Những tiết học khởi động sau Tết đầy hứng thú của học sinh Đà Nẵng

15/02/2024, 14:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường học ở Đà Nẵng đã tổ chức các hoạt động gặp gỡ đầu xuân sôi nổi như: tặng sách, khai bút đầu xuân, rút thăm trúng thưởng…

Lì xì năm mới bằng sách

Học sinh Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có một chương trình Gặp gỡ đầu xuân Giáp Thìn đầy sôi động và thú vị. Ngoài các tiết mục văn nghệ do thầy cô giáo cùng học sinh biểu diễn, còn có trò chơi Trên đường băng. Đây là trò chơi nhỏ để giáo viên các lớp nắm bắt được mức độ và sự yêu thích việc đọc sách của từng học sinh. Sân trường trở nên rộn ràng hơn khi rất nhiều cánh tay giơ lên, gọi cô giáo điều hành để được xung phong trả lời. 15 em trả lời đúng các câu hỏi nhận được quà tặng là sách truyện.

Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu phát động chiến dịch Tết sách – Món quà của tình thân. Trong đó có hoạt động “mỗi ngày 5 phút cha mẹ đọc sách cùng con”. Nhà trường cũng khuyến khích học sinh viết tên một quyển sách mà con mong muốn được bố mẹ tặng trong dịp Tết. Tùy theo sở thích, học sinh có thể làm clip giới thiệu về quyển sách mà mình đã đọc; cùng đọc sách với ông bà, bố mẹ, làm post card để các bạn cùng nghe…

Học sinh lớp 2/1, Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu được cô giáo chủ nhiệm tặng sách trong ngày đầu đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Học sinh lớp 2/1, Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu được cô giáo chủ nhiệm tặng sách trong ngày đầu đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) tự tay trồng những chậu cây dây leo trong lớp học, bồn hoa, vườn trường… trong chương trình Tết trồng cây. Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Được tự tay trồng cây, tưới nước, chăm sóc cây sẽ hình thành ý thức bảo vệ cây xanh trong mỗi học sinh”.

2 ngày học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, học sinh nhiều trường học ở Đà Nẵng không phải mặc đồng phục mà được chọn trang phục tự do.

Cùng với Tết trồng cây, Trường Tiểu học Lê Đình Chinh còn phát động Tết An toàn với chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một. Từ đây, học sinh sẽ dần hình thành những thói quen sống xanh như không vứt rác bừa bãi, hạn chế rác thải nhựa để góp phần bảo vệ môi trường sống”.

Ở quy mô từng lớp học, cô và trò các lớp sẽ tổ chức hoạt động khai bút đầu xuân và trang trí cây ước nguyện. Mỗi tấm thiệp trên cây ước nguyện sẽ là những mong muốn của học sinh trong năm mới, được thể hiện chỉ trong 3-5 từ hoặc một câu ngắn.

Chơi mà học

Tiết học đầu tiên của lớp 5/4, Trường Tiểu học Lê Lai đầy náo nhiệt và cả sự háo hức, hồi hộp của hơn 40 học sinh. Cô giáo Lê Thị Kim Cúc chuẩn bị các phiếu câu hỏi để các em bốc thăm. Đây là những câu hỏi ngắn giúp các em ôn lại các kiến thức cũ để khởi động cho những tiết học mới sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Cô Kim Cúc cho biết: “Dù trả lời đúng hay chưa hoàn chỉnh, em nào cũng nhận được phần thưởng. Có thể là một phong bao lì xì, có thể là bánh kẹo hay tràng pháo tay cổ vũ của cả lớp. Dù ôn lại các kiến thức đã học nhưng được tổ chức dưới hình thức trò chơi bốc thăm nên học sinh rất hào hứng khi tham gia”.

Học sinh lớp 5/4 được cô giáo lì xì sau trò chơi bốc thăm trúng thưởng.
Học sinh lớp 5/4 được cô giáo lì xì sau trò chơi bốc thăm trúng thưởng.

Ở quy mô từng lớp học, cô và trò Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu còn tổ chức hoạt động khai bút đầu xuân và trang trí cây ước nguyện. Mỗi tấm thiệp trên cây ước nguyện sẽ là những mong muốn của học sinh trong năm mới, được thể hiện chỉ trong 3-5 từ hoặc một câu ngắn. Đây thực ra là những phiếu bài tập với mục đích giáo dục cảm xúc cho học sinh.

Trường Tiểu học Hoa Lư (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) tổ chức cho học sinh toàn trường tham dự chương trình tìm hiểu về mùa Xuân thông qua trò chơi hái hoa dân chủ. Ở các lớp học, giáo viên chủ nhiệm sẽ lì xì năm mới cho học sinh, có thể bằng đồ dùng học tập như bút, thước kẻ, tẩy… hoặc phong bao lì xì, kẹp đánh dấu sách…

Trong khi đó, Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã khởi động cho giải bóng rổ Mùa Xuân dành cho học sinh nam – nữ khối lớp 8 vào cuối tuần này. Đây là năm thứ hai, nhà trường tổ chức giải thể thao dành riêng cho học sinh nữ nhằm có thêm sân chơi giúp các em giảm bớt áp lực học tập, rèn luyện sức khỏe. Đây cũng là hoạt động tập thể giúp nữ sinh có tinh thần đồng đội, hòa nhập và thân thiện hơn với bạn bè.

Tiết học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Trường THCS Nguyễn Huệ dành riêng để giáo viên chủ nhiệm chúc Tết học sinh của lớp mình. Ngoài thăm hỏi tình hình của các em trong những ngày nghỉ, các thầy cô không quên lưu ý với học sinh cần phải nhanh chóng bắt nhịp học tập ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vì thời gian còn lại của năm học không nhiều. Như học sinh lớp 9 chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là kiểm tra cuối học kỳ II để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Chính vì vậy, các em không nên có tâm lý xả hơi sau Tết.

Bài liên quan
Chiêm ngưỡng 9 bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng
Xây dựng cách đây hơn 100 năm, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng là nơi lưu giữ 9 bảo vật quốc gia và hàng trăm hiện vật khác của nền văn hoá Chămpa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tiết học khởi động sau Tết đầy hứng thú của học sinh Đà Nẵng