Trồng người

Những lời khuyên để nuôi dạy bé gái hạnh phúc, tự tin

Hà Minh (T/h) 20/01/2024 06:45

(GDTĐ) - Ở mỗi bối cảnh xã hội khác nhau, việc nuôi dạy một bé gái lớn khôn nên người sẽ không giống nhau. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp cha mẹ nuôi dạy bé gái tự tin, hạnh phúc để đạt tới đích trưởng thành hoàn thiện.

anh-minh-hoa-2.jpg
Những lời khuyên để nuôi dạy một bé gái hạnh phúc, tự tin.

Nuôi dạy bé gái với tình yêu thương và trí tuệ

Nuôi dạy bé gái như một dòng nước, cần sự yêu thương để bồi đắp nên một trái tim nhạy cảm, lại cần một trí tuệ để hình thành nên một tư duy cởi mở và sắc sảo.

Cha mẹ đừng quá bao bọc con

Nhiều cha mẹ coi con gái là báu vật. Họ cho con mình là nhất, dành mọi điều tốt đẹp cho con, đáp ứng mọi yêu cầu của con. Nhưng điều này sẽ khiến con gặp trở ngại trong việc giao tiếp với xã hội và ảnh hưởng đến con đường phát triển tương lai.

Một đứa trẻ được chiều chuộng, bao bọc quá mức thường là người có tính cách khó ưa, ích kỷ, ngang ngược. Và tất nhiên là không ai muốn kết bạn với một người như vậy. Cha mẹ chiều con chừng mực mới là yêu thương con đúng cách và giúp con đường tương lai của con trở nên thuận lợi, hanh thông.

Cha mẹ đừng thiên vị, ưu tiên con trai hơn con gái

Con gái thường rất khôn ngoan, nhạy cảm, tinh tế. Mọi lời nói và việc làm của cha mẹ nếu không đúng cách sẽ để lại tổn thương trong lòng trẻ. Con gái thường tinh ý nắm bắt được sự đối xử khác biệt của cha mẹ. Vì thế, mẹ đừng thiên vị con trai hơn con gái. Con nào cũng cần được tôn trọng, đối xử bình đẳng, yêu thương như nhau.

Nếu cha mẹ phân biệt giới tính và đối xử không công bằng sẽ dẫn đến 2 tâm lý cực đoan ở trẻ. Những bé gái sẽ hoài nghi về tình cảm của cha mẹ, cảm thấy bất bình và sẵn sàng có thái độ chống đối. Một số bé gái khác có thể nhẫn nhịn, chịu đựng, dần dần trở nên nhạy cảm, tự ti. Những tổn thương tâm lý thời thơ ấu ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc đời của trẻ sau này. Còn với bé trai sẽ hình thành tính cách hống hách, ích kỷ, không nghe lời người lớn.

Cha mẹ không nên bảo vệ con gái quá mức

Sau khi có con gái, nhiều bậc cha mẹ có tâm trạng lo lắng, bất an. Họ cảm thấy nguy hiểm rình rập con khắp mọi nơi. Chỉ cần con không trong tầm mắt, họ sẽ hoảng sợ, lo lắng mà không tập trung được vào bất kể công việc gì. Trên thực tế, một đứa trẻ quá phụ thuộc vào cha mẹ sẽ trở nên ỷ lại, không tự lập, thiếu kỹ năng chăm sóc bản thân.

Đừng từ chối đầu tư cho con gái

Cho con gái đọc nhiều sách sẽ giúp con có những suy nghĩ sâu sắc; cho học nghệ thuật sẽ phát triển năng khiếu và giúp con sống tình cảm. Cha mẹ thường xuyên đưa con đi du lịch giúp con mở mang tầm hiểu biết, không bị giới hạn trong môi trường nhỏ bé. Tóm lại, khi nuôi con gái, nếu muốn con trở nên ưu tú thì cha mẹ đừng ngại đầu tư.

be-gai.png
Ảnh minh hoạ.

Những lời khuyên dạy con tự tin

Khuyến khích con có thái độ quyết đoán

Một trong những cách hiệu quả giúp con gái bạn mạnh mẽ và tự tin hơn chính là tạo cho con động lực để đứng lên và thể hiện quan điểm của mình. Thường xuyên hỏi ý kiến của trẻ để trẻ dũng cảm hơn và có cơ hội đưa ra những suy nghĩ bản thân. Thêm vào đó, bố mẹ có thể giúp bé dần hoàn thiện bản thân và tự tin hơn bằng cách đưa ra những đánh giá về ý kiến của con.

Dành lời khen phù hợp với thực tế

Đến một độ tuổi nhất định trẻ sẽ nhận ra rằng, mình không phải là thiên tài hay một nghệ sĩ xuất sắc nhất hành tinh. Tuy nhiên, trẻ sẽ luôn cố gắng nỗ lực và biết tự tin vào khả năng của chính mình nếu bạn dành những lời khen ngợi cho trẻ nhận thấy sự tiến bộ của trẻ theo thời gian. Đây chính là cách nuôi dạy trẻ mà cha mẹ nên làm để giúp con gái của mình ngày một hoàn thiện hơn.

Khuyến khích con tự lập

Đừng quá vội vàng giúp con gái hoàn thành bài tập về nhà hoặc công việc nhà khi trẻ gặp khó khăn. Nếu trẻ yêu cầu giúp đỡ, hãy đề nghị trẻ thử tự mình vượt qua trước.

Cách nuôi dạy trẻ đúng đắn nhất mà cha mẹ nên làm chính là giúp con phát triển thành một người tự lập và có trình độ học vấn. Bé cần hiểu tầm quan trọng của tri thức đối với tương lai của mình, cha mẹ cần dành nhiều thời gian tìm hiểu những hoạt động ở trường của trẻ, đồng thời thường xuyên kiểm tra bài tập về nhà của con, cùng con tham gia các sự kiện ở trường khi có thể.

Khuyến khích bé gái chơi thể thao

Trẻ em gái có rất nhiều môn thể thao để lựa chọn. Nếu trẻ muốn tập thể dục dụng cụ hoặc chơi bóng đá, hãy cho trẻ cơ hội tham gia trò chơi và tìm hiểu xem trẻ có khả năng ở môn thể thao nào. Đừng tự đưa ra quyết định môn thể thao nào phù hợp với trẻ , hãy để trẻ tự tìm hiểu và đưa ra lựa chọn cho chính bản thân.

Khuyến khích con tự tin về vẻ bề ngoài của mình

Trẻ thường để ý tới những việc bạn làm để xây dựng hình ảnh của mình trong mắt người khác ngoài những quan sát cử chỉ và hành động của cha mẹ. Trẻ thường chú ý tới ngôn ngữ cơ thể và đánh giá xem liệu cha mẹ có tự tin về vẻ bề ngoài của mình hay không. Trẻ em sẽ liên tục có những suy nghĩ sai lầm về vẻ bề ngoài nếu bạn cứ liên tục than vãn về những khuyết điểm trên cơ thể của chính mình. Hãy giúp con nhận ra rằng, chỉ cần có bản lĩnh, mọi việc đều có thể đạt được dù con gầy hay béo, cao hay thấp.

Chỉ ra những hình mẫu phụ nữ tích cực

Thông qua những câu chuyện về những người phụ nữ thành công như: một nhà kinh tế hoặc vận động viên thể thao, bạn có thể truyền cảm hứng cho trẻ. Trẻ em sẽ hiểu rằng chỉ cần nỗ lực cố gắng, ai cũng có thể thành công, không quan trọng là nam hay nữ.

Bằng cách nói về những người phụ nữ nào đó mà bạn ngưỡng mộ, hãy giúp con nhận ra rằng yếu tố duy nhất có thể kiểm soát được cuộc sống của một người chính là bản thân, chứ không phải là các yếu tố bên ngoài nào khác. Đồng thời, hãy để con biết rằng, con có thể nắm bắt được mọi thứ miễn là con cố gắng và tin tưởng vào chính mình.

Người có ảnh lớn nhất đến cách suy nghĩ và hành động của trẻ chính là cha mẹ. Do đó, cha mẹ phải hiểu rõ giá trị của bản thân nếu muốn con gái có thể trở nên tự tin và bản lĩnh. Quan điểm và tính cách của trẻ sẽ dần được hình thành từ những hành động cũng như lời nói của bạn.

Đối với những người cha, người mẹ trong một xã hội hiện đại, bạn cần không ngừng học hỏi, nâng cấp bản thân trong việc nuôi dạy con. Hãy luôn là người bạn đồng hành trong quá trình trưởng thành của con.

Bài liên quan
3 kiểu nuôi dạy của cha mẹ biến con thành đứa trẻ tự cao, chỉ biết đến bản thân mình
Phương pháp nuôi dạy của cha mẹ ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý và tính cách của trẻ nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lời khuyên để nuôi dạy bé gái hạnh phúc, tự tin