Những người không nên ăn lá lốt

18/04/2023, 09:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lá lốt là loại rau gia vị quen thuộc tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được, dưới đây là những người không nên ăn lá lốt.

Ngoài là rau ăn lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh. Khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Tuy tốt cho sức khỏe nhưng cũng có một số người được khuyến cáo không nên ăn loại rau này. Dưới đây là những người không nên ăn lá lốt.

Tác dụng của lá lốt

Lá lốt là loại rau quen thuộc trong nhân dân thường dùng để ăn sống như các loại rau thơm, hoặc dùng làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh. Khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô.

Theo kết quả nghiên cứu hiện đại, lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau khá tốt. Còn trong y học cổ truyền lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm, công dụng ôn trung (làm ấm bụng), tán hàn (trừ lạnh), hạ khí (đưa khí đi xuống) và chỉ thống (giảm đau), thường được dùng để chữa các chứng đau nhức xương khớp khi trời lạnh, chứng ra nhiều mồ hôi ở tay chân, mụn nhọt lâu liền miệng...

Những người không nên ăn lá lốt - 1

Lá lốt tốt nhưng có những người không nên ăn lá lốt

Một số bài thuốc chữa bệnh từ lá lốt

Chữa ra nhiều mồ hôi ở tay, chân: Lá lốt tươi 30g cho vào 1 lít nước đun sôi khoảng 3 phút, khi sôi cho thêm ít muối, để ấm dùng ngâm hai bàn tay, hai bàn chân thường xuyên trước khi đi ngủ tối. Thực hiện liên tục trong 5-7 ngày.

Viêm tinh hoàn: Lá lốt 12g, lệ chi 12g, bạch truật 12g, trần bì 10g, bạch linh 10g, sinh khương 21g, sơn thù 6g, phòng sâm 6g, hoàng kỳ 5g, cam thảo (chích) 4g. Đổ 600ml nước, sắc còn 200ml, chia nhiều lần cho trẻ uống trong ngày.

Chữa đau nhức xương khớp khi lạnh: Nhờ có vị cay, tính ấm nên lá lốt chữa trị đau nhức xương khớp rất tốt. Dùng 50 đến 70g lá lốt + 100gr thịt bò đem rửa và xắt mỏng, tẩm ướp gia vị theo khẩu vị rồi cùng cùng lá lốt. Ăn 2 – ba lần/ tuần.

Nếu chán ăn bạn cũng có thể sắc thuốc uống với một số vị thuốc khác nữa với công thức như sau: 15gr rau lốt + 15 gr rễ cây bưởi, xắt nhỏ, sao vàng+ 15gr rễ ngòi voi+ 15g rễ cây cỏ xước + 600ml nước sạch. Đun thuốc sệt lại còn 200 ml, một ngày uống ba lượt, 1 tuần uống sẽ khỏi bệnh. 20 g lá lốt + 12 gram thiên nhiên kiện + 16 gram gai tầm xoang + 400ml nước sạch. Sắc đặc lại còn 100ml nước thuốc, 1 tuần uống với nhiều lần uống trong ngày/ 1 ngày. Thái nhỏ 5 tới mười lá lốt mang phơi khô hay 15 – 30 lá rau lốt tươi sắc nước rồi uống 1 ngày 2 – ba lượt, uống liên tiếp trong 1 tuần.

Chữa đau bụng do nhiễm lạnh: Lá lốt tươi 20g, rửa sạch, đun với 300ml nước còn 100ml. Uống trong ngày khi còn ấm, nên uống trước bữa ăn tối. Dùng liên tục trong 2 ngày.

Chữa viêm âm đạo, ngứa, ra nhiều khí hư: Lấy 50 gr lá lốt, 40 gr nghệ, 20 gr phèn chua, đổ nước ngập thuốc khoảng hai đốt ngón tay, đun sôi thì bớt lửa sôi liu riu khoảng 10 - 15 phút rồi chắt lấy một bát nước, để lắng trong, dùng rửa âm đạo. Số thuốc còn lại đun sôi để xông hơi vào âm đạo, rất hiệu nghiệm.

Những người không nên ăn lá lốt

Để áp dụng “món ăn bài thuốc", nhiều bà nội trợ đã chú ý đưa lá lốt vào thực đơn hàng ngày với mong muốn trị bệnh không dùng thuốc. Tuy nhiên, lá lốt cũng như bất kỳ vị thuốc nào, đều cần phải dùng đúng liều lượng. Nếu lạm dụng, đôi khi thuốc bổ cũng có thể thành… thuốc độc.

Vì vậy, khi ăn lá lốt cần phải tùy thuốc vào cơ địa và thể trạng của từng người. Với những người đang bị đau dạ dày, nhiệt miệng, táo bón (biểu hiện lợi hàm sưng đỏ; lưỡi khô; môi nẻ; đi tiêu khó khăn, nóng bức trong người…) thì không nên dùng lá lốt.

Với người bình thường, một ngày chỉ nên ăn từ 50 – 100g lá lốt/người.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho vấn đề "Những người không nên ăn lá lốt" rồi phải không.

Vân Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Uống nước lá lốt mỗi ngày có tốt?
Uống nước lá lốt mỗi ngày có tốt không là băn khoăn của không ít người, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người không nên ăn lá lốt