Những điều tân sinh viên nên tránh

Thu Hoài | 21/09/2021, 07:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Sau khi hoàn thành thủ tục nhập học, các sĩ tử sẽ chính thức trở thành tân sinh viên. Vậy, các bạn nên tránh điều gì để năm nhất trải qua không tẻ nhạt?

thi-sinh-thi-dai-hoc-tren-27-diem.jpg

Dành quá nhiều thời gian cho việc xả hơi

Nhiều bạn sinh viên năm nhất có ý nghĩ sẽ xả hơi năm nhất đại học. Chính vì vậy, gần như cả khoảng thời gian này, các bạn sẽ rơi vào tình trạng “ăn chơi nhảy múa”.

Kết quả của việc xả hơi quá đà này khiến các bạn trở lại với nhịp độ học tập, rèn luyện rất khó khăn. Điều nguy hiểm nhất trong việc này chính là đánh mất mục đích, quên đi những gì mình cần phải làm.

Chính vì dành quá nhiều thời gian cho việc xả hơi nên kết quả học tập của các bạn cũng sẽ bị giảm sút. Cùng với đó, điểm số thấp, các kỹ năng thiếu hụt, trải nghiệm sống nghèo nàn sẽ khiến cho các bạn sinh viên khó có thể tồn tại dễ dàng tại nơi “đất khách quê người”.

Không làm mới và bổ sung bản thân

Việc học thêm những kỹ năng mềm, kiến thức xã hội, ngoại ngữ là vấn đề vô cùng quan trọng với các bạn tân sinh viên. Tuy nhiên, nhiều bạn hiện nay không có mục tiêu tương lai nên không bỏ thời gian để tìm hiểu bản thân. Chính vì vậy, các bạn sẽ không hiểu được mình thiếu gì và cần bổ sung điều gì.

Nhiều bạn trẻ cho rằng, chỉ cần bổ sung kiến thức, kỹ năng vào năm 3, năm 4. Tuy nhiên, những kỹ năng này áp dụng rất tốt đến kết quả học tập và rèn luyện của mọi người trong những năm đại học. Thậm chí, có nhiều kỹ năng rèn luyện ngày 1, ngày 2 không thể hoàn thành được. 

Ngại giao tiếp, sống khép mình

Hòa nhập với môi trường mới là điều vô cùng quan trọng đối với tân sinh viên. Khi chân ướt chân ráo bước vào ngôi trường đại học, chắc chắn các bạn sẽ cảm thấy vô cùng lạ lẫm. Bởi vậy, tân sinh viên cần nỗ lực làm quen, chia sẻ, tích cực tham gia các đội, nhóm để hòa đồng hơn với môi trường mới. Đối với những bạn ngại làm quen, sống khép mình và ít giao tiếp sẽ có rất ít bạn bè và khó có thể hòa nhập với môi trường mới.

Để thời gian trôi đi lãng phí

Sau khi hoàn tất thủ tục nhập học, chính thức trở thành tân sinh viên, đa số các bạn sẽ nghĩ thời gian còn nhiều nhiều cho việc học tập tại trường. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian học tập 4 năm ít ỏi, có quá nhiều thứ các bạn phải làm. Từ bổ sung những cái thiếu cho bản thân đến việc tạo ra giá trị cho cộng đồng, tổ chức,.... Chính vì vậy, các bạn tân sinh viên cần phải sử dụng thời gian một cách hợp lý nhất để khi trải qua rồi không cảm thấy hối tiếc.

Trên đây là những điều mà tân sinh viên không nên làm khi học đại học mà Giáo dục thủ đô muốn chia sẻ đến các bạn. 

Bài liên quan
Hà Nội: Đầu tháng 11 mới xem xét cho học sinh trở lại trường?
Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, thành phố sẽ cố gắng tiêm phủ mũi 2 vắc xin COVID-19 cho người dân trên địa bàn vào đầu tháng 11, làm cơ sở xem xét cho học sinh trở lại trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều tân sinh viên nên tránh