Người mẹ F0 sinh 2 bé trai khỏe mạnh

PV | 26/08/2021, 08:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuẩn bị đến kỳ sinh nở thì người mẹ chết lặng khi được bác sĩ thông báo chị bị dương tính với SARS-CoV-2. Các bác sĩ đã thực hiện thành công cuộc mổ bắt con giúp hai bé trai từ người mẹ F0 chào đời bình an.

Hai bé trai chào đời khoẻ mạnh từ người mẹ F0 ảnh 1
Các bác sĩ đã thực hiện cuộc mổ bắt con cho sản phụ mang song thai mắc COVID-19.

Đó là trường hợp của sản phụ V.T.T.H. (26 tuổi) không may mắc COVID-19 ở tuần cuối của thai kỳ. Bất ngờ trở thành F0 nên thai phụ không thể đến bệnh viện đã đăng ký trước đó để sinh nở. Chị đã được tiếp nhận, hỗ trợ chuyên môn tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức (nơi đã chuyển công năng sang điều trị COVID-19).

Sau khi tiếp nhận thai phụ, các bác sĩ đã kiểm tra và xác định cô đang mang song thai. Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, phương pháp sinh mổ đã được chỉ định thực hiện. Để tránh nguy cơ lây nhiễm từ mẹ sang bé và lây nhiễm cho ê kíp phẫu thuật, các bác sĩ đã chuẩn bị nghiêm ngặt mọi quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn.

Trên cơ địa của thai phụ mắc COVID-19 có nguy cơ gặp những diễn biến bất lợi có thể gia tăng tình trạng chảy máu và suy hô hấp cấp trong cuộc mổ. Đối mặt với ca bệnh phức tạp, rủi ro cao, bệnh viện đã huy động ê kíp với 6 bác sĩ nhiều kinh nghiệm từ Sản khoa, Nhi khoa, Gây mê Hồi sức hội chẩn và trực tiếp thực hiện ca sinh mổ song thai, có gây tê ngoài màng cứng.

Ngày 24/8, với sự chuẩn bị chu đáo, ca sinh mổ đã diễn ra thành công. Cả 2 bé trai sinh đôi lần lượt nặng 2,6kg và 3,3kg đã cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui mừng của mẹ và ê kíp phẫu thuật.

Hai bé trai chào đời khoẻ mạnh từ người mẹ F0 ảnh 2
Một trong hai cậu bé bình an trong vòng tay yêu thương của các y bác sĩ.

Để đảm bảo điều kiện chăm sóc tốt nhất cho sản phụ và 2 bé, bệnh viện đã kích hoạt phòng chăm sóc đặc biệt giúp mẹ và các con vừa có thể gần nhau trong những ngày đầu đời vừa đảm bảo không xảy ra lây nhiễm chéo cho các bé. Hai ngày sau khi chào đời, các bé đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 âm tính lần thứ nhất trong niềm vui của gia đình.

Bác sĩ Mai Phương, khoa Phụ sản, vừa tham gia chống dịch tại bệnh viện vừa đảm bảo công tác chuyên môn sản khoa chia sẻ: “Ca sinh của sản phụ đòi hỏi sự chuẩn bị rất nhiều về nhân lực, cũng như sự ứng phó các tình huống xấu có thể xảy ra. Ê kíp đã cố gắng dành những điều tốt nhất để gia đình có thể yên tâm. Hai thiên thần chào đời khỏe mạnh, an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp”.

Hai bé trai chào đời khoẻ mạnh từ người mẹ F0 ảnh 3
Cả người mẹ và hai bé đều khỏe mạnh sau cuộc vượt cạn, các bé đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Được chính thức chuyển đổi công năng vào ngày 2/8 đến nay, bệnh viện Điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức đã đưa vào hoạt động hơn 150 giường. Bệnh viện dự kiến nâng tổng số lên 200 giường để tiếp nhận điều trị cho người bệnh COVID-19 tầng 2, theo mô hình tháp 3 tầng trong điều trị COVID-19 của Bộ Y tế.

Tính đến hết ngày 25/8, bệnh viện đang điều trị cho 165 người mắc COVID-19, với số ca thở máy là 9 ca và 9 ca sử dụng máy thở oxy dòng cao (HNFC). Tổng số đã xuất viện là 115 trường hợp. Hiện, 400 y bác sĩ tại bệnh viện đang nỗ lực bảo đảm công tác chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân.

Bài liên quan
Ra xem đánh nhau, cả xóm 65 người mắc Covid-19
Một con hẻm nhỏ rộng chưa đến 1m, dài hơn 150m nhưng đã có 65 người mắc Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người mẹ F0 sinh 2 bé trai khỏe mạnh