Những điểm mới đặc sắc của sách giáo khoa Công nghệ 7 bộ Cánh Diều

Hoài Thu | 06/05/2022, 09:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các bài học trong SGK Công nghệ 7 bộ Cánh Diều được thiết kế theo mô hình tích hợp, tạo điều kiện cho học sinh chủ động khám phá, tìm tòi và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

SGK Công nghệ 7 bộ sách Cánh Diều được biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Công nghệ với mục đích:

- Tiếp tục phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung đã được học sinh tích luỹ ở cấp tiểu học và Lớp 6 trung học cơ sở.

- Phát triển các năng lực công nghệ đặc thù theo quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Công nghệ về: Năng lực nhận thức công nghệ, Năng lực giao tiếp công nghệ, Năng lực sử dụng công nghệ, Năng lực đánh giá công nghệ, Năng lực thiết kế công nghệ

Nội dung sách là những tri thức phổ thông, cơ bản, hiện đại về các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản. Đây là những lĩnh vực sản xuất thiết yếu trong xã hội, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội.

SGK Công nghệ 7 bộ Cánh Diều đáp ứng yêu cầu đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Sách giúp học sinh khám phá những nội dung cơ bản trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản thông qua 2 chủ đề: Trồng trọt và Lâm nghiệp; Chăn nuôi và Thuỷ sản.

Sách được thiết kế và biên soạn với nhiều điểm mới:

- Điểm mới về chức năng nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh: SGK Công nghệ 7 thiết kế hướng tới các chức năng cơ bản: Cung cấp thông tin và tra cứu thông tin khoa học; Định hướng các hoạt động dạy học tích cực, chủ động; Tạo động cơ, hứng thú học tập, tìm tòi và khám phá khoa học; Hỗ trợ tự học, vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn; Củng cố, mở rộng kiến thức; Giáo dục bảo vệ môi trường, an toàn lao động, giá trị; Định hướng nghề nghiệp cho học sinh; Tổ chức kiểm tra, đánh giá quá trình.

- Điểm mới về cấu trúc các phần của sách: SGK Công nghệ 7 được thiết kế phù hợp với hoạt động tìm tòi khám phá của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên và phụ huynh. Khác với các cuốn sách giáo khoa truyền thống, sách giáo khoa môn Công nghệ 7 được biên soạn theo định hướng học tập thông qua trải nghiệm và khám phá giúp học sinh phát triển năng lực.

- Điểm mới về chọn nội dung cho các chủ đề và bài học:

Nội dung của các bài học trong sách Công nghệ 7 được thiết kế theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực công nghệ của học sinh. Do vậy, nội dung của các bài học chủ yếu là những vấn đề cơ bản, thiết thực, hiện đại về các nội dung trồng trọt, lâm nghiệp, chăn nuôi, thủy sản; phù hợp với học sinh lớp 7, đảm bảo tính vùng miền về: điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, phong tục tập quán và sản xuất.

Các bài học không thiết kế theo từng tiết một như SGK hiện hành mà nhiều bài được thiết kế 1-3 tiết (tùy thuộc vào nội dung của chủ đề) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh dạy và học một cách linh hoạt.

Sách thiết kế nhiều hoạt động học tập đa dạng nhằm tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; khuyến khích học sinh học tập tích cực và chủ động trong học tập.

Khác với các cuốn SGK truyền thống, sách giáo khoa môn Công nghệ 7 được biên soạn theo triết lí “Mang cuộc sống vào bài học – Đưa bài học vào cuộc sống”. Vì vậy các bài học được xây dựng với các nội dung gần gũi với cuộc sống, với hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản.

Nội dung của sách cũng chú trọng tới hoạt động hướng nghiệp cho học sinh qua các nội dung, câu hỏi về nghề nghiệp trong trồng trọt, chăn nuôi, ... Từ đó các em có định hướng nghề nghiệp của bản thân trong tương lai.

Sau mỗi chủ đề có một bài “Ôn tập” được thể hiện bằng sơ đồ hóa các kiến thức và mối liên hệ giữa các kiến thức đã học, nhằm phát triển năng lực tư duy tổng hợp, khái quát hóa. Đồng thời có nhiều dạng câu hỏi, bài tập vận dụng… giúp học sinh củng cố kiến thức và vận dụng chúng vào thực tiễn.

- Điểm mới về cách trình bày và hình thức sách giáo khoa:

SGK Công nghệ 7 sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, gần gũi, tạo sự hưng phấn tìm tòi khám phá cho học sinh. Sách sử dụng nhiều hình ảnh, bảng biểu, sơ đồ hóa nội dung và nhiều logo/icon dễ hiểu, dễ nhớ, dễ phân biệt trong các hoạt động thay vì dùng các lệnh khô khan.

Sách Công nghệ 7 đặc biệt coi trọng việc thiết kế, minh họa để giúp học sinh có một cuốn SGK thật hấp dẫn, có sức hút. Sách trình bày rõ ràng, khoa học; kênh hình phong phú, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí học sinh lớp 7, giúp học sinh hứng thú học tập.

SGK Công nghệ 7 nằm trong bộ sách Cánh Diều lớp 7 đã được Hội đồng quốc gia thẩm định thông qua, được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt, là một trong những bộ sách được đưa vào sử dụng trong nhà trường từ năm học tới.

Bạn đọc, thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin hoặc đặt mua có thể liên hệ trực tiếp tại: Công ty TNHH phát hành sách Cánh Diều, địa chỉ: Số 50 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Hotline: 0911878386; Email: pkd@sgdcanhdieu.vn

Bài liên quan
Sách giáo khoa Cánh Diều giúp học sinh vận dụng vào trong thực tiễn trở nên dễ dàng hơn
(GDTĐ) - Các nội dung được biên soạn có nội dung hay, thiết thực, giúp việc lĩnh hội tri thức, khám phá kiến thức và vận dụng vào trong thực tiễn cũng trở nên dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điểm mới đặc sắc của sách giáo khoa Công nghệ 7 bộ Cánh Diều