Những món ăn dễ tạo nồng độ cồn

Nguyễn Mai (tổng hợp) | 04/04/2024, 15:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù không uống rượu bia nhưng hơi thở của bạn vẫn có thể có nồng độ cồn nếu đã ăn những loại thực phẩm này.

Báo điện tử VnExpress dẫn chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga, cho biết những món sử dụng rượu bia làm gia vị đều có thể khiến hơi thở có cồn. Đơn cử, một số món thủy, hải sản như cá hấp bia, lẩu bò nhúng giấm, bò sốt vang; món dùng rượu mạnh, rượu vang để chế biến như gà, chân giò hầm rượu.

Mặc dù tiêu thụ những thực phẩm này không ảnh hưởng đến việc điều khiển phương tiện giao thông nhưng vẫn khiến hơi thở có nồng độ cồn, dù không đáng kể. Khoảng 30 phút sau khi ăn hoặc khi uống nhiều nước lọc, cơ thể sẽ đào thải hết cồn.

PGS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Cộng nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa (Hà Nội), cho biết, sầu riêng, vải, nhãn là những loại quả dễ lên men. Đặc biệt, sầu riêng có hàm lượng đường rất lớn, chín, lên men nhanh. Men này gây cảm giác cay cay khi ăn nhưng được đánh giá tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên tiêu thụ nhiều nguy cơ khiến cơ thể có cồn trong hơi thở. Ngoài ra, một số loại hoa quả khác có thể làm tăng nồng độ cồn trong hơi thở như dứa, thanh long.

Sầu riêng lên men có thể sinh ra nồng độ cồn.

Sầu riêng lên men có thể sinh ra nồng độ cồn.

Đồng quan điểm, tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Ứng dụng Việt Nam, nhìn nhận thực tế, các loại hoa quả nhiều đường như sầu riêng, mít, chuối tiêu, chôm chôm đều có thể lên men tự nhiên và sinh ra cồn. Tuy nhiên, lượng cồn này chỉ ở trong miệng, qua hơi thở không có trong máu. Thời gian hết nồng độ cồn trong vòng 15-30 phút tùy lượng bạn ăn.

Ngoài ra, một số người bị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản hoặc những người mắc hội chứng tự sinh rượu cũng có thể có kết quả dương tính khi kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở.

Các sản phẩm đồ uống có cồn từ hoa quả cũng có thể làm tăng nồng độ cồn trong máu. Dù không xếp vào rượu bia nhưng đây là thực phẩm xếp vào đồ uống có cồn, do đó, người dân nên thận trọng.

Để tránh việc thổi nồng độ lên cồn dù không uống rượu bia mà chỉ do ăn các thực phẩm chứa cồn, bác sĩ Hoàng khuyến cáo sau khi ăn nên nghỉ ngơi 30 phút, súc miệng, uống thêm nước lọc. Trường hợp đo vẫn lên, có thể đề nghị lực lượng chức năng cho nghỉ thêm 15 phút rồi đo lại.

Những món sử dụng rượu bia làm gia vị đều có thể khiến hơi thở có cồn.

Những món sử dụng rượu bia làm gia vị đều có thể khiến hơi thở có cồn.

Trao đổi với Báo Phụ nữ TP.HCM, bà Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế - cơ quan soạn thảo Luật Phòng, chống tác hại rượu bia cho biết, thực tế hàm lượng cồn từ các loại thực phẩm này rất thấp, tuỳ thuộc vào lượng sử dụng, thời điểm đo độ cồn và cũng suy giảm, đào thải rất nhanh.

Việc dừng xe kiểm tra độ cồn chỉ xảy ra khi bạn có dấu hiệu vi phạm như mặt đỏ gay, đi loạng choạng, phóng nhanh, vượt ẩu, khi có kế hoạch tuần tra, kiểm soát được phê duyệt hoặc khi bạn phạm một lỗi khác mà cảnh sát nghi ngờ bạn có uống rượu bia.

Bà Trang cho biết thêm, trong quá trình thông tin, giáo dục, tuyên truyền thực hiện Luật, Bộ Y tế sẽ phổ biến những vấn đề về mặt khoa học để lực lượng chức năng nắm bắt được, như với những trường hợp có nồng độ cồn trong hơi thở rất nhỏ, gần như không đáng kể thì đó không phải là đối tượng để xử phạt.

Bài liên quan
Sếp mời món ăn bạn không thích, người thường từ chối thẳng thừng, người EQ cao đáp khéo lập tức ghi điểm
Ở chốn công sở, từ những chi tiết nhỏ nhất, người có EQ cao luôn biết cách ứng xử một cách khôn khéo để tạo được ấn tượng trong mắt lãnh đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những món ăn dễ tạo nồng độ cồn