Những điều cần biết về thuốc thảo dược điều trị Covid-19 đầu tiên của Việt Nam

PV | 15/05/2023, 09:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

SUNKOVIR làm giảm nhanh các triệu chứng Covid-19 sau 3 ngày sử dụng, rút ngắn thời gian hết hoàn toàn triệu chứng bệnh so với giả dược, với tính an toàn tốt.

SUNKOVIR là thuốc Y học cổ truyền đầu tiên và duy nhất được Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc ngày 12 tháng 04 năm 2023 theo Quyết định số 82/QĐ-YDCT của Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền - Bộ Y tế với chỉ định cho COVID-19 dựa trên bằng chứng khoa học theo đúng quy định về thử nghiệm thuốc trên lâm sàng (GCP). Ngày 25/4/2023, tại TP Hồ Chí Minh, Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo khoa học “Hiệu quả của sản phẩm y dược cổ truyền trong phòng ngừa, điều trị Covid-19 và các bệnh cúm mùa”, công bố thành tựu nghiên cứu này.

Quang cảnh buổi hội thảo.

Tại Hội thảo, Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh cho biết, thuốc thảo dược SUNKOVIR được phát triển từ bài thuốc cổ phương “Nhân sâm bại độc tán”, được chỉ định cho thương hàn (cảm cúm), ôn dịch (các bệnh lý do vi-rút) với các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cứng vai gáy, sợ lạnh, chân tay nhức mỏi, ho có đờm, nghẹt mũi, khản tiếng, nôn lợm.

Trên Hướng dẫn sử dụng đã được Bộ Y tế thông qua, thuốc dùng cho các trường hợp mắc bệnh do các vi-rút lây truyền qua đường hô hấp (cúm, COVID-19 thể nhẹ) giai đoạn khởi phát thể hàn thấp theo Y học cổ truyền, với chỉ định cụ thể:

"Thương hàn, ôn dịch với các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cứng vai gáy, sợ lạnh, chân tay nhức mỏi, ho có đờm, ngẹt mũi, khản tiếng, nôn lợm. Dùng cho các trường hợp mắc bệnh do các vi rút lây truyền qua đường hô hấp (cúm, Covid-19 thể nhẹ) giai đoạn khởi phát thể hàn thấp theo y học cổ truyền để giảm nhanh các triệu chứng: ho, sốt, khó thở, mất khứu giác, mất vị giác, sung huyết mũi, đau nhức toàn thân, đau mỏi cơ, đau họng, tiết dịch mũi, đau đầu, yếu mệt, đau ngực, hắt hơi, ớn lạnh, khan giọng, đổ mồ hôi, buồn ngủ. Nên kết hợp với phác đồ của nền y học hiện đại (nếu cần)".

PGS.TS Lê Văn Truyền - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cấp Giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc.

Riêng đối với bệnh Covid-19, kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy 1115 bệnh nhân dùng SUNKOVIR trong cả ba pha nghiên cứu 100% không chuyển nặng, trong nghiên cứu pha 3, SUNKOVIR làm giảm nhanh các triệu chứng sau 3 ngày sử dụng, rút ngắn thời gian hết hoàn toàn triệu chứng bệnh so với giả dược, với tính an toàn tốt, nâng cao chất lượng sống của bệnh nhân.

BS –CK II, Trần Văn Khanh, Giám đốc bệnh viện Lê Văn Thịnh, Nguyên giám đốc bệnh viện dã chiến số 3, TP Hồ Chí Minh cho biết qua nghiên cứu và thực tiễn sử dụng thuốc tại bệnh viện dã chiến số 3, người bệnh rút ngắn được thời gian điều trị cũng như giảm triệu chứng.

Sự ra đời của thuốc đông y đầu tiên điều trị Covid-19 đã đánh dấu một cột mốc mang tính lịch sử, bước ngoặt của ngành y học cổ truyền Việt Nam, đưa ngành y học cổ truyền sang một ngành khoa học chứ không đơn thuần là một ngành kinh nghiệm.

TS.BS. Trương Thị Ngọc Lan – Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, sản phẩm đã chứng minh được hiệu quả trong điều trị của y học cổ truyền, đồng thời tạo tiền đề cho các nghiên cứu sản phẩm y học cổ truyền sau này. PGS.TS Lê Văn Truyền - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cấp Giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc, Bộ Y tế cũng vui mừng nói, sự có mặt của SUNKOVIR giúp chúng ta có thêm một phương tiện để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có nguy cơ gia tăng trở lại.

Tuy nhiên, SUNKOVIR không chỉ là thuốc chỉ định cho Covid-19, mà còn được chỉ định điều trị hiệu quả cho các trường hợp mắc bệnh do các vi rút lây truyền qua đường hô hấp với cơ chế phục hồi hệ miễn dịch đặc biệt.

Trong nghiên cứu tiền lâm sàng trên chuột cống trắng, sản phẩm đã chứng minh tác dụng phục hồi hệ miễn dịch bị tổn thương. Trên các chỉ số miễn dịch chung, thuốc làm tăng rõ rệt trọng lượng lách tương đối, cải thiện rõ tình trạng tổn thương các cơ quan lách, tuyến ức trên hình ảnh giải phẫu bệnh vi thể, xu hướng tăng số lượng bạch cầu chung và số lượng các loại bạch cầu so với lô mô hình. Trên miễn dịch qua trung gian tế bào, thuốc có tác dụng làm tăng rõ rệt phản ứng bì với kháng nguyên OA.

Như vậy, SUNKOVIR có hiệu quả tốt trong các trường hợp mắc bệnh do các vi rút lây truyền qua đường hô hấp, làm giảm nhẹ các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cứng vai gáy, sợ lạnh, chân tay nhức mỏi, khản tiếng, nôm lợm. Sự có mặt của SUNKOVIR trên thị trường được ghi nhận sẽ góp phần giảm tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh đường hô hấp đang trở nên ngày càng nghiêm trọngđang gây ra nguy cơ đe dọa tới sức khỏe của cộng đồng toàn cầu theo cảnh báo của WHO.

Thuốc Thảo dược SUNKOVIR . Ảnh: Sao Thái Dương

Việc sử dụng kháng sinh một cách vô tội vạ sẽ dẫn đến sự trở nên không hiệu quả của chúng, đồng thời cũng gây ra tác hại không nhỏ đến sức khỏe của người sử dụng. Bởi lẽ kháng sinh chỉ điều trị nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn trong khi phần lớn nguyên nhân gây ra các bệnh lý đường hô hấp lại bắt nguồn từ vi rút.

SUNKOVIR làm giảm các triệu chứng do bệnh theo cơ chế phục hồi miễn dịch vì vậy không chỉ cải thiện sức khoẻ mà còn giúp nâng cao chất lượng sống của người bệnh.Với thành phần từ thảo dược thiên nhiên nên thuốc có thể kết hợp với phác đồ nền của Y học hiện đại như thuốc hạ sốt, chống viêm, giảm đau, thuốc ho, kháng sinh (nếu cần).

Cũng theo kết quả nghiên cứu, một trong những ưu điểm nổi trội của SUNKOVIR là được chứng minh an toàn với đối tượng sử dụng trẻ nhỏ từ 3 tuổi trở lên, an toàn trên sinh sản và di truyền. Trước đây, một số thuốc điều trị Covid-19 theo cơ chế kháng vi rút có những ghi nhận đáng ngại trên sinh sản và di truyền ở các pha nghiên cứu.

Chia sẻ về thành tựu của nghiên cứu, ông Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, cho biết sản phẩm được đánh giá đủ tầm vươn xa y học thế giới, bởi đã có đủ bằng chứng khoa học để công nhận sản phẩm ở góc độ đủ tiêu chuẩn khoa học trong điều trị Covid-19 và các bệnh cúm, bệnh lây qua virus hô hấp. Kết quả này không chỉ minh chứng cho các nhà khoa học trong nước mà minh chứng cả cho các nhà khoa học quốc tế.

SUNKOVIR được sản xuất bởi Sao Thái Dương, một doanh nghiệp khoa học công nghệ có 23 năm kinh nghiệm trong ngành thảo dược tại Việt Nam. Hiện công ty này có hơn 300 sản phẩm thảo dược, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm được bán rộng rãi tại Việt nam và xuất khẩu Anh, Mỹ, châu Âu, Trung Quốc

SAO THAI DUONG Jsc.

www.saothaiduong.com.vn

www.saothaiduongglobal.com

Liên lạc trong nước: giangnt@thaiduong.com.vn

Liên lạc quốc tế: hantm@thaiduong.com.vn

Bài liên quan
“Liều thuốc” đẩy lùi dịch Covid -19 tại Trường Liên cấp Newton vào tháng 12/2021
(GDTĐ) - Những ngày cuối tháng 12, khi các bạn nhỏ chưa thể đến trường vì dịch bệnh thì hình thức học online trong Hệ thống trường Liên cấp Newton vẫn đang phát huy hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều cần biết về thuốc thảo dược điều trị Covid-19 đầu tiên của Việt Nam