thì chưa phải đi Hà Giang. Hãy trải nghiệm 1 lần cầm lái trên con đèo chênh vênh, vực sâu thăm thẳm với vách núi cao hùng vĩ.

Cảm giác thật tuyệt vời khi được ngắm trọn vẻ đẹp của Hà Giang bồng bềnh trong sương sớm, với dòng Nho Quế quanh co như dải lụa đào vắt ngang. Đến với Mã Pí Lèng là đến với thiên nhiên đất nước hùng vĩ, hoang sơ, cùng những chuyến phiêu lưu đầy mạo hiểm nhưng hứa hẹn vô vàn điều hấp dẫn.

Nơi đây còn có mỏm đá nhô ra trên đèo Mã Pì Lèng, chính là nơi cảm nhận được trọn vẹn sự hùng vĩ bao la của núi rừng miền biên giới phía Bắc.

Dinh thự họ Vương

Dinh thự họ Vương hay dinh thự vua Mèo từ lâu đã vô cùng hấp dẫn du khách khi sở hữu lối kiến trúc độc đáo. Dinh thự chịu ảnh hưởng từ nền kiến trúc Pháp, người dân tộc Mông và Trung Quốc.

Dinh thự họ Vương nằm trên đỉnh một quả đồi nhỏ, nơi đây cửa vào có hàng cây samu cổ thụ, thẳng tắp. Dinh thự mang kiến trúc độc đáo, có sự ảnh hưởng của ba nền kiến trúc: Trung Quốc, người dân tộc Mông và Pháp. Khu dinh thự này được Nhà nước công nhận là Di tích quốc gia năm 1993. Năm 2004, gia đình họ Vương quyết định cống hiến dinh thự này cho Nhà nước bảo tồn và nơi đây đã trở thành một địa điểm tham quan ở Hà Giang hấp dẫn rất nhiều khách du lịch. Đứng trên dinh thự nhìn xuống thung lũng heo hút phía dưới mới thấy được sự bề thế của dinh thự.

Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú là địa điểm check in được yêu thích nhất nhì khi tới Hà Giang. Độ cao 2.000m khiến cột cờ Lũng Cú thật uy nghiêm với lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trong làn gió. Những tấm hình chụp check in tại đây thường là những gương mặt hân hoan, tự hào vì đã chinh phục được 1 trong những cột mốc đáng ghi nhớ.

Đồng bào Lô Lô sinh sống tại đây, họ vô cùng thân thiện, hòa đồng và hiếu khách. Tất cả những điều đó sẽ làm nên chuyến đi thật đáng nhớ của bạn tại đây.

Đứng trên cột cờ Lũng Cú, nhìn lá cờ Tổ quốc phấp phới bay trong gió, tận mắt thấy điểm đầu tiên đặt nét bút vẽ nên bản đồ hình chữ S là lúc lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước dâng tràn.

Cổng trời Quản Bạ

Cồng trời Quản Bạ cũng là một trong những địa điểm được nhiều du khách ghé thăm, nơi đây có độ cao hơn 1.500m cách thành phố Hà Giang khoảng 43 km. Cổng trời nằm giữa hai đỉnh núi, khi đứng ở đỉnh núi bạn sẽ thấy được khung cảnh ngoạn mục của núi rừng Tây Bắc hiện ra trước mặt.

Không chỉ là một địa điểm check in cực án tượng, cổng trời Quản Bạ còn là một địa danh gắn liền với nhiều di tích, dấu mốc lịch sử của nhân dân ta.

Chợ tình Khâu Vai

Chợ tình Khâu Vai là phiên chợ tình nổi tiếng của tỉnh Hà Giang, mang đậm những nét văn hóa đặc trưng của người đồng bào, mỗi năm chỉ tổ chức một lần.

Cứ mỗi ngày 27/3 âm lịch hàng năm, những chàng trai cô gái dân tộc sẽ khoác lên người những bộ quần áo lộng lẫy, đầy màu sắc để đến với chợ Phong lưu Khâu Vai. Tại đây sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc như: Hội thi người đẹp miền cao nguyên đá, lễ dâng hương và lễ cầu duyên tại miếu Ông, miếu Bà, lễ cầu an, cùng các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống.

Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì là địa điểm check in đậm chất Hà Giang với những thửa ruộng bậc thang màu mỡ, phì nhiêu, nhuộm sắc vàng óng ả mỗi dịp lúa chín trĩu nặng, trổ bông. Những thửa ruộng bậc thang nơi đây được ưu ái ví như nấc thang bắc lên tới thiên đường, vô cùng đẹp đẽ.

Giữa nơi mênh mông ruộng lúa này, thấp thoáng những mái nhà chìm trong làn sương khói mờ ảo của núi rừng, níu chân khách du lịch.

Tới đây, không chỉ là cảnh đẹp, bạn sẽ cảm nhận được cả sự bình yên, nhẹ nhàng qua làn từng làn hơi không khí. Bạn cũng đừng quên ghé thăm tìm hiểu cuộc sống lao động và những phong tục tập quán đẹp của người dân nơi đây.

Chợ phiên Hà Giang

Hà Giang giữ nguyên bản sắc dân tộc do vậy những phiên chợ lùi (chợ Phiên) vẫn diễn ra theo đúng lịch có từ trước đến nay. Tham gia những phiên chợ du khách sẽ phần nào cảm nhận đc hơi thở và cái hồn của đồng bào dân tộc nơi đây.

Tuy vậy, chúng ta quen dùng lịch dương nên việc tính đúng ngày các phiên chợ diễn ra tính theo lịch mặt trăng khá khó khăn. Vì thế, nếu lên Hà Giang và tình cờ gặp một trong những phiên chợ dưới đây thì bạn sẽ là người may mắn.

Du khách cũng đừng quên dừng chân ghé qua chợ phiên để mua ít quà vùng cao về trong chuyến du lịch Hà Giang.

Thị trấn Phó Bảng

Thị trấn Phó Bảng nằm sâu bên trong thung lũng cao nguyên đá, nơi bốn bề là núi. Con đường cứ vòng vèo mãi từ dãy núi này sang dãy núi khác, nắng cứ nhảy nhót nơi lưng chừng trời và thung lũng thăm thẳm không một bóng người cho mãi đến khi bất ngờ Phó Bảng hiện ra bằng một thung lũng hoa hồng. Giữa cao nguyên đá trơ trụi, những bông hoa hồng tỏa hương thơm dìu dịu khiến du khách thấy bất ngờ.

Sau những dải mây hoa hồng, Phó Bảng nhỏ nhắn nằm khép mình bên những dãy núi đá tai mèo. Cả thị trấn chỉ có vài chục nóc nhà, nằm rải rác trên con đường chính và một vài nhánh nhỏ. Người dân sinh sống ở đây chủ yếu là người Mông và người Hoa. Những ngôi nhà trình tường có tuổi đời đã hơn trăm năm, cánh cửa gỗ cũ kỹ dán những câu đối chữ Hán đã cũ màu, tường nâu rêu mốc, mái ngói âm dương. Cuộc sống giản dị trôi qua từng ngày.

Chợ đêm Mèo Vạc

Chợ đêm Mèo Vạc nằm trong khuôn viên chợ trung tâm huyện, với diện tích hơn 3.500 m2, được sắp xếp với các khu chính, gồm: Khu bán hàng lưu niệm và các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu; khu bán nước giải khát, đồ nướng; khu ẩm thực; khu tổ chức văn hóa – văn nghệ. Mỗi tối thứ 7 hàng tuần sẽ có 3 – 4 đoàn trình diễn những làn điệu dân ca, hát đối giao duyên, múa, biểu diễn các loại nhạc cụ dân tộc đặc trưng để phục vụ công chúng.

Đức Thiện

Bài liên quan
Nhiều chương trình hỗ trợ, thúc đẩy du lịch tỉnh Bắc Kạn phát triển
(GDTĐ) - Ngày 26/3/2024 tại TP Bắc Kạn, UBND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức hội nghị thông tin tới các cơ quan báo chí về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024, định hướng các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội quý II/2024, trong đó đề cập đến các chương hỗ trợ phát triển du lịch cũng như các hoạt động du lịch nổi bật tại Bắc Kạn trong thời gian tới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng chủ trì cuộc họp báo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những địa điểm du lịch Hà Giang đẹp nhất