Những thực phẩm không ăn vào buổi sáng khi đói

T/H | 26/08/2021, 10:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sữa đứng đầu bảng trong nhóm thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng khi đói, tiếp theo là các loại quả có vị chua, ngũ cốc có đường...

uong-1-coc-sua-truoc-khi-ngu-6564.jpg

Không phải thực phẩm nào cũng phù hợp để ăn vào buổi sáng khi bụng trống rỗng, thậm chí khi ăn sang không đúng cách, nhiều thực phẩm còn có thể gây hại cho dạ dày, gan và thận của bạn.

Sữa
Sữa là thực phẩm rất giàu protein và dinh dưỡng cao, chính vì vậy nhiều người sử dụng chúng thay cho bữa sáng. Tuy nhiên, uống sữa khi bụng đói lại là nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cho những người không dung nạp đường sữa. Đối với người khỏe mạnh, uống sữa khi đói cũng sẽ khiến lượng protein trong sữa được chuyển hóa thành calo và tiêu thụ, gây lãng phí lượng protein dồi dào này.
Các loại quả có vị chua.

Những loại quả có vị chua nên tránh dùng khi bụng đang còn trống rỗng. Bởi chúng chứa hàm lượng axit khá cao và có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày nếu ăn vào lúc này. Ăn một số loại quả như cam, chanh, quýt… khi đói cũng làm tăng mức axit trong dạ dày, về lâu dài sẽ dẫn đến chứng trào ngược axit hoặc viêm loét. Để không gây hại sức khỏe, bạn nên dùng những loại quả này sau khi ăn sáng khoảng 1 tiếng.
Ngũ cốc có đường

Đây là thực phẩm được biết đến với rất nhiều calo và không có lợi cho sức khỏe cơ thể bạn theo bất kỳ cách nào. Thực phẩm chứa quá nhiều đường không chỉ khiến bạn bị béo hơn mà còn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào cuối buổi sáng nữa. Thay vì ngũ cốc, bạn có thể chọn các loại hạt cho gia đình vào bữa sáng.
Quẩy chiên và sữa đậu nành

Bánh quẩy chiên có hàm lượng calo cao và dầu mỡ cao, không dễ tiêu hóa vào buổi sáng. Quẩy và sữa đậu nành tuy tiện lợi nhưng có lượng chất béo vượt mức cho phép, gây khó tiêu.
Đồ ăn mặn

Buổi sáng là thời gian cơ thể mới hồi phục sau một đêm thanh lọc, nghỉ ngơi. Khi ăn quá nhiều đồ mặn sẽ làm tăng áp lực lên thận, gây hại cho cơ quan này và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan. Mỗi ngày chúng ta chỉ nên hấp thu không quá 6g muối. Nếu vượt quá ngưỡng này, cơ thể sẽ có nguy cơ tích tụ sỏi thận.
Các món ăn cay

Những món ăn có gia vị cay không phải là gợi ý phù hợp dành cho bữa sáng. Do lúc này, dạ dày đang trống rỗng và dễ bị kích ứng nếu ăn cay. Ăn các món cay vào bữa sáng cũng làm tăng nồng độ axit và gây ra những vấn đề về dạ dày. Bởi vậy, bạn nên tuyệt đối tránh dùng các món ăn có gia vị cay vào bữa sáng.
Thịt xông khói

Thói quen dùng thịt xông khói ăn kèm với bánh mì cho bữa sáng vội vàng rất có hại cho sức khoẻ. Thịt xông khói có chứa nhiều nitrat liên quan tới nguy cơ ung thư trực tràng. Ngoài ra, thịt xông khói cũng khiến bạn no lâu, ảnh hưởng đến sự di chuyển của bạn trong một ngày làm việc.
Bánh rán

Không chỉ được làm bằng bột trắng, bánh rán cũng được phủ rất nhiều đường và có khả năng dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng lượng đường trong máu. Quá nhiều đường trong chế độ ăn uống là một nguyên nhân phổ biến của bệnh béo phì và cũng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
Uống đồ lạnh

Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, dạ dày đang ở trong trạng thái yếu ớt. Nếu bạn đột nhiên uống nước lạnh sẽ gây ra sự chênh lệch nhiệt độ, điều này kích thích đường tiêu hóa, dẫn đến đường ruột đột ngột co bóp.
Nước ép

Trong hầu hết nước ép chứa lượng đường cao nhưng lại ít chất xơ và Protein. Khi chỉ uống mỗi nước ép vào buổi sáng, bạn có thể bị sụt giảm huyết áp, thiếu năng lượng cần thiết cho một buổi sáng làm việc. Chính vì thế, bạn nên sử dụng nước ép kèm với ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua hoặc trứng.
Cà phê.

Đây là thức uống không lành mạnh nếu bạn dùng khi đói. Nó có thể dẫn tới mất cân bằng hormone và gia tăng căng thẳng. Uống cà phê khi chưa ăn sáng sẽ làm tăng tiết axit, kích thích sự bài tiết axit hydrochloric trong hệ thống tiêu hóa, gây viêm dạ dày ở một số người
Trà đặc

Nhiều người có thói quen nhâm nhi một ngụm trà nóng vào sáng sớm. Tuy nhiên, uống trà khi bụng đói sẽ dễ khiến dạ dày hấp thụ quá nhiều caffeine, gây kích thích niêm mạc dạ dày , chóng mặt , bồn chồn, buồn nôn…
Rượu

Nhiều người có thói quen tai hại là uống một ly rượu vào buổi sáng, tuy nhiên rượu có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, làm hỏng niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, uống khi bụng đói sẽ dễ bị say, dẫn đến lượng đường trong máu thấp, gây chóng mặt, đổ mồ hôi lạnh và khó chịu về thể chất.
Quả lê

Sợi thô trong quả lê có thể làm tổn thương màng nhầy của dạ dày nếu bạn quả ăn này lúc vừa mới thức dậy.
Chuối

Nếu bạn ăn chuối khi đang đói, sẽ dẫn đến sự gia tăng mạnh về số lượng magie trong máu. Điều này có thể gây tổn hại cho tim của bạn.
Đồ uống có ga

Dùng đồ uống có ga vào buổi sáng có thể gây tổn hại dạ dày và làm giảm lượng máu cung cấp cho dạ dày khiến cho thức ăn được tiêu hóa chậm hơn. Dùng chúng khi đang đói có thể gây ra tình trạng bụng cồn cào hay đau dạ dày. Do lượng đường cao có trong nước ngọt cũng làm gia tăng cảm giác mệt mỏi.
Đồ ăn nhanh

Một chiếc bánh mì kẹp thịt hay một suất khoai tây chiên nghe có vẻ là món lý tưởng cho bữa sáng. Tuy nhiên, các món đồ ăn nhanh thường là đồ rán, nhiều mỡ, không chỉ gây hại cho vòng eo của bạn mà còn khiến bạn nhanh đói hơn.

Sữa chua
Sữa chua là một trong những thực phẩm rất có lợi cho đường tiêu hóa. Tuy nhiên, ăn sữa chua vào bữa sáng sau khi vừa tỉnh dậy là điều nên tránh làm. Việc ăn sữa chia khi đói sẽ ngăn cản sự hấp thu lợi khuẩn của dạ dày. Thêm vào đó, một hợp chất được sản sinh lúc này sẽ loại bỏ các vi khuẩn lactic trong dạ dày. Do đó, nếu muốn dùng sữa chua vào bữa sáng, bạn hãy chú ý ăn lót dạ trước một chút gì đó.
Thức ăn nên sử dụng trong bữa ăn sáng

Yến mạch

Bột yến mạch là một kho dinh dưỡng khổng lồ. Nó chứa beta glucan, chất xơ này dày, dính giúp người ta cảm thấy no lâu hơn và cũng có thể làm giảm cholesterol.
Một nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn bột yến mạch vào bữa sáng cảm thấy no hơn và ăn ít hơn vào giờ ăn trưa so với những người ăn bánh ngô. Điều này đặc biệt tốt đối với những người thừa cân.
Yến mạch cũng giàu chất chống oxy hóa, axit béo omega-3, folate và kali. Các loại yến mạch không qua chế biến có chứa nhiều protein và chất xơ hơn các loại yến mạch khác, là một lựa chọn tối ưu vì chúng có chỉ số glycemic thấp hơn (GI). Chỉ số GI thấp có nghĩa là lượng đường trong máu của một người sẽ không tăng nhiều.
Trứng

Trứng là thức ăn sáng phổ biến. Chúng giàu dinh dưỡng và chứa protein chất lượng cao.
Một số người nghĩ rằng trứng không lành mạnh vì lượng cholesterol chứa trong đó. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng cholesterol trong chế độ ăn uống từ trứng chỉ có tác động nhỏ so với cholesterol xấu, hoặc lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), trong máu.
Một nghiên cứu nhỏ về những người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc bệnh tim mạch thấy rằng ăn toàn bộ trứng và giảm vừa phải lượng carbohydrate tiêu thụ sẽ giúp cải thiện về mức cholesterol trong máu. Nó cũng làm giảm chu vi vòng eo, trọng lượng và mỡ trong cơ thể.
Các loại hạt và hạt rang bơ

Nếu một người không ăn các sản phẩm từ động vật, ăn hạt là một cách tuyệt vời để có đủ chất đạm. Các loại hạt cũng chứa chất chống oxy hóa, magie, kalivà chất béo có lợi cho tim.
Theo một nghiên cứu kéo dài 30 năm trong Tạp chí Y học New England, những người tiêu thụ hạt từ 7 lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ tử vong thấp hơn 20% so với những người không ăn hạt.
Hạt rang bơ rất dễ chế biến. Mọi người có thể trải bơ hạt trên bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, trộn nó vào bột yến mạch hoặc sữa chua, hoặc sử dụng cùng trái cây tươi.
Các loại bơ hạt có lợi cho sức khỏe bao gồm: Bơ đậu phộng; Bơ hạnh nhân; Bơ điều; Bơ ca cao không đường và bơ hạt dẻ, ….
Trà xanh

Trà xanh có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Chúng giúp bạn giải tỏa stress, tránh khỏi những loại hoóc môn có liên quan đến sự hình thành mỡ bụng, bởi vậy nếu muốn giữ vòng eo thon gọn, bạn cần tìm mọi cách giữ cho mình thư thái, trấn tĩnh. Một ly trà xanh sau bữa ăn sáng vừa giúp việc tiêu hóa tốt hơn mà giúp bạn đáng kể trong việc giữ dáng.
Sữa hạnh nhân

Chứa lượng calo và đường thấp hơn các loại sữa thông thường, sữa hạnh nhân là thực phẩm lý tưởng cho bạn lót dạ vào đầu ngày mới. Bạn có thể cho thêm sữa hạnh nhân vào bát cháo yến mạch hay cốc sinh tố hoặc dùng kèm với ngũ cốc cho bữa sáng.

Bài liên quan
Mỹ thuê đất xây Đại sứ quán mới trị giá 1,2 tỷ USD tại Hà Nội
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris chiều 25/8 đã tham gia buổi lễ ký kết về việc thuê đất nhằm xây khu phức hợp Đại sứ quán mới của Mỹ tại Hà Nội trị giá 1,2 tỷ USD.

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thực phẩm không ăn vào buổi sáng khi đói