Tạo đam mê, hứng khởi cho học trò
Trong số những SKKN được xếp loại cấp tỉnh mà UBND tỉnh Thanh Hóa công bố mới đây còn có SKKN của cô Lê Thị Ngân, GV môn Lịch sử, Trường THPT Triệu Sơn 4 (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa).
Mặc dù, đã 6 năm liên tiếp có SKKN được đánh giá, xếp loại song nữ GV Trường THPT Triệu Sơn 4 vẫn không khỏi vui mừng, hạnh phúc khi SKKN lần này vinh dự được xếp loại cấp tỉnh.
Xuất phát từ bài giảng khi tham gia thi GV giỏi cấp tỉnh năm 2017, cô Ngân đã xây dựng và phát triển thành đề tài SKKN với tên gọi: “Vận dụng kiến thức môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, âm nhạc, hội họa để dạy bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại (Lịch sử 11 cơ bản) góp phần nâng cao hiệu quả giờ dạy”.
Theo cô Ngân, điểm độc đáo của SKKN này là sự tích hợp đồng thời kiến thức ở nhiều bộ môn từ Ngữ văn, Giáo dục Công dân cho đến âm nhạc, hội họa. Tất cả được lồng ghép khéo léo, tinh tế để tạo nên tiết học Lịch sử đầy hấp dẫn, lôi cuốn học trò.
“Nói đến Lịch sử nhiều khi chưa học, chưa đọc nhưng nhiều HS vẫn bị ám ảnh bởi những số liệu khô khan hay cách truyền đạt theo lối mòn truyền thống dễ gây nhàm chán.
Vì vậy, khi chuyển sang phương pháp tích hợp các môn liên quan một cách phù hợp, HS rất hứng thú. Các em cũng phát huy được tính chủ động và thúc đẩy khả năng tư duy, tìm tòi kiến thức”, cô Ngân chia sẻ.
Để đánh giá hiệu quả của SKKN, nữ GV còn sử dụng phiếu thăm dò về độ hứng thú học tập của HS trước và sau khi vận dụng SKKN này vào dạy và học ở một số trường THPT trong tỉnh. Kết quả, mức độ hài lòng của HS đối với giờ học môn Lịch sử ngày càng tăng lên.
Đánh giá về vai trò của SKKN trong dạy và học, nữ GV xứ Thanh bộc bạch: “SKKN mang tính chất đối phó thì khả năng áp dụng vào thực tiễn không cao.
Để có SKKN hiệu quả, ngoài việc đưa ra những giải pháp phù hợp còn phải tính toán đến tính khả thi của đề tài chứ không phải lựa chọn đề tài nghe thế nào cho hay. Bởi vì như vậy, giá trị vận dụng vào thực tiễn không cao”.
Những đổi mới trong phương pháp giảng dạy môn Lịch sử của GV Trường THPT Triệu Sơn 4 đã bước đầu mang lại kết quả vô cùng ấn tượng. Điều đó được thể hiện rõ ở kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm của nhà trường.
Theo cô Ngân, những năm qua kết quả thi môn Lịch sử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT không ngừng được cải thiện qua từng năm. Cụ thể, năm học 2019-2020, điểm trung bình môn Lịch sử của trường đạt 6,16 điểm, xếp thứ 4 toàn tỉnh. Năm học 2020-2021, điểm trung bình của môn này tiếp tục tăng lên 6,94 điểm, xếp thứ 3 toàn tỉnh.
“Có được kết quả như vậy đó là sự nỗ lực, đồng lòng của tất cả GV bộ môn Sử của nhà trường. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là áp dụng phương pháp giảng dạy hợp lý, thực hiện đồng bộ nhất là với giáo dục đại trà”, cô Ngân nói.
Gần 20 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, cô giáo Lê Thị Ngân đã có 8 SKKN được đánh giá, xếp loại. Đặc biệt, liên tục từ năm 2006 đến nay trong vai trò bồi dưỡng HSG, nữ GV đã có trên 40 HS đoạt giải các môn văn hóa tại kỳ thi HSG cấp tỉnh.
“Trong công việc cũng như cuộc sống có thành công thì cũng có thất bại. Tuy nhiên, là nhà giáo tôi sẵn sàng chấp nhận khó khăn, đóng góp sức lực của mình cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh Thanh nói riêng và cho đất nước nói chung”, nữ GV bộc bạch.