Những người góp phần xây dựng mối quan hệ ‘chân thành, tin cậy’ Việt - Nhật

02/02/2023, 08:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người Việt học tập, xây dựng sự nghiệp ở Nhật Bản trở về góp phần vào sự phát triển của đất nước, giúp tăng cường mối quan hệ đặc biệt của 2 nước.

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản là mối quan hệ đặc biệt đến mức, những gì được lãnh đạo 2 nước đặt ra đều xuất phát từ tình cảm thắm thiết giữa người dân hai nước.

Nền tảng vững chắc

Trong năm 2022, nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước bước vào giai đoạn phát triển mới, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhất trí cao về các phương hướng và biện pháp cụ thể trên tinh thần "tình cảm, chân thành, tin cậy, thực chất, hiệu quả".

Có lẽ trong các nước thiết lập quan hệ gần gũi với nước ta, hiếm có tình cảm nào đặc biệt như với Nhật Bản. Điều này được xây dựng dựa trên tình cảm của từng con người trong mỗi đất nước dành cho những người bạn của mình. Mối quan hệ đã được chứng minh trong hơn 50 năm qua, từng thế hệ người Việt tới Nhật Bản học tập, làm việc và gắn bó với xứ sở mặt trời mọc và ngược lại, những lớp trí thức Nhật tới Việt Nam đầu tư, xây dựng những cơ sở hợp tác kinh tế - văn hoá, xã hội vững chắc.

Những người góp phần xây dựng mối quan hệ ‘chân thành, tin cậy’ Việt - Nhật - 1

HSC Investment Corp. tham dự chương trình kết nối thương mại, đầu tư nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Nền tảng cho sự phát triển của quan hệ Nhật Bản – Việt Nam là sự thấu hiểu và đồng cảm giữa con người với con người. Ngoài ra, mối quan hệ này cũng được củng cố bởi hoạt động của tất cả những người đã đóng góp trong các lĩnh vực khác nhau.

Người Việt tại Nhật là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai tại quốc đảo này, xếp trên cả cộng đồng người Hàn Quốc và chỉ xếp sau cộng đồng người Trung Quốc, theo thống kê của Bộ Tư pháp Nhật Bản. Tính đến tháng 6/2022, số lượng công dân Việt Nam tại Nhật Bản là 476.346 người.

Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đã sản sinh nhiều cá nhân đóng góp vai trò rất lớn vào phát triển mối quan hệ hữu hảo giữa hai quốc gia. Họ đến, rồi yêu đất nước Nhật Bản, coi đây là quê hương thứ 2 của mình. Nhưng rồi họ vẫn lựa chọn trở về cố hương với khát khao sử dụng tri thức, kinh nghiệm đã có trong quá trình học tập và làm việc tại nước bạn để phát triển sự nghiệp. Cũng từ đó, họ trở thành cầu nối kinh tế - văn hóa giữa hai đất nước đặc biệt ở châu Á.

Những người trở về

Làn sóng tri thức “đi để trở về” từ Nhật Bản và khởi nghiệp thành công đang ngày càng nhiều, trong đó phải kể đến các cá nhân của Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư HSC (HSC Investment Corp).

Với đội ngũ gần 100 thành viên, Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư HSC có 3 tiến sỹ, 9 thạc sỹ và tổng cộng có 25 nhân sự đã từng tham gia học tập và làm việc tại Nhật Bản. Trong số các thành viên Hội đồng quản trị, có tới 4 người là những trí thức Việt đã thành danh ở nước bạn và lựa chọn về xây dựng sự nghiệp ở quê hương.

Đầu tiên phải kể đến Tổng giám đốc - TS. Lê Khắc Hoàng. Ông tốt nghiệp ở trường đại học danh giá ở miền Nam Nhật Bản – Kyushu University (Trường thuộc top 5 ở Nhật theo bình chọn năm 2020). TS. Lê Khắc Hoàng có thời gian dài sinh sống, làm việc và nghiên cứu tại xứ sở mặt trời mọc. Sau khi nhận tấm bằng Tiến sĩ chuyên ngành Khoa học Bảo vệ thực vật, TS. Hoàng trở về nước, tham gia giảng dạy tại Đại học Nông lâm TP.HCM.

Những người góp phần xây dựng mối quan hệ ‘chân thành, tin cậy’ Việt - Nhật - 2

Đội ngũ sáng lập HSC Investment Corp.

Nhờ nền tảng kiến thức sâu rộng về nông nghiệp, cùng những trăn trở không ngừng mong muốn phát triển ngành nông sản và chuyển giao công nghệ nông nghiệp của đất nước lên tầm cao hơn nữa, năm 2012, TS. Hoàng thành lập Công ty cổ phần HSC tại TP.HCM. Giờ đây, HSC cùng với biểu tượng logo màu xanh lá, trở thành cái tên quen thuộc gắn liền với nhiều nông sản Việt xuất sang thị trường ngoại quốc. Ông hiện là Tổng giám đốc của HSC Investment Corp.

Một gương mặt khác của HSC rất quen thuộc với Cộng đồng người Việt tại Nhật Bản là Chủ tịch Hội đồng quản trị Yamakawa Đỗ Phú Sơn. Ông Yamakawa Đỗ Phú Sơn tốt nghiệp loại xuất sắc chuyên ngành Kinh tế đối ngoại trường đại học Ngoại thương Hà nội (FTU), Đại học quốc tế Osaka (Nhật Bản) năm 2002.

Ông Sơn từng trải qua các vị trí như chuyên viên Phòng quốc tế tổ chức JICA, Giám đốc thị trường Đông Nam Á của tập đoàn Trial Corp - một trong những ông lớn trong ngành bán lẻ tại Nhật - trước khi khởi nghiệp và trở thành thành viên sáng lập của HSC Việt Nam (tiền thân của HSC Investment Corp). Ông Sơn hiện đang là Chủ tịch hội đồng quản trị của Tập đoàn, đồng thời cũng là thành viên Hội đồng quản trị của nhiều công ty khác trực thuộc Tập đoàn.

Thành viên thứ ba cũng có nhiều mối duyên gắn bó với Nhật Bản là ông Phạm Văn Trà - Phó tổng giám đốc phụ trách mảng IPO, thành viên Hội đồng quản trị HSC Investment Corp. Ông từng giữ vai trò điều hành cấp cao tại nhiều công ty con của tập đoàn trong mảng xuất nhập khẩu và phân phối bán lẻ. Ông từng tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Kinh tế tại đại học Kyushu Nhật Bản và có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành thương mại và phân phối bán lẻ nhượng quyền tại Việt Nam.

Cuối cùng, phải kể đến Ts. Đỗ Thuỷ Nguyên - đồng sáng lập HSC từ thuở sơ khai, hiện là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn phụ trách thương hiệu Konni39, chuỗi cửa hàng Nhật nội địa nổi tiếng khắp cả nước. Xuất thân từ ngôi trường đại học nổi tiếng - Kyushu University, ông Đỗ Thủy Nguyên là một trong số hiếm hoi các tiến sĩ U30 hoàn thành luận văn tốt nghiệp ở độ tuổi còn rất trẻ (28 tuổi).

Vốn là tiến sĩ chuyên ngành Khoa học máy tính và mô hình hóa, ông Nguyên phụ trách xây dựng và ứng dụng Dự án chuyển đổi số, kiến thiết hệ thống ERP để quản trị vận hành, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh cũng như logistic cho toàn bộ các doanh nghiệp trong hệ sinh thái HSC Investment Corp.

Những người góp phần xây dựng mối quan hệ ‘chân thành, tin cậy’ Việt - Nhật - 3

HSC Investment Corp tại Nhật Bản.

Với đội ngũ sáng lập viên và điều hành có chung quá trình phát triển và tình cảm đặc biệt dành cho nước Nhật, nhưng vẫn khao khát cống hiến cho quê hương, HSC Investment Corp đặt sứ mệnh của mình là tạo dựng những sản phẩm, dịch vụ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt; đem lại dấu ấn thương hiệu Việt, trí tuệ Việt ra thế giới. Xuất phát điểm được tạo dựng từ mối duyên Việt Nam - Nhật Bản, mỗi lĩnh vực kinh doanh của HSC Investment Corp có những sứ mệnh riêng nhưng đều có chung tiêu chí “chất lượng Nhật”, mang lại “giá trị thật” cho khách hàng, đúng theo tôn chỉ của ban quản trị đề ra từ những ngày đầu khởi nghiệp: “Trí Việt - Chất Nhật – Giá trị thật”.

Đến, yêu và trở lại

Từ những ngày còn là thực tập sinh tại Nhật Bản, những con người HSC đã có tư duy sẽ phải học hỏi cách nước bạn có thể phát triển thần kỳ sau chiến tranh để đem những giá trị đó về Việt Nam.

CEO Lê Khắc Hoàng đã từng làm thêm việc tại chợ nông sản Nhật, ở đó, sáng tối ngoài giờ học tập và nghiên cứu, ông phải bê từng thùng chuối nhập khẩu để xuất đi các chợ nhỏ ở ngoại ô thành phố. Ông có những quan sát kỹ càng với cách người Nhật kinh doanh hàng nông sản và rút được nhiều bài học kinh nghiệm cho chính mình. Sau này, trong quá trình phát triển hàng nông sản xuất ngoại, ông đã cho áp dụng những bài học ở nước bạn vào mô hình nông sản chất lượng cao của HSC từ quy trình trồng trọt, đóng gói và làm thương hiệu.

Những người góp phần xây dựng mối quan hệ ‘chân thành, tin cậy’ Việt - Nhật - 4

TS. Lê Khắc Hoàng (thứ 3 từ phải sang) nhận bằng khen ghi nhận những đóng góp của HSC Investment Corp với cộng đồng người Việt trong chương trình Xuân Quê hương 2023.

Chính tình yêu đặc biệt với tính cách Nhật đó, những con người HSC đã dùng hết các nguồn lực của mình không chỉ để phát triển sự nghiệp riêng mà còn hỗ trợ và chung tay xây dựng Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng lớn mạnh hơn. Các thành viên HSC Investment Corp tham gia Hội người Việt tại Nhật, cùng đóng góp cho các hoạt động cộng đồng như các chương trình Tết quê hương, các đêm nhạc cộng đồng, hoạt động thiện nguyện, tạo quỹ học bổng HSC khuyến khích lớp trẻ học tập để xây dựng quê hương.

Đáng kể nhất, Hội người Việt Nam tại Fukuoka Nhật Bản thành lập vào năm 2019 có dấu ấn rất lớn của các doanh nghiệp gốc Việt mà vai trò điểm nhấn là Công ty Cổ phần HSC Japan - một thành viên của HSC Investment Corp. Ông Yamakawa Đỗ Phú Sơn - Chủ tịch khóa 1 - vẫn luôn nỗ lực dùng các nguồn lực của tập đoàn để xây dựng một cộng đồng người Việt vững mạnh tại Nhật Bản. Liên tục nhiều năm, HSC vừa là ban tổ chức vừa là nhà tài trợ chính cho chương trình Tết Việt, đem lại một sân chơi văn hóa cho cộng đồng và kết nối quan hệ văn hóa giữa 2 nước.

Các hoạt động khác như tổ chức đêm nhạc, giao lưu xúc tiến thương mại cũng luôn có sự hiện diện của Tổng giám đốc Lê Khắc Hoàng - người vẫn luôn xem Nhật Bản là quê hương thứ 2 và luôn trở lại nước Nhật trong tất cả các sự kiện liên quan đến phát triển hợp tác kinh tế - văn hóa – xã hội của hai nước.

Ngoài ra, HSC Investment Corp còn xây dựng quỹ học bổng hỗ trợ các bạn sinh viên sang học tập tại Nhật Bản từ năm 2017. Dịch COVID-19 làm quỹ bị gián đoạn nhưng dự kiến sẽ được tái khởi động lại trong năm 2023 và hướng tới ngày càng trao thêm nhiều cơ hội cho các bạn sinh viên Việt Nam.

Có thể thấy vai trò xúc tiến mối quan hệ hợp tác Việt-Nhật không chỉ là câu chuyện của 2 quốc gia, của các nhà ngoài giao, mà nó là gân gũi hơn thế, cụ thể hơn thế thông qua những hoạt động của các doanh nghiệp, của các cá nhân... Họ đến, yêu, trở về và rồi trở lại với tâm thế mới, vai trò mới, thể hiện bản lĩnh con người Việt ở nước bạn. Với những con người HSC, họ mang trong mình tôn chỉ “Trí Việt - Chất Nhật – Giá trị Thật” và lan toả những giá trị này, để biến nó thành một sợi chỉ đỏ dẫn đường cho những người Việt yêu đất nước Nhật Bản, muốn cống hiến cho sự phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ giữa 2 đất nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người góp phần xây dựng mối quan hệ ‘chân thành, tin cậy’ Việt - Nhật