Những công việc chuẩn bị nói trên để khởi công được, các dự án cao tốc trước đây, Bộ GTVT phải mất 2-3 năm, nay yêu cầu chỉ làm trong 1 năm. Riêng bước phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, để xong được trong 6 tháng, có thời điểm nhân sự chuyên môn Bộ GTVT phải làm thêm cả ban đêm. Bộ GTVT đặt mục tiêu, sẽ hoàn thành toàn bộ phần việc còn lại xong trước ngày 24/12 tới, để những ngày cuối năm sẽ khởi công xây dựng cả 12 dự án theo đúng mục tiêu được giao. Hiện còn 2 tháng để Bộ GTVT hoàn thiện việc này, nhưng tới nay có tới 7/12 địa phương chưa phê duyệt phương án bồi thường để thu hồi đất phục vụ thi công. Trong khi giải phóng mặt bằng lâu nay là nguyên nhân cố hữu làm chậm tiến độ hầu hết các dự án giao thông trọng điểm.
Để đạt mục tiêu cuối năm nay 12 đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 khởi công gói thầu đầu tiên và thông xe vào đầu năm 2026, Bộ GTVT chỉ có 3 năm để thực hiện. Với đầu tư các dự án, khối lượng công việc đặt lên vai Bộ GTVT và tân bộ trưởng là rất lớn. Từ nay tới năm 2025, bình quân mỗi năm bộ này được bố trí khoảng 50 nghìn tỷ đồng đầu tư công (chưa kể các dự án thuộc nguồn vốn khác trong lĩnh vực GTVT) và phải giải ngân nhanh. Tốc độ giải ngân này luôn mâu thuẫn với các tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong đầu tư công.
Một ngày sau tiếp nhận ghế bộ trưởng GTVT (ngày 24/10), tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì họp giao ban tháng 10/2022 của bộ để chỉ đạo triển khai ngay công việc. Ông Thắng thẳng thắn nhìn nhận, khối lượng công việc còn lại của bộ rất lớn. Chỉ tính giải ngân, 2 tháng còn lại bộ phải giải ngân hơn 20.000 tỷ đồng là hoàn toàn không đơn giản.
Với các dự án đang triển khai, ông Thắng yêu cầu các đơn vị tập trung thi công 4 đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (giải đoạn 1) phải hoàn thành trong năm nay. Trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn phải đưa vào khai thác, các đoạn còn lại phải thông xe kỹ thuật (gồm đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây). Các đơn vị liên quan của Bộ GTVT cũng được tân bộ trưởng yêu cầu: Hoàn thiện thủ tục, công việc còn lại để đạt mục tiêu khởi công 12 đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2); hoàn thiện thủ tục để thi công các hạng mục chính của sân bay Long Thành, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trong năm nay.
Dư luận cũng đang trông chờ tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng sẽ đứng ra bảo vệ phương án xử lý dứt điểm các dự án BOT giao thông tồn tại những bất cập về vị trí đặt trạm thu phí thế nào khi mà trong đó có đề xuất sử dụng hơn 13.000 tỷ đồng ngân sách nhà nước để mua lại 8 dự án BOT giao thông gặp vướng mắc nhiều nhất (Vấn đề này Tiền Phong đã có loạt bài phản ánh đậm nét “Vì sao phải mua dự án giao thông chết yểu?”) . Phương án và việc xử lý các BOT bất cập này chưa có tiền lệ, nhưng sẽ là câu trả lời cho các nhà đầu tư trong thu hút vốn xã hội vào hạ tầng giao thông trong tương lai.
Thời gian ngắn sắp tới, người đứng đầu Bộ GTVT sẽ phải chỉ đạo giải quyết nhiều công việc dang dở . Điển hình, bộ này phải hoàn thành Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khi có nhiều địa phương đề xuất đưa vào các sân bay ở tỉnh mình.