Những điều khách nên làm khi rời máy bay

09/10/2023, 09:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau hành trình trên không, máy bay tiếp đất an toàn và mọi người chuẩn bị cho những kế hoạch mới. Dù rất vội, bạn cũng đừng quên một số việc nên làm để luôn là hành khách văn minh.

Sau khi một hành trình kết thúc an toàn, điều khách nên làm khi rời máy bay là gì? (Ảnh: Pixabay)

Sau khi một hành trình kết thúc an toàn, điều khách nên làm khi rời máy bay là gì? (Ảnh: Pixabay)

Những điều khách nên làm khi rời máy bay

Trước khi rời máy bay, bạn cần kiểm tra lại một lần xem còn có thứ rác nào mình chưa thu gom không, hãy gom lại để tiếp viên đỡ mất thời gian thu dọn.

Hãy thu nhặt các món đồ của mình như tai nghe, mũ, khăn... để cho vào túi trước khi rời ghế, phòng trường hợp phải quay lại tìm. Tuy nhiên, đừng quá nóng vội lao ra hộc hành lý gây cảnh chen chúc, tranh giành.

Khi lấy hành lý xách tay khỏi ngăn đựng phía trên, bạn nên thao tác nhanh, tránh gây ùn tắc và khiến người khác phải chờ đợi.

Hành khách không thể rời khỏi máy bay ngay khi vừa hạ cánh, vì thế bạn cũng không cần sốt ruột chen ra đứng ở lối đi. Hãy bình tĩnh đợi, chuẩn bị sẵn sàng để rời máy bay khi đến lượt mình.

Còn một điều khách nên làm khi rời máy bay nữa, đó là đừng quên chào những tiếp viên hàng không. Thường họ sẽ đứng ở cửa ra máy bay và mỉm cười chào, cảm ơn hành khách. Dù vội vã, bạn cũng nên dành một giây để nở nụ cười đáp lại lời chào của họ, hoặc chí ít cũng là cái gật đầu đáp lễ những người đã phục vụ và bảo đảm sự an toàn cho bạn suốt chuyến bay.

Kara Godfrey, phóng viên du lịch người Anh, từng hỏi các tiếp viên hàng không rằng "điều gì khiến họ không thích nhất nhưng khách hay mắc nhất khi rời máy bay", câu trả lời luôn là: Hành khách "ngó lơ" khi tiếp viên đứng chào tạm biệt. Có những vị khách chỉ chào phi công và hoàn toàn bỏ qua tiếp viên, điều đó khiến họ cảm thấy bị xúc phạm.

Caroline Skahn, tiếp viên của hãng American Airlines, phàn nàn rằng nhiều vị khách phớt lờ lời chào của tổ bay nhưng lại ấn tay vào họ túi rác bắt vứt hộ.

"Chúng tôi đứng đó và nói lời xin chào hơn 200 lần chỉ trong một buổi sáng. Chẳng lẽ bạn chào một lần cũng không được sao?"; "Chúng tôi cũng là con người, xin hãy tôn trọng chúng tôi, hãy đáp lại lời chào của tiếp viên khi gặp ở cửa máy bay"..., các tiếp viên nói.

Những điều không nên làm khi đi máy bay

Ngoài những điều khách nên làm khi rời máy bay, bạn cũng nên ghi nhớ về những điều không nên làm trong cuộc hành trình để đảm bảo sức khỏe cũng như cảm giác  thoải mái của mình.

Đeo kính áp tròng

Kính áp tròng sẽ làm mắt bạn khô hơn; kết hợp với không khí khô bên trong máy bay, mắt càng thêm khó chịu. Đó là lý do bạn nên đeo kính thường trong những chuyến bay dài. Ngoài ra, bạn cũng cần mang thêm thuốc nhỏ mắt để tra.

Bịt tai

Tai thường bị ù khi máy bay cất và hạ cánh vì chênh lệch áp suất. Để dễ chịu hơn, nhiều người thường bịt tai, tuy nhiên cách này không hiệu quả. Bạn có thể giảm khả năng bị ù tai bằng cách nhai kẹo cao su, thi thoảng mở đóng miệng, hít vào rồi bịt mũi cố thở ra cho không khí thoát ra đường tai.

Để mặc tình trạng nghẹt mũi khi đi máy bay 

Chiếc mũi nghẹt sẽ tạo áp suất cao hơn cho tai và có thể dẫn tới chấn thương. Dĩ nhiên, không ai yêu cầu bạn ở nhà chỉ vì bị cảm cúm, nghẹt mũi. Tuy nhiên, nếu phải di chuyển bằng máy bay lúc này, hãy mang theo thuốc nhỏ mũi để dùng trước khi máy bay cất và hạ cánh.

Bệnh viêm xoang và viêm xương hàm trên cũng có thể gây nguy hiểm khi đi máy bay. Nếu không thể hủy chuyến bay, bạn nên tham vấn với bác sỹ để có lời khuyên cụ thể hơn.

Ngồi im

Khi bay, tuần hoàn máu sẽ chậm hơn và trạng thái ngồi bất động càng làm tăng nguy cơ bị chứng huyết khối tiểu cầu. Trong chuyến bay dài, thỉnh thoảng bạn nên đứng lên, đi lại một đoạn ngắn trong khoang hành khách. Nên mặc quần áo thoải mái để dễ di chuyển, thi thoảng tập vài động tác thể dục, ví dụ như nhón chân để cử động gót và ngón.

Uống đồ có ga

Những thức uống có ga là nhân tố gây tăng áp suất và làm bạn không thoải mái, nên tránh dùng khi bay. Ngoài ra, bạn không nên ăn những món gây đầy hơi như bánh mì nâu, đậu, táo…

Chạm vào các vật xung quanh

Máy bay là nơi trú ẩn của rất nhiều loại vi khuẩn. Các hành khách đi trước có thể để lại nhiều thứ bẩn trong túi sau ghế hoặc trên bàn ăn. Không phải sau chuyến bay nào máy bay cũng được vệ sinh, vi khuẩn có thể “di cư” sang tay bạn. Vì vậy, đừng chạm vào bất kể vật gì nếu không cần thiết. Nếu có thể, hãy mang giấy bông tẩm cồn theo để lau.

Khánh An

Bài liên quan
Anh triển khai máy bay chiến đấu đến Ba Lan
Thủ tướng Anh tuyên bố nước này sẽ đưa máy bay chiến đấu Typhoon tới Ba Lan để tăng cường năng lực phòng không.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều khách nên làm khi rời máy bay